Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nga cảnh báo Đức vượt 'lằn ranh đỏ'

(VTC News) -

Đại sứ Nga tại Đức cho rằng Berlin đã vượt qua "lằn ranh đỏ" khi hỗ trợ vũ khí sát thương cho Ukraine.

Hôm 12/9, Đại sứ Nga tại Đức Sergey Nechaev cho biết: "Việc Ukraine nhận được vũ khí sát thương do Đức sản xuất không chỉ để chống lại các binh sĩ Nga, mà còn cả dân thường ở vùng Donbass. Điều đó đã vượt qua lằn ranh đỏ".

"Các hành động đơn phương của chính phủ Đức đang phá hủy quan hệ song phương được xây dựng suốt nhiều thập kỷ. Sự hòa giải hậu chiến giữa hai quốc gia, người dân hai nước đang bị xói mòn", Đại sứ Nga tại Đức cho hay.

Đức hỗ trợ nhiều khí tài, đạn dược cho Ukraine trong thời gian qua. (Ảnh: Getty)

Đại sứ Nechaev cho rằng "cuộc chiến trừng phạt" Nga ngày càng được xem là động thái "tự bắn vào chân mình" ở Đức. Ông khẳng định Berlin phải tự chịu trách nhiệm về hành động của mình.

Đức từ bỏ chính sách lâu nay của nước này là không đưa vũ khí vào các khu vực có xung đột vũ trang khi tham gia cùng Mỹ và các đồng minh NATO hỗ trợ quân sự cho Ukraine. Chính phủ Đức nói rằng họ có trách nhiệm trong việc hỗ trợ Kiev tự vệ trước Nga.

Đức cũng tham gia vào nỗ lực chung của EU nhằm cô lập nền kinh tế Nga khi liên tục tung ra các gói trừng phạt mạnh tay nhằm vào Moskva. Tuy nhiên, việc Nga đóng dòng chảy Nord Stream 1 sang Đức đang khiến cho nước này rơi vào khủng hoảng năng lượng, nhiều cuộc biểu tình phản đối giá nhiên liệu tăng vọt diễn ra ở Đức.

Hồi tháng 8, Thủ tướng Scholz tuyên bố Đức sẽ làm hết sức có thể để tăng cường năng lực chiến đấu cho lực lượng pháo binh và phòng không Ukraine thông qua việc viện trợ vũ khí. 

Tuy nhiên, hôm 12/9, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Christine Lambrecht từ chối cung cấp xe tăng chiến đấu chủ lực cho Ukraine. “Cho tới nay, vẫn chưa có nước nào cung cấp xe tăng chiến đấu chủ lực hay xe chiến đấu bộ binh do phương Tây sản xuất cho Ukraine. Chúng tôi đã nhất trí với các đối tác rằng Đức sẽ không đơn phương thực hiện hành động như vậy”, bà Lambrecht phát biểu tại Berlin.

Trong chuyến thăm Đức đầu tháng 9, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal một lần nữa đề nghị Đức bổ sung vũ khí hạng nặng cho Kiev, trong đó có xe tăng Leopard 2.

Đức cung cấp cho Kiev nhiều loại vũ khí khác nhau kể từ khi xung đột Nga - Ukraine bùng phát hồi tháng 2. Berlin đã chuyển giao hệ thống tên lửa phòng không Stinger, pháo tự hành Panzerhaubitze 2000 và xe tăng pháo phòng không Gepard cho Ukraine...

Kông Anh

Tin mới