Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tại sao lò vi sóng ngày càng bị 'thất sủng', ít được sử dụng hơn trước đây?

(VTC News) -

Trong những năm gần đây, lò vi sóng dường như đang mất đi vị thế đỉnh cao của mình, ngày càng có nhiều nhiều gia đình bỏ quên hoặc ít sử dụng nó.

Ra đời vào năm 1945 và nhanh chóng trở thành một thiết bị nhà bếp phổ biến trên toàn thế giới vào cuối thế kỷ 20, lò vi sóng là biểu tượng của sự tiện lợi và hiện đại và từng là vật phải có trong các gia đình, được sử dụng hằng ngày, thậm chí nhiều lần mỗi ngày.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, lò vi sóng dường như đang dần "thất sủng" và trở nên lỗi thời, bị nhiều gia đình bỏ quên hoặc ít sử dụng.

Tại sao lò vi sóng không được sử dụng nhiều như trước? 

Lý do chính khiến lò vi sóng bị nhiều gia đình thờ ơ là do sự phát triển không ngừng của các thiết bị gia dụng khác, mang lại nhiều tính năng đa dạng và tiện lợi hơn. Nồi chiên không dầu, nồi áp suất điện, nồi xào tự động, nồi chiên hơi nước, thiết bị nấu đa năng... và các loại bếp từ hiện đại không chỉ giúp nấu nhanh, ngon mà còn giữ được nhiều dưỡng chất, tạo ra thực đơn đa dạng và tốt cho sức khỏe trong thời gian ngắn.

Điều này làm cho lò vi sóng với chức năng chủ yếu là hâm nóng và rã đông trở nên kém hấp dẫn.

Tại sao lò vi sóng ngày càng ít được sử dụng? (Ảnh: Foodal)

Dưới đây là các lý do cụ thể giải thích tại sao lò vi sóng ngày càng ít được sử dụng: 

Ít chức năng hơn thiết bị khác

Lò vi sóng thường được nhiều gia đình sử dụng chủ yếu để hâm nóng thức ăn và rã đông thực phẩm. Họ xem đây là thiết bị chỉ dành cho việc hâm lại đồ ăn thừa. Điều này làm cho lò vi sóng dường như trở nên đơn điệu và thiếu tính đa năng, đặc biệt khi so sánh với sự phát triển ngày càng phong phú của các thiết bị gia dụng khác.

Các mẹo sử dụng lò vi sóng cũng giúp người nội trợ dùng nó nấu các món đơn giản như hấp cá, rang lạc, luộc rau củ quả... một cách nhanh chóng nhưng ứng dụng khá giới hạn. 

Lo ngại về an toàn 

Mặc dù các lò vi sóng hiện đại đã được thiết kế để có tính an toàn cao nhưng vẫn có những lo ngại về nguy cơ nổ lò vi sóng, nguy cơ gây cháy từ các vật liệu không phù hợp được sử dụng trong lò. Ngoài ra, một số người vẫn lo lắng về về tác động của sóng điện từ trong lò đối với sức khỏe. Sự phát triển các phương pháp nấu thay thế khiến họ cảm thấy an tâm hơn.

Nhiều người lo ngại các sự cố nổ lò vi sóng, chập cháy. (Ảnh: Getty)

Sự thay đổi trong phong cách sống

Phong cách sống hiện đại yêu cầu sự linh hoạt và tiện nghi, nhưng đồng thời cũng đề cao sự tự nhiên và bền vững. Trong bối cảnh này, việc sử dụng các phương pháp nấu ăn truyền thống hoặc tự nấu ăn từ các nguyên liệu tươi đã trở thành một xu hướng phổ biến. Những giải pháp này không chỉ giúp tiết kiệm thời gian mà còn tạo ra các bữa ăn ngon miệng và bổ dưỡng hơn. Đó là một trong những lý do tại sao lò vi sóng ngày càng ít được sử dụng.

Chất lượng và hương vị thức ăn kém

Mặc dù lò vi sóng có thể là một công cụ tiện lợi cho việc hâm nóng và rã đông thức ăn, nhiều người cho rằng việc sử dụng lò vi sóng để nấu chín có thể làm giảm chất lượng và hương vị của thức ăn so với các phương pháp nấu truyền thống như hấp, nướng hoặc hầm. 

Trên đây là những lý do chính giải thích tại sao lò vi sóng ngày càng ít được sử dụng. Nhưng dù bị giảm vai trò, vị thế so với trước đây, lò vi sóng vẫn là thiết bị quan trọng trong nhiều gian bếp bởi có thể rã đông, làm nóng thức ăn cực nhanh. Ngoài ra trong các tình huống quá hạn hẹp về thời gian, nó cũng có thể trở thành dụng cụ nấu siêu tốc. 

Mai Linh (Tổng hợp)

Tin mới