Trả lời VTC News về kiến nghị này, đại diện Cục Đường bộ cho biết sẽ nghiên cứu, báo cáo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) để trả lời đại biểu.
"Bộ trưởng Bộ GTVT đã đề nghị Cục Đường bộ nghiên cứu các ý kiến của đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị và báo cáo Bộ trước ngày 5/6 để làm cơ sở trả lời.
Cục Đường bộ sẽ nghiên cứu kỹ các ý kiến của đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị để báo cáo Bộ. Phương án phân luồng giao thông trên tuyến Cam Lộ - La Sơn có thay đổi hay không sẽ do Bộ GTVT quyết định", vị đại diện cho hay.
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn. (Ảnh: Nguyễn Vương)
Tại văn bản gửi Bộ GTVT, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị cho biết, dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn được Bộ GTVT đưa vào khai thác đầu năm 2023 đến nay đã phát huy hiệu quả trong phát triển kinh tế, xã hội và phân luồng, điều tiết giao thông, giảm áp lực lưu lượng giao thông trên quốc lộ 1, trong điều kiện thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị chưa có đường tránh.
Ngày 1/4, Cục Đường bộ ban hành quyết định điều tiết, phân luồng giao thông Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn. Theo đó, xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe ≥ 6 trục (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) không được lưu thông trên cao tốc từ ngày 4/4.
Sau khi có quy định trên, Đoàn ĐBQH tỉnh đã khảo sát, nắm bắt tình hình, tiếp cận ý kiến của người dân và chính quyền, các ngành chức năng của địa phương, cử tri tỉnh Quảng Trị.
Theo thống kê của ban An toàn giao thông tỉnh Quảng Trị, từ ngày 4/4 đến ngày 21/5 (47 ngày), trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn địa phận qua tỉnh Quảng Trị, chưa ghi nhận vụ tai nạn giao thông nào.
Trong khi đó, tại quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh Quảng Trị đã xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông, tất cả đều liên quan đến xe đầu kéo và xe khách giường nằm trên 30 chỗ, làm chết 3 người, bị thương 1 người. So với cùng kỳ năm 2023, tăng 4 vụ, tăng 3 người chết, tăng 1 người bị thương.
"Như vậy, có thể thấy việc phân luồng giao thông theo Quyết định số 1747 ngày 1/4 của Cục Đường bộ tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông như đã cảnh báo, làm tăng số tai nạn giao thông, đẩy "rủi ro" về cho địa phương và người dân tỉnh Quảng Trị", văn bản nêu.
Để đảm bảo an toàn cho người dân tham gia trên quốc lộ 1 và chọn lựa phương án phân luồng phù hợp nhất trong lúc này, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị đề nghị Bộ GTVT, Cục Đường bộ xem xét điều chỉnh việc phân luồng giao thông theo hướng cho phép xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe ≥ 6 trục (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lưu thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
Đồng thời, chuyển xe con, xe khách dưới 24 chỗ về lưu thông trên quốc lộ 1.
"Như vậy, việc tổ chức giao thông có làn xe hỗn hợp, đồng thời xe khách có thể đón, trả khách trên quốc lộ phù hợp với nhu cầu của người dân. Việc phân luồng theo phương án này chắc chắn sẽ làm giảm nguy cơ tai nạn giao thông cho toàn tuyến quốc lộ 1 đoạn qua Thừa Thiên Huế và Quảng Trị", đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị nhận định.
Cấm xe tải trọng lớn vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn. (Ảnh: Nguyễn Vương)
Trước đó, Ban An toàn giao thông tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng có văn bản gửi Cục Đường bộ và bày tỏ không đồng ý với phương án phân luồng cho các phương tiện xe khách trên 30 chỗ ngồi, xe giường nằm, xe tải từ 6 trục trở lên, xe rơ mooc, sơ mi rơ mooc lưu thông xuống quốc lộ 1A.
Lý do mà Thừa Thiên - Huế đưa ra là trước khi có cao tốc, số vụ tai nạn giao thông trên quốc lộ 1A chiếm tỷ lệ cao, số người chết hàng năm chiếm 48-50% trên tổng số toàn tỉnh. Sau khi cao tốc đưa vào khai thác sử dụng, tai nạn giao thông giảm rất nhiều, hiện nay số người chết còn chiếm khoảng 18-20%.
Ưu điểm của đường cao tốc là đường dành cho xe cơ giới lưu thông, các phương tiện xe thô sơ: xe máy, xe mô tô hai bánh, xe đạp...người đi bộ không được phép lưu thông trên tuyến; Không giao nhau cùng mức với một hoặc các đường khác; Rút ngắn thời gian hành trình và chỉ cho xe ra, vào ở những điểm nhất định; có hệ thống hàng rào bảo vệ 2 bên tuyến đường.
Mặc khác, hiện nay trên tuyến quốc lộ 1 qua tỉnh Thừa Thiên - Huế có chiều dài 113,3 km đi qua các khu đô thị Phong Điền, thị xã Hương Trà, thị xã Hương Thủy, TP Huế và huyện Phú Lộc với quy mô 4 làn xe, trong đó có làn hỗn hợp xe thô sơ (xe máy, xe mô tô, xe đạp điện...) cùng tham gia.
Giờ cao điểm, người và lưu lượng phương tiện tại các khu công nghiệp, khu dân cư ở trung tâm huyện lỵ tham gia giao thông lớn. Hơn nữa, có 46 trường học tiếp giáp dọc tuyến quốc lộ 1A nên lượng học sinh khi đến trường và khi tan trường cũng rất lớn.
Qua rà soát, có 216 đường nhánh đấu nối với quốc lộ 1A, lưu lượng phương tiện tại các điểm giao cắt lớn, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn. Qua thống kê cho thấy, xảy ra nhiều vụ tai nạn liên quan đến các ô tô tải, ô tô đầu kéo với xe mô tô, xe gắn máy.
Dọc tuyến có 2 bệnh viện, 8 chợ, 5 thị trấn với dân cư đông đúc, số lượng người đi bộ qua lại trên tuyến tại các vị trí này rất lớn, do đó, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn. Số lượng phương tiện ô tô, mô tô, xe máy, xe đạp lưu thông trên tuyến quốc lộ 1A qua tỉnh Thừa Thiên - Huế trên thực tế còn rất nhiều
Ngoài ra, quốc lộ 1A qua các thành phố, đô thị hình thành tuyến đường tránh 2 làn xe với giao thông hỗn hợp dài 36 km, không có dải phân cách cứng, không được tổ chức giao thông như tuyến cao tốc. Tuyến cũng được khai thác nhiều năm nên chất lượng đường xuống cấp.
Do đó, khi các phương tiện ô tô đầu kéo, xe khách trên 30 chỗ lưu thông trên tuyến đường tránh sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ cao tai nạn giao thông hơn khi lưu thông trên tuyến cao tốc.
Tuyến cao tốc Cam Lộ-La Sơn dài 98,3 km đi qua 2 tỉnh Quảng Trị (37,3 km), Thừa Thiên Huế (61 km), có tổng mức đầu tư 7.669 tỷ đồng, khởi công xây dựng từ tháng 9/2019.
Dự án có điểm đầu tại Quốc lộ 9 thuộc địa phận xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị; điểm cuối kết nối dự án La Sơn - Túy Loan thuộc địa phận xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế.
Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn là 1 trong 11 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam phía đông giai đoạn I 2017-2020.