Thời gian qua, người dân sống cạnh chân cầu Rạch Chiếc (TP.HCM) bức xúc khi con đường dưới cầu Rạch Chiếc (TP Thủ Đức, TP HCM) bị chặn khiến cho các phương tiện tham gia giao thông đi lại khó khăn. Đặc biệt, ô tô muốn vào trung tâm thành phố phải đi đường vòng rồi qua Trạm BOT Xa lộ Hà Nội.
Cầu Rạch Chiếc thuộc phường Phước Long A và phường Trường Thọ (TP Thủ Đức, TP.HCM), mỗi ngày con đường dưới chân cầu có hàng nghìn phương tiện lưu thông đi vào trung tâm thành phố.
Theo phản ánh của người dân, hơn một tháng qua, đường dân sinh dưới chân cầu Rạch Chiếc bị chặn lối đi. Điều đáng nói, ô tô muốn vào trung tâm thành phố Sài Gòn, buộc phải đi qua Trạm BOT Xa lộ Hà Nội với giá vé 28.000 đồng/lượt.
Anh Trần Phương Nam (ngụ tại phường Phước Long A, TP Thủ Đức) cho biết: "Dưới chân cầu Rạch Chiếc là đường dân sinh không liên quan đến BOT, vì vậy khi bị chặn đường buộc chúng tôi phải đi đường vòng qua Trạm BOT, điều này hết sức vô lý. Người dân nhiều lần phản ánh nhưng không được giải quyết triệt để".
Trạm BOT Xa lộ Hà Nội do Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng Xa lộ Hà Nội làm chủ đầu tư, khai thác và vận hành. Hiện công ty này trực thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng TP.HCM (CII).
Cuối tháng 5/2022, chủ đầu tư Trạm BOT Xa lộ Hà Nội đặt dải bê tông chặn đường ở khu vực này. Bị phản ứng, chủ đầu tư đã phải tháo dỡ “rào chắn” đó.
Anh Ngô Quý Linh (ngụ tại quận 1, TP.HCM) đặt câu hỏi: "Tại sao lại có một nhóm người ngang nhiên chặn lối đi dưới chân cầu Rạch Chiếc? Đây là con đường dân sinh chứ không phải là khu kinh doanh của một cá nhân hay tổ chức nào. Người dân chúng tôi ta thiết mong cơ quan chức năng vào cuộc xử lý dứt điểm tình trạng này để tránh những bức xúc trong dư luận".
Liên quan đến sự việc trên, ngày 4/7, ông Lê Văn Thường - Phó chánh Thanh tra Sở GTVT TP.HCM cho biết, sau khi ghi nhận hiện trường theo phản ánh của người dân, Sở GTVT đã khi lập biên bản ghi nhận ý kiến của người dân, đồng thời sẽ báo cáo cấp trên để có hướng xử lý sau.
Anh Võ Quốc Bình - đại diện người dân phường Phước Long A và phường Trường Thọ kiến nghị Thanh tra Sở GTVT TP.HCM xử lý các cá nhân, tổ chức tự ý chặn đường dân sinh hiện hữu, cắm biển báo có dấu hiệu sai quy định.