Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Kinh tế Nga tăng trưởng mạnh, lọt nhóm nước có thu nhập cao

(VTC News) -

Bất chấp xung đột tại Ukraine và các lệnh trừng phạt, kinh tế Nga vẫn tăng trưởng mạnh, lọt nhóm các nước thu nhập cao của Ngân hàng Thế giới.

Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây thông báo đã nâng hạng Nga từ quốc gia có thu nhập trung bình cao lên quốc gia có thu nhập cao. Năm ngoái, thu nhập quốc dân bình quân đầu người (GNI) của nước này đạt 14.250 USD.

Ngân hàng Thế giới hiện có 4 phân loại quốc gia theo mức thu nhập là thấp, trung bình thấp, trung bình cao và cao. Để được coi là quốc gia có thu nhập cao, GNI của một nước phải đạt 13.845 USD trở lên trong năm tài chính 2023-2024.

Việc nâng hạng của Ngân hàng Thế giới xác nhận các báo cáo từ Nga cho thấy sự tăng trưởng chủ yếu được thúc đẩy bởi các hoạt động thời chiến, tạo ra nhu cầu lớn về hàng hóa và dịch vụ quân sự. Theo WB, thương mại của Nga tăng trưởng gần 7% trong năm ngoái, trong khi các lĩnh vực tài chính và xây dựng tăng lần lượt 8,7% và 6,6%. 

Kinh tế Nga vẫn tăng trưởng mạnh bất chấp lệnh trừng phạt. (Ảnh: Reuters)

Những yếu tố này đã dẫn đến sự tăng trưởng cả GDP thực tế (3,6%) và GDP danh nghĩa (10,9%), đồng thời GNI Atlas bình quân đầu người của Nga cũng tăng 11,2%.

Trong báo cáo hồi tháng 5, Bloomberg nhận định Nga đã đạt được nhiều kết quả trong việc vượt qua các biện pháp trừng phạt từ phương Tây, hoặc ít nhất là giảm thiểu tác động tiêu cực của chúng, một phần thông qua việc xoay trục sang châu Á trong thương mại. Ngoài ra, theo Ngân hàng trung ương Nga, xuất khẩu và doanh thu ngoại hối đều đang phục hồi. Hiện tại, các biện pháp trừng phạt đều không đạt nhiều thành công trong việc làm chậm lại nền kinh tế Nga.

Ngoài Nga, Ngân hàng Thế giới cũng đã nâng hạng Bulgaria và Palau từ các nước có thu nhập trung bình cao lên các nước có thu nhập cao sau vài năm tăng trưởng hậu đại dịch.

Ukraine cũng đã chuyển từ một quốc gia có thu nhập trung bình thấp lên quốc gia có thu nhập trung bình cao khi GDP thực tế tăng 5,3% – phần nào bù đắp mức sụt giảm mạnh 28,8% vào năm 2022.

Trong khi nền kinh tế Ukraine suy giảm đáng kể do xung đột, thì tăng trưởng thực tế vào năm 2023 lại được thúc đẩy bởi hoạt động xây dựng (24,6%), thể hiện sự gia tăng đáng kể trong chi tiêu đầu tư (52,9%) vào nỗ lực tái thiết nước này", WB cho hay.

Tổng cộng, Ngân hàng Thế giới đã nâng cấp xếp hạng của 7 quốc gia trong năm nay. 

Thạch Anh (Nguồn: WB)

Tin mới