Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Thổ Nhĩ Kỳ - Syria nối lại các cuộc đàm phán sau 11 năm

(VTC News) -

Bộ trưởng Quốc phòng Nga cùng những người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã có cuộc đàm phán ba bên tại Moskva ngày 28/12, lần đầu tiên sau 11 năm.

Theo RT, Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Đại tướng Sergey Shoigu đã có cuộc đàm phán ba bên cùng những người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar và Syria Ali Mahmud Abbas nhằm thảo luận về “các cách giải quyết cuộc khủng hoảng Syria” và “những nỗ lực chung để chống lại các nhóm cực đoan trong khu vực” cũng như các giải pháp khả thi cho vấn đề người tị nạn.

Cũng tại cuộc gặp này, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ đã tổ chức các cuộc đàm phán đầu tiên sau 11 năm với người đồng cấp Syria kể từ khi xung đột diễn ra vào năm 2011.

Thông báo của Bộ Quốc phòng Nga sau cuộc gặp ba bên cho biết, cả Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đều đưa ra phát biểu mang tính xây dựng và nhấn mạnh rằng họ đều quan tâm đến việc tiếp tục tổ chức các cuộc đàm phán trong tương lai vì mục tiêu ổn định Syria và khu vực nói chung.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Đại tướng Sergey Shoigu. (Ảnh: RT)

Thông tin về cuộc gặp ba bên cũng được Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ đăng tải, đồng thời nhấn mạnh rằng đây là cuộc gặp lịch sử kể từ khi Ankara và Damascus cắt đứt quan hệ ngoại giao.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Syria vào tháng 3/2012, vài tháng sau khi xung đột nổ ra.

Quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ và Syria có dấu hiệu “tan băng” vào tháng 10/2021 khi ngoại trưởng của hai nước gặp nhau tại hội nghị thượng đỉnh của Phong trào Không liên kết ở Serbia.

Cuộc họp ở Moskva diễn ra chỉ vài ngày sau khi Bộ trưởng Akar tiết lộ rằng ông đã đàm phán với Nga về việc sử dụng không phận Syria cho 'chiến dịch Claw-Sword' của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào lực lượng dân quân người Kurd ở miền bắc Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ coi các chiến binh người Kurd do Mỹ hậu thuẫn là những phần tử khủng bố có liên kết với Đảng Công nhân người Kurd (PKK), Ankara cho rằng PKK đứng sau vụ đánh bom tự sát vào giữa tháng 11 ở Istanbul khiến 6 người thiệt mạng và 81 người khác bị thương.

Một vấn đề khác lớn khiến quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria không thể quay trở lại như trước năm 2011 đó là Ankara hậu thuẫn cho phe đối lập ở Syria. Phần lớn lực lượng này đều đã bị Damascus giải giáp hoặc rút về tỉnh Idlib ở phía tây bắc Syria.

Trà Khánh

Tin mới