Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Đóng

Radar máy bay YAK-130 phát tín hiệu cuối cùng ở đâu?

(VTC News) -

Theo xác định ban đầu của cơ quan chức năng, máy bay YAK-130 phát đi tín hiệu cuối cùng cách vị trí phi công nhảy dù khoảng 100 km.

Sáng 7/11, theo chia sẻ của Trung tướng Phạm Trường Sơn, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, xác định ban đầu, tín hiệu radar cuối cùng của máy bay YAK-130 (số hiệu 210 D) được phát về cách vị trí phi công nhảy dù gần 100 km, có nghĩa khu vực trên thuộc khu vực rừng núi huyện Kông Chro (tỉnh Gia Lai) giáp ranh tỉnh Bình Định.

"Toàn bộ lực lượng chức năng đã hoàn thành nhiệm vụ tìm kiếm thành công 2 phi công trong đêm ngày 6/11, còn máy bay sẽ được tìm kiếm sau khi đã tìm thấy người", Trung tướng Phạm Trường Sơn chia sẻ.

Trung tướng Phạm Trường Sơn, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam chỉ đạo lực lượng quyết tìm thấy 2 phi công trong đêm ngày 6/11.

Được biết, sau khi 2 phi công nhảy dù và chiếc máy bay YAK-130 tiếp tục bay và rơi ở vị trí chưa xác định.

Hai phi công là Đại tá Nguyễn Văn Sơn, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 940 và Thượng tá Nguyễn Hồng Quân, Chủ nhiệm bay Trung đoàn 940 đã được lực lượng chức năng nỗ lực tìm thấy trong đêm 6/11 sau khi có tín hiệu định vị.

Máy bay YAK-130 đang được lực lượng chức năng chia nhiều hướng tìm kiếm.

Đại tá phi công Nguyễn Văn Sơn, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 940 ( người giữa) đang được điều trị tại Bệnh viện Quân y 13, TP Quy Nhơn, Bình Định.

Sáng 7/11, Trung tướng Phạm Trường Sơn, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam cùng Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn đã đến thăm hỏi, động viên 2 phi công trong vụ rơi máy bay Yak-130 đang điều trị tại Bệnh viện Quân y 13 (TP Quy Nhơn, Bình Định).

Hiện, tình hình sức khỏe của Đại tá phi công Nguyễn Văn Sơn và Thượng tá phi công Nguyễn Hồng Quân đang dần hồi phục ổn định. Cả 2 phi công được các bác sĩ tại Bệnh viện quân y 13 tận tình chăm sóc và truyền nước. 

Trên cơ thể Đại tá Nguyễn Văn Sơn có nhiều vết xây sát ngoài da, còn Thượng tá Nguyễn Hồng Quân vẫn còn mệt mỏi và đau phần hông, lưng sau lần bung dù mạnh trước đó.

Thượng tá phi công Nguyễn Hồng Quân, Chủ nhiệm bay Trung đoàn 940 sức khỏe dần ổn định. (Người thứ nhất từ phải sang)

Sáng 6/11, Trung đoàn Không quân 940, Trường Sĩ quan Không quân, Quân chủng Phòng không - Không quân tổ chức ban bay huấn luyện ngày tại sân bay Phù Cát, với máy bay Yak-130 (số hiệu 210D).

Máy bay bay bài 208, bay đường dài - không vực - xuyên mây trong điều kiện khí tượng phức tạp, do Đại tá Nguyễn Văn Sơn, Trung đoàn trưởng, bay buồng trước và Thượng tá Nguyễn Hồng Quân, Chủ nhiệm bay, bay buồng sau.

Máy bay cất cánh lúc 9h55, đến 10h38 khi kết thúc bài bay về hạ cánh, phi công báo cáo tình trạng máy bay thả càng không ra, đồng thời thực hiện các biện pháp xử lý tình huống thả càng khẩn cấp nhưng vẫn không được.

Phi công báo cáo chỉ huy bay và được phép nhảy dù. Hai phi công đã nhảy dù lúc 10h51 tại khu vực Trường bắn TB2, Tây Sơn, Bình Định.

Sau nhiều giờ máy bay rơi, vào chiều tối cùng ngày, lực lượng tìm kiếm cứu nạn nhận được thông tin từ điện thoại di động của Đại tá Phi công Nguyễn Văn Sơn. Ít phút sau, Thượng tá Nguyễn Hồng Quân cũng liên lạc về đơn vị.

Đêm 6/11, dù thời tiết Bình Định mưa nặng hạt nhưng hàng trăm cán bộ chiến sĩ Sư đoàn 2 cùng lực lượng tại chỗ hành quân vào rừng tìm kiếm máy bay rơi và 2 phi công.

Sau nhiều giờ cố gắng, lực lượng chức năng đã tìm thấy và đưa cả 2 phi công ra khỏi vị trí bị nạn ở vùng núi xã Tây Phú (huyện Tây Sơn). 

Cụ thể, lúc 19h57 phút, các lực lượng chức năng đã tìm thấy Thượng tá Nguyễn Hồng Quân, đến 22h lực lượng chức năng tiếp tục tìm thấy Đại tá Nguyễn Văn Sơn các vị trí Thượng tá Nguyễn Hồng Quân khoảng vài trăm mét.

Nguyễn Gia

Tin mới