Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Philippines tố hải cảnh Trung Quốc cản trở cứu trợ y tế

(VTC News) -

Lực lượng tuần duyên Philippines cáo buộc hải cảnh Trung Quốc cản trở tàu nước này thực hiện hoạt động cứu trợ y tế, vận chuyển binh sĩ bị bệnh ở Biển Đông.

Theo lực lượng tuần duyên Philippines, vụ việc xảy ra vào tháng trước, liên quan một thành viên của nhóm lính thủy đánh bộ được điều động để bảo vệ tàu chiến BRP Sierra Madre của nước này ở bãi Cỏ Mây. Thời điểm đó, phía Philippines đang nỗ lực thực hiện hoạt động cứu trợ y tế, trên tàu vận chuyển binh sĩ bị bệnh.

Người phát ngôn lực lượng tuần duyên Philippines (PCG) Jay Tarriela cho hay, họ đã thông báo cho phía tàu Trung Quốc biết về hoạt động có tính chất y tế này. Tuy nhiên, các xuồng cao su của hải quân và lực lượng tuần duyên Philippines vẫn bị các tàu Trung Quốc quấy rối.

Tàu hải cảnh Trung Quốc phun vòi rồng về phía tàu Philippines thực hiện nhiệm vụ tiếp tế cho lực lượng đóng tại bãi Cỏ Mây. (Ảnh: Reuters)

“Hàng động của lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc là hành vi man rợ và vô nhân đạo", người phát ngôn PCG Jay Tarriela nhấn mạnh.

Ông Jay Tarriela cho biết lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc “đã thực hiện các hoạt động nguy hiểm và thậm chí cố tình đâm” một tàu hải quân Philippines khi tàu này đang vận chuyển người bệnh.

Trước đó, Tư lệnh quân đội Philippines Romeo Brawner nói nỗ lực đầu tiên để vận chuyển người bệnh đến tỉnh Palawan phía tây nước này thất bại sau khi bị lực lượng hải cảnh Trung Quốc chặn lại. Tuy nhiên, sau đó phía Philippines đã sơ tán thành công binh sĩ bị bệnh, thực hiện hỗ trợ y tế cần thiết.

Philippines nhiều lần cáo buộc tàu hải cảnh Trung Quốc quấy rối, ngăn chặn và thực hiện các hành động nguy hiểm nhằm vào tàu Philippines ở Biển Đông, trong đó có các vụ hải cảnh Trung Quốc phun vòi rồng vào tàu chở hàng tiếp tế cho lực lượng Philippines ở bãi Cỏ Mây.

Mới đây, Philippines tố hải cảnh Trung Quốc hai lần quấy rối, ngăn cản các hoạt động tiếp tế của Philippines tại bãi Cỏ Mây vào ngày 19/5. Ngoài ra, khi thực hiện các đợt tiếp tế cho lực lượng đồn trú và ngư dân, cảnh sát biển Philippines cũng liên tục chạm mặt, đối đầu với hải cảnh Trung Quốc.

Bãi Cỏ Mây là thực thể nửa nổi nửa chìm trên Biển Đông. Từ năm 1999, quân đội Philippines đã sử dụng tàu chiến cũ nát BRP Sierra Madre ủi vào bãi Cỏ Mây và biến nó thành một tiền đồn duy trì sự hiện diện. Trên tàu có đơn vị thủy quân lục chiến đồn trú và phải phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn tiếp tế từ đất liền.

Kông Anh

Tin mới