Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Pháp: Trung Quốc đóng trò quan trọng đối với hòa bình Ukraine

(VTC News) -

Pháp cho biết Trung Quốc có vai trò quan trọng đối với “hòa bình và ổn định toàn cầu” khi Bắc Kinh tìm cách làm trung gian cho xung đột ở Ukraine.

“Chúng tôi biết vai trò quan trọng của Trung Quốc trên trường quốc tế và trong việc nước này có thể đóng góp cho hòa bình và ổn định toàn cầu", Ngoại trưởng Pháp Catherine Colonna nói trong cuộc gặp Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương hôm 10/5.

Theo Ngoại trưởng Catherine Colonna, Trung Quốc nên làm việc “để thuyết phục Nga quay trở lại tôn trọng đầy đủ” Hiến chương Liên hợp quốc.

Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương và Ngoại trưởng Pháp Catherine Colonna. (Ảnh: EPA-EFE)

Trước đó, phát biểu tại một cuộc họp Nội các Pháp, bà Colonna nói Bắc Kinh nên hối thúc Nga “trở lại hòa bình”.

“Trung Quốc cần sử dụng mối quan hệ với Nga để làm cho Nga hiểu rõ rằng họ đang ở thế bế tắc và yêu cầu Nga hãy tỉnh táo trở lại", Ngoại trưởng Catherine Colonna cho hay.

Tại cuộc họp báo cùng với người đồng cấp Đức Annalena Baerbock trong chuyến thăm Berlin hôm 9/5, ông Tần Cương cho biết Bắc Kinh duy trì đường dây liên lạc với tất cả các bên liên quan ở Ukraine để tìm kiếm lệnh ngừng bắn.

Trước đó, trong cuộc hội đàm hôm 4/5 với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov ở Ấn Độ, Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương nói Trung Quốc sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Nga để "đóng góp thực sự" cho các cuộc đàm phán hòa bình ở Ukraine.

Trung Quốc đang tìm cách làm trung gian hoà đàm trong vấn đề Ukraine. Tháng trước, Chủ tịch Tập Cận Bình đã có cuộc điện đàm với nhà lãnh đạo Ukraine Volodymyr Zelensky.

Hồi tháng 2, Trung Quốc công bố tài liệu 12 điểm khuyến nghị về xung đột Nga - Ukraine, trong đó kêu gọi các bên hỗ trợ Moskva và Kiev nối lại đối thoại giải quyết khủng hoảng. Tài liệu này phản đối sử dụng và đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân, nhấn mạnh yêu cầu bảo vệ người dân vô tội. Trung Quốc cũng phản đối những lệnh cấm vận đơn phương không được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua.

Kông Anh

Tin mới