Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nga đánh mạnh Kharkov, Ukraine nói 'chưa mất một tấc đất'

(VTC News) -

Theo Bộ Quốc phòng Ukraine, lực lượng Nga đang triển khai tấn công mạnh vào phòng tuyến Kharkov nhưng chưa xuyên thủng thành công.

CNBC dẫn nguồn tin Bộ Quốc phòng Ukraine hôm 10/5 cho biết, các đơn vị dự bị đã được cử đến khu vực phía đông bắc Kharkov để đẩy lùi lực lượng Nga.

Qua một bài đăng trên Telegram, cơ quan này thông tin Nga đã tìm cách chọc thủng phòng tuyến quan trọng Kharkov vào khoảng 5h (giờ địa phương), nhưng đã bị đánh trả.

Để tăng cường phòng thủ ở khu vực này của mặt trận, các đơn vị dự bị đã được cử đến. Lực lượng phòng vệ Ukraine tiếp tục kìm hãm cuộc tấn công của đối phương”, tuyên bố cho biết.

Lính cứu hỏa Ukraine đang chữa cháy tại một khu vực bị tên lửa Nga bắn trúng. Theo nhà chức trách nước này, Kharkov bị nhiều tên lửa S-300 và S-400 bắn trúng. (Ảnh: Shutterstock)

Cũng theo thống đốc tỉnh Kharkov Oleh Syniehubov, các lực lượng Nga đã không thành công khi cố gắng phá phòng tuyến này và pháo kích dữ dội vào thị trấn Vovchansk ở vùng đông bắc Kharkov.

Ông cho biết trong một bài đăng rằng “các lực lượng vũ trang Ukraine tự tin giữ vững vị trí của mình” và “không một tấc đất nào bị mất”. Trong một bài đăng khác, ông Syniehubov nói 2 người bị thương và 3 ngôi nhà dân cư bị đốt cháy do cuộc tấn công này.

Các cuộc tấn công của Nga ở miền đông Ukraine đã gia tăng những tuần gần đây. CNBC dẫn quan điểm một số nhà phân tích rằng điện Kremlin đang cố gắng bảo vệ lợi thế chiến thuật trước khi viện trợ quân sự của phương Tây đến tiền tuyến.

Bộ Quốc phòng Anh hôm thứ 9/5 xác nhận các cuộc tấn công của Nga ở miền đông Ukraine đã gia tăng trong tháng 4, tăng 17% so với tháng trước đó. Trong số các cuộc tấn công này, cơ quan trên cho biết hơn 3/4 xảy ra ở các khu vực tiền tuyến Avdiivka, Chasov Yar và Marinka.

Các nhà phân tích tại ISW cho biết họ kỳ vọng lực lượng Nga sẽ duy trì tỷ lệ tấn công cao trên khắp miền đông Ukraine. Một khi viện trợ đến các khu vực tiền tuyến, khả năng tiếp tục tấn công liên tiếp và đạt được lợi thế chiến thuật của Nga có thể bị ảnh hưởng.

Đường phố Kharkov cắt điện do các cuộc tấn công vào hạ tầng điện lực, ảnh hôm 14/4. (Ảnh: AP)

Một nguồn tin quân sự cấp cao của Ukraine giấu tên tiết lộ với Reuters rằng lực lượng Nga đã tiến sâu 1 km vào bên trong biên giới Ukraine và đang nhắm tới việc đẩy các lực lượng vũ trang Ukraine lùi sâu tới 10 km bên trong lãnh thổ. Kiev vẫn sẽ tiếp tục cầm cự.

Ukraine đã thành công đẩy lực lượng Nga ra khỏi hầu hết khu vực Kharkov vào năm 2022 sau các giao tranh ban đầu. Sau đó, lực lượng Nga đã quay trở lại thế tấn công và từ từ tiến vào khu vực Donetsk về phía nam.

Hồi tháng 3, lo ngại gia tăng về ý định của điện Kremlin tại khu vực Kharkov khi Tổng thống Nga Vladimir Putin kêu gọi thành lập vùng đệm bên trong lãnh thổ Ukraine mà ông cho là cần thiết để bảo vệ Nga. Kể từ đó, Kharkov, với vị trí ở đông bắc Ukraine và nằm gần Nga, đã phải hứng chịu các cuộc không kích gây thiệt hại lớn cho cơ sở hạ tầng điện lực.

Tại Vovchansk, một thị trấn biên giới vùng Kharkov với dân số trước xung đột là 17.000 người, nay đã giảm xuống còn vài nghìn người. Chính quyền cho biết khu định cư và các khu vực xung quanh đang bị pháo kích lớn. Tamaz Gambarashvili, chỉ huy cơ quan quân sự Vovchansk cho biết nhà chức trách đang hỗ trợ dân thường sơ tán.

Thạch Anh

Tin mới