Theo RT, vụ tai nạn xảy ra gần căn cứ hỗn hợp Charleston ở Nam Carolina, chiếc F-35B thuộc biên chế Thủy quân lục chiến Mỹ bất ngờ gặp sự cố và rơi ngay sau đó trong một chuyến bay huấn luyện vào khoảng 14h chiều 17/9.
Thông báo về vụ tai nạn sau đó, đại diện Thủy quân lục chiến Mỹ cho biết phi công F-35B đã thoát ly thành công lhoir máy bay nhưng họ vẫn chưa tìm thấy xác chiếc tiêm kích.
Một chiếc F-35B của Thủy quân lục chiến Mỹ trong huấn luyện. (Ảnh: Avgeekery)
Đại diện căn cứ Charleston lẫn phi đoàn huấn luyện Thủy quân lục chiến số 501 đã kêu gọi người dân cung cấp thông tin và hỗ trợ tìm xác chiếc F-35B gặp nạn.
Còn theo hãng truyền thông địa phương WLTX, phi công F-35B có thể đã đặt máy bay ở chế độ lái tự động trước khi phóng ra.
Theo một đại diện truyền thông của căn cứ Charleston, hoạt động tìm kiếm tập trung xung quanh Hồ Moultrie và Hồ Marion.
“Nếu bất kỳ ai có bất kỳ thông tin nào có thể giúp xác định vị trí của chiếc F-35, hãy gọi cho Trung tâm điều hành của căn cứ Charleston”, thông báo của căn cứ Charleston cho biết.
Năm ngoái, một vụ tai nạn F-35B khi hạ cánh ở Texas đã làm dấy lên mối lo ngại về an toàn của máy bay, khiến một số máy bay phải dừng bay để điều tra.
Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) sau đó cũng tạm thời cho các máy bay F-35 của họ ngừng hoạt động vào thời điểm đó.
Máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ 5 F-35 là một trong những chương trình phát triển chiến đấu cơ đắt đỏ nhất trong lịch sử nước Mỹ. Nhà thầu chính của F-35 là tập đoàn Lockheed Martin.
Mặc dù tiêu tốn ngân sách lên đến hàng nghìn USD, các biến thể của F-35 vẫn thường xuyên gặp các sự cố hàng không kể từ khi chúng được đưa vào biên chế chính từ năm 2015.
Mỹ đã phát triển F-35 thành 3 biến thể khác nhau, trong đó F-35A dành cho không quân, F-35C cho hải quân, và F-35B dành cho thủy quân lục chiến. Điểm đặc biệt của F-35B là nó có thể cất cánh và hạ cánh thẳng đứng như trực thăng.