Nhiều chính sách mới về phát triển xe điện
Chính quyền của ông Biden sắp ra mắt hứa hẹn sẽ có những thay đổi khiến nhiều người dân Mỹ hưởng ứng, trong đó có đề cập đến hướng đi cho xe ô tô điện và tương lai của ngành công nghiệp ô tôtại đất nước này. Nhưng bên cạnh đó, vẫn còn nhiều những lo lắng, băn khoăn.
Trong kế hoạch tranh cử Tổng thống của ông Biden đã nhắc đến việc thay đổi chính sách để giảm biến đổi khí hậu.
Đầu tiên là kế hoạch gọi là "Các hành động hành pháp chưa từng có tiền lệ" ngay trong Ngày thứ nhất nắm quyền của ông bao gồm chuyển toàn bộ thiết bị, máy móc, xe cộ, khí tài,… mới sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch và đảm bảo các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu và khí thải của Hoa Kỳ.
Theo chính sách trên, 100% xe hạng nhẹ và hạng trung được mua sắm mới phải sử dụng điện khí hóa nhằm thay thế dần các phương tiện sử dụng động cơ xăng hoặc diesel như hiện nay. Đồng thời, hàng năm đều phải có cải tiến, thay thế dần đối với xe hạng nặng.
Xe ô tô điện sẽ xuất hiện mọi nơi dưới thời Biden? (Ảnh: Caranddriver.com)
Thứ hai, "Chương trình lập pháp năm một" của ông Biden là bao gồm việc đẩy nhanh việc triển khai xe điện bằng cách làm việc với các Thống đốc và Thị trưởng để triển khai hơn 500.000 điểm sạc công cộng mới vào cuối năm 2030. Kế hoạch này tạo cơ sở hạ tầng đủ tốt để hướng người dân sử dụng nhiều hơn xe điện. Cùng với đó là các chính sách về thuế, tín dụng với mục tiêu nhắm vào người tiêu dùng trung lưu.
Theo một số nguồn tin thân cận với ông Joe Biden, một khi Tổng thống đắc cử Biden nhậm chức, ông có thể sử dụng cả bục thuyết trình phá cách để gửi đến thông điệp cho người Mỹ rằng tương lai thuộc về xe điện. Ông cũng có thể lập lại trật tự tại bang California – nơi có tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu riêng và quay lại thúc đẩy một tiêu chuẩn quy mô quốc gia.
Nhiều cái tên được đề xuất trở thành thành viên Nội các của Tổng thống đắc cử Biden là những người ủng hộ mạnh mẽ cho xu hướng xe điện, trong số đó có Thị trưởng Eric Garcetti của Los Angeles, cựu thị trưởng Chicago Rahm Emanuel và Đại diện bang Oregon Earl Blumenauer.
Chưa thể nói được nhiều điều về tính hiệu quả vì đó vẫn là tương lai, nhưng những kế hoạch liên quan đến xe điện của ông Biden là rất đáng chú ý ngay trước Lễ tuyên thệ của ông vào tháng 1/2021.
Xe ô tô điện sẽ xuất hiện mọi nơi dưới thời Tổng thống Biden?
Những rào cản
Tất nhiên, những lo lắng về việc Chính quyền Tổng thống Biden sắp điều hành một cách cứng rắn đối với ngành công nghiệp ô tô của Mỹ giống như cách làm việc với ngành công nghiệp dầu mỏ trong hơn một thế kỷ qua là chưa có cơ sở.
Các nguồn tin chỉ ra hai rào cản lớn trong các chính sách của ông Biden, trong đó có khả năng Đảng Cộng hòa sẽ kiểm soát Thượng viện, điều này sẽ hạn chế rất nhiều việc ông Biden có thể thúc đẩy mạnh mẽ và dài hơi kế hoạch của mình được bao lâu và giá khí đốt bị đẩy xuống thấp.
Giá cho 1 gallon (khoảng 3,785 lít) xăng chỉ là 2 đô la khiến tính kinh tế của việc sử dụng điện kém hấp dẫn hơn so với giá xăng ở mức 4 đô la/gallon. Hay nói cách khác, nếu giá xăng quá rẻ thì người dùng sẽ không mấy mặn mà khi chuyển sang xe điện.
Nhưng ngay cả trong thời đại khí đốt rất rẻ, vẫn có lý do để Đảng Cộng hòa làm việc với ông Biden liên quan đến chính sách về xe điện.
Những lý do đó có thể được giải mã bằng chữ “việc làm”. Giám đốc chính sách của Plug In America, bà Katherine Stainken đã chỉ ra rằng sẽ có một sự thay đổi trong ngành công nghiệp ô tô điện diễn ra ở các bang màu đỏ (các bang chủ yếu bầu cho Đảng Cộng hoà).
Cụ thể, Cadillac Lyriq đang được chế tạo ở Tennessee (nơi Volkswagen đang mở rộng hoạt động xe điện và Nissan đã xây dựng Leaf trong nhiều năm). Còn Tesla mở một nhà máy ở Texas để xây dựng Cybertruck; nhà máy pin trị giá 2,6 tỷ đô la của SK Innovation có khả năng sắp tới Georgia; nhà máy Lordstown Motors ở bang Ohio cùng với Lucid và Nikola ở Arizona.
“Có rất nhiều hoạt động sản xuất xe điện mới đang diễn ra trên khắp nước Mỹ và chúng tôi hy vọng điều đó sẽ gây được tiếng vang với một số thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa”, bà Katherine Stainken nói.