Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Lính Ukraine phá hỏng xe tăng Đức trước khi kịp ra trận

(VTC News) -

Một chiếc Leopard 2A4 được cho là của quân đội Ukraine đã bị hư hỏng nặng trong quá trình huấn luyện tại Ba Lan, thậm chí tháp pháo của nó đã rơi ra khỏi khung xe.

Tờ Eurasian Times dẫn lời chuyên gia quân sự Ba Lan Piotr Pavelka cho biết, đã xảy ra một tai nạn hy hữu trong quá trình các binh sĩ Ukraine huấn luyện với xe tăng Leopard 2A4 tại một căn cứ ở Ba Lan, kèm theo đó là những bức ảnh một chiếc Leopard 2A4  với tháp pháo gần như rơi ra khỏi khung gầm và xe cũng bị hư hại không ít.

Cũng theo ông Pavelka, đã xảy ra va chạm giữa chiếc Leopard 2A4 gặp sự cố với một chiếc xe tăng khác trong quá trình hoạt động trên thao trường, dẫn đến việc tháp pháo của Leopard 2A4  hư hỏng nặng.

Chiếc xe tăng Leopard 2A4 bị binh sĩ Ukraine phá hỏng trong quá trình huấn luyện. (Ảnh: Eurasian Times)

Dựa vào thiệt hại của chiếc xe tăng rất có thể nòng pháo đã va chạm với mặt đất và cú va chạm mạnh tới mức khiến cho cả tháp pháo Leopard 2A4 bị bật ra khỏi khung gầm.

Vào thời điểm xảy ra tai nạn, xe tăng Leopard 2A4 do các binh sĩ Ukraine điều khiển. Kíp lái đã thoát ra ngoài an toàn trong tình trạng sức khỏe ổn định. Ông Pavelka cũng nói thêm rằng cả hai chiếc xe tăng gặp sự cố đều thuộc biên chế quân đội Ba Lan.

Theo Eurasian Times, quân đội Ba Lan hiện đang đảm nhận việc huấn luyện một phần binh sĩ Ukraine sử dụng các phiên bản xe tăng Leopard do các nước NATO viện trợ, trong đó bao gồm phiên bản Leopard 2A4.

Ông Pavelka cho biết thêm rằng chưa thấy sự cố tương tự như thế trong quá trình huấn luyện đối với dòng xe tăng Leopard đang được sử dụng trên khắp thế giới.

Bộ Quốc phòng Ukraine hiện chưa lên tiếng về thông tin trên.

Bình luận về sự cố này một người dùng Twitter nói: “Những chiếc xe tăng Leopard 2A4 do Đức chế tạo còn chưa kịp tham chiến đã bị đánh bại trong một buổi huấn luyện với quân đội Ukraine”. Trong khi đó một người dùng khác lại nhận xét Ukraine đã mất chiếc Leopard đầu tiên.

Trước đó vào tháng 2, Ba Lan đã giao lô xe tăng Leopard 2A4 đầu tiên cho Ukraine và quá trình này sẽ được tiếp tục trong cuối tháng 4. Hầu hết những chiếc Leopard 2A4 đều được Đức chế tạo từ cuối những năm 1980.

Ba Lan hiện đang đi đầu trong việc viện trợ vũ khí cho Ukraine trong các quốc gia ở Đông Âu cũng như trong liên minh quân sự NATO. Quân đội Ba Lan bắt đầu huấn luyện binh sĩ Ukraine vận hành xe tăng Lepard từ đầu tháng 2 năm nay.

Leopard 2A4 là một loại xe tăng chiến đấu chủ lực được phát triển và đưa vào sử dụng từ những giữa năm 1980 của thế kỷ trước. Với tốc độ lên tới 70km/h, khả năng tiết kiệm nhiên liệu cùng khả năng tấn công với độ chính xác cao, trong hơn 50 năm phục vụ, xe tăng này trở thành một trong những loại vũ khí phổ biến nhất trong biên chế của quân đội các nước NATO.

Hai binh sĩ mang quân phục Ukraine bên cạnh chiếc Leopard 2A4 bay tháp pháo. (Ảnh: Eurasian Times)

Về vũ khí, xe tăng được trang bị một pháo nòng trơn Rheinmetall L/44 cỡ nòng 120 mm với khả năng tấn công nhiều loại mục tiêu trên bộ. Ngoài ra, các súng máy hạng nặng cũng được lắp đặt trên xe để phục vụ mục đích phòng thủ trước bộ binh và vũ khí hạng nhẹ của đối phương.

Leopard-2 được vận hành bởi tổ lái gồm 4 người: Trưởng xe, xạ thủ, người nạp đạn và lái xe.

Tuy nhiên một số chuyên gia quân sự nhận định, hệ thống giáp bảo vệ lỗi thời trên Leopard 2A4 sẽ khiến nó dễ tổn thương khi đối đầu với xe tăng Nga hiện đại hơn hoặc các hệ thống tên lửa chống tăng tiên tiến.

Ukraine đang nhận được một số biến thể của xe tăng Leopard 2 do Đức chế tạo từ các đồng minh phương Tây. Đức đã giao một lô 18 xe tăng Leopard 2A6 cho Ukraine trong tháng 3 vừa qua. Số xe tăng này được xem là cần thiết đối với kế hoạch phản công mùa xuân của Ukraine.

Trà Khánh

Tin mới