Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tổng thống Biden ký đạo luật viện trợ vũ khí không giới hạn cho Ukraine

(VTC News) -

Với Đạo luật Lend – Lease 2022 vừa được Tổng thống Mỹ ký thông qua, Ukraine sẽ nhận được các gói viện trợ vũ khí không giới hạn từ Washington.

Theo RT, ngày 9/5, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký thông qua Đạo luật Lend – Lease 2022 (Cho vay - Cho thuê), trước đây được sử dụng để viện trợ vũ khí cho các nước đồng minh trong Thế chiến thứ 2, giờ đây Ukraine sẽ nhận được các gói viện trợ quân sự lớn hơn và gần như không giới hạn từ Washington.

Phát biểu khi ký đạo luật tại Nhà Trắng, ông Biden thề sẽ tiếp tục Mỹ ủng hộ "người Ukraine chiến đấu bảo vệ đất nước và nền dân chủ" trước chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga.

Tổng thống Biden ký thông qua đạo luật tăng tốc viện trợ vũ khí cho Ukraine tại Nhà Trắng ngày 9/5. (Ảnh: AP)

Đạo luật Lend - Lease nhằm hỗ trợ quân sự cho Ukraine được Hạ viện Mỹ phê chuẩn ngày 28/4, ba tuần sau khi Thượng viện Mỹ thông qua. Đạo luật này sẽ mở rộng hỗ trợ về pháo, tên lửa phòng không, vũ khí chống tăng và các loại vũ khí hạng nặng khác của phương Tây cho quân đội Ukraine. Nó tách biệt với nỗ lực chuyển vũ khí từ kho dự trữ của Mỹ cho Ukraine đã diễn ra.

Tuy nhiên theo đạo luật này chính quyền Kiev sau đó phải trả lại hoặc chi trả chi phí cho bất cứ vũ khí nào họ được viện trợ.

Số vũ khí được chuyển theo đạo luật này tách biệt với khoản viện trợ quân sự gần 4 tỷ USD mà Mỹ đã gửi cho Ukraine kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự vào tháng 2, cũng như khoản viện trợ trị giá 33 tỷ USD mà Tổng thống Biden đã yêu cầu Quốc hội Mỹ phê duyệt gần đây.

Đạo luật Lend – Lease ban đầu được cố Tổng thống Mỹ Franklin Roosevelt ban hành vào tháng 3/1941 - 9 tháng trước khi Mỹ tham gia Thế chiến thứ 2 - gói ngân sách của đạo luật này vào thời điểm đó lên đến 50,1 tỷ USD (tương đương 980 tỷ USD năm 2022). Dĩ nhiên các nước đồng minh, bao gồm cả Liên Xô có nghĩa vụ phải hoàn trả các vũ khí hoặc các khoản viện trợ tài chính thuộc đạo luật này.

Một số nhà quan sát đánh giá đạo luật mới về cơ bản sẽ giúp Ukraine bổ sung thêm đáng kể kho vũ khí vốn bị tiêu hao phần lớn sau hơn 70 ngày xung đột, tuy nhiên có một vấn đề được đưa ra là chính quyền Kiev liệu có đủ khả năng “trả nợ” cho Mỹ sau khi Đạo luật Lend – Lease kết thúc. Trước đó Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã yêu cầu Mỹ và Liên minh châu Âu viện trợ cho nước này 7 tỷ USD mỗi tháng chỉ để giữ chính quyền Kiev khỏi khả năng sụp đổ.

Đạo luật Lend – Lease sẽ giúp Ukraine tiếp cận kho vũ khí khổng lồ của quân đội Mỹ. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ)

Việc ông Biden chọn ngày 9/5 để ký thông qua Đạo luật Lend – Lease 2022 có thể là có chủ đích, vì đây cũng là thời điểm Nga tổ chức Ngày Chiến thắng hàng năm – kỷ niệm chiến thắng phát xít trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại.

Ông Biden cũng đề cập đến thất bại của Đức Quốc xã trong lễ ký kết hôm thứ Hai, nhưng không đề cập đến Ngày Chiến thắng. Thay vào đó, ông nhắc đến sự hình thành của Cộng đồng Than và Thép châu Âu, tạo tiền đề cho sự ra đời của Liên minh châu Âu, vào ngày 9/5/1950.

Việc Đạo luật Lend – Lease 2022 được thông qua nhận được sự hoan nghênh từ chính quyền Kiev, phía Ukraine cho rằng đây là bước đi lịch sử giúp nước này giành được một chiến thắng cùng với Mỹ và các nước đồng minh như 77 năm trước.

Trà Khánh

Tin mới