Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói chuyện với lãnh đạo Hamas về tình hình Gaza

(VTC News) -

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan có cuộc điện đàm với lãnh đạo Hamas - Ismail Haniyeh, thảo luận về tình hình mới nhất ở Gaza.

Hôm 21/10, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã thảo luận về tình hình hiện tại và những diễn biến liên quan đến Gaza qua điện thoại với Ismail Haniyeh - người đứng đầu văn phòng chính trị của lực lượng Hamas.

Trong cuộc điện đàm, Tổng thống Erdogan nói với ông Ismail Haniyeh rằng Ankara đang nỗ lực để đảm bảo viện trợ nhân đạo đến được Gaza, đồng thời hỗ trợ những người bị thương, đưa đến Thổ Nhĩ Kỳ để điều trị nếu cần thiết.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. (Ảnh: Anadolu Agency)

Tổng thống Erdogan cũng cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đang nỗ lực đạt được lệnh ngừng bắn càng sớm càng tốt giữa các bên trong cuộc xung đột Israel - Hamas hiện nay.

Ông Erdogan nhấn mạnh, không thể đạt được giải pháp lâu dài nếu không thành lập một nhà nước Palestine độc ​​lập, cho biết Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục các nỗ lực vì hòa bình lâu dài ở khu vực.

Sau khi Hamas mở cuộc tấn công quy mô lớn vào Israel, chính quyền Thủ tướng Benjamin Netanyahu phát động chiến dịch quân sự đáp trả và phong tỏa toàn diện dải Gaza, bao gồm cắt nguồn cung điện, nước, năng lượng và phong tỏa biên giới.

Israel tuyên bố các biện pháp phong tỏa là cần thiết để "xóa sổ Hamas" và đảm bảo an ninh quốc gia. Israel nhiều lần kêu gọi dân thường sơ tán khỏi miền bắc dải Gaza về phía nam. 

Liên hợp quốc cảnh báo thảm họa nhân đạo tại Gaza do lương thực thực phẩm cạn kiệt và nguồn cung nhiên liệu cho các bệnh viện chạy máy phát điện cũng đang thấp ở mức nguy hiểm.

Hôm 21/10, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres kêu gọi một "lệnh ngừng bắn nhân đạo" trong cuộc chiến giữa Israel và Hamas ở Gaza, đồng thời hối thúc "hành động toàn cầu để chấm dứt cơn ác mộng khủng khiếp này".

Đoàn xe chở hàng viện trợ đầu tiên từ Ai Cập hôm 21/10 đã tới dải Gaza sau gần hai tuần Israel tuyên bố phong tỏa hoàn toàn khu vực. Theo đó, khoảng 20 xe tải do tổ chức Lưỡi liềm Đỏ Ai Cập quản lý, chịu trách nhiệm vận chuyển hàng viện trợ nhân đạo cho nhiều cơ quan Liên hợp quốc đi qua cửa khẩu Rafah vào dải Gaza. Rafah là cửa khẩu duy nhất trên biên giới với dải Gaza không do Israel kiểm soát.

Kông Anh (Nguồn: Anadolu Agency)

Tin mới