Các chương trình trợ cấp được thực hiện từ khi các lệnh trừng phạt của phương Tây áp đặt lên Moskva do xung đột tại Ukraine, khiến nguồn cung cấp các bộ phận quan trọng và dịch vụ bảo trì của ngành hàng không bị gián đoạn.
Nga phải đối mặt với nhiệm vụ khó khăn là phát triển ngành hàng không chỉ bằng các bộ phận có nguồn gốc trong nước, đồng thời mua máy bay từ các bên cho thuê nước ngoài để tránh việc nhiều đội bay của nước này bị ngừng hoạt động.
Một phân tích của Reuters cho thấy, Nga cấp hơn 12 tỷ USD trợ cấp và cho vay nhà nước để duy trì hoạt động của ngành hàng không.
Các nhà sản xuất máy bay phương Tây Airbus và Boeing ngừng cung cấp dịch vụ và phụ tùng thay thế cho các hãng hàng không Nga vào tháng 3/2022, đồng thời ngừng hỗ trợ bảo trì thường xuyên cho hãng hàng không quốc gia Aeroflot và các hãng hàng không khác của Nga.
Kể từ đó, Nga đã chi 1,09 nghìn tỷ rúp (12,07 tỷ USD) để hỗ trợ ngành hàng không dân dụng, cho các hạng mục bao gồm sản xuất máy bay và hỗ trợ tài chính cho các hãng hàng không. Reuters đưa ra con số dựa trên dữ liệu từ Bộ Tài chính Nga, cơ quan giám sát việc thực hiện ngân sách.
Khoản chi này gần gấp đôi so với 547 tỷ rúp trong năm 2020-21, khi đại dịch COVID-19 khiến lượng di chuyển bằng đường hàng không giảm mạnh. Những điều này làm nổi bật quy mô nỗ lực của Điện Kremlin nhằm giữ kiểm soát một ngành công nghiệp quan trọng.
Tổng thống Vladimir Putin tuần trước cho biết: “Đội máy bay của chúng ta đang quá tải... với các máy bay do nước ngoài sản xuất. Chúng ta có kế hoạch sản xuất hơn 1.000 máy bay vào năm 2030, với máy bay của riêng mình. Cần phải làm việc".
Theo các nguồn tin khác, các hãng hàng không Nga hiện đang khai thác 991 máy bay, trong đó có 405 chiếc được sản xuất tại Nga.
Nhưng chỉ có 133 chiếc Superjet do nhà sản xuất nhà nước United Aircraft Corporation sản xuất. Các máy bay khác do Nga sản xuất - Tupolev, Ykovlev và Ilyushin - hiếm khi được sử dụng cho các chuyến bay thương mại.
Bộ công nghiệp và thương mại Nga cho biết, sự hỗ trợ dành cho sản xuất máy bay, một ngành công nghiệp chủ chốt, sẽ được duy trì trong nhiều năm tới.
Bộ cho biết: “Trọng tâm chính là hỗ trợ bán hàng, mở rộng năng lực sản xuất và tạo ra hệ thống dịch vụ sau bán hàng”.
Ngành công nghiệp hàng không đáng tin cậy là đặc biệt quan trọng đối với Nga, cả trong việc vận chuyển người và hàng hóa qua vùng lãnh thổ rộng lớn của nước này cũng như bảo đảm các biện pháp trừng phạt chỉ có tác động tối thiểu.
Là cường quốc hàng không chủ chốt từ thời Xô Viết, năng lực kỹ thuật của Nga là điều không thể nghi ngờ.
Các nhà phân tích hàng không phương Tây cho rằng các khoản đầu tư tốt sẽ giúp các đội bay Nga tiếp tục hoạt động nhưng việc máy bay của họ có sớm quay trở lại thị trường phương Tây hay không thì không thể dự đoán được, ngay cả khi xung đột ở Ukraine kết thúc.
Trong khi đó, lượng hành khách hàng không nội địa của nước này bắt đầu phục hồi vào cuối năm 2022, khi các hãng hàng không tìm cách nhập khẩu phụ tùng thay thế thông qua chương trình nhập khẩu mà chính phủ đưa ra.
Dù vậy số lượng hành khách vẫn tụt so với mức trước COVID-19.