Dự án thành phần Mai Sơn - Quốc lộ 45 có chiều dài tuyến khoảng 63,37 km đi qua các tỉnh Ninh Bình, Thanh Hoá, trong đó chiều dài thi công đường là 57,32 km; chiều dài thi công cầu là 5,12 km; chiều dài thi công hầm là 0,93 km. Dự án có điểm đầu (Km274+111,86) tại nút giao Mai Sơn kết nối với Đường tỉnh 477 (trùng với điểm cuối Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cao Bồ - Mai Sơn), thuộc địa phận huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình; điểm cuối (Km337+478,11 trùng với điểm đầu Dự án thành phần đoạn QL45 - Nghi Sơn), thuộc địa phận huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa.
Dự án thiết kế đạt tiêu chuẩn đường cao tốc vận tốc thiết kế 120km/h với 6 làn xe, tổng mức đầu tư dự án 12.111 tỷ đồng do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, Ban QLDA Thăng Long được giao là đại diện chủ đầu tư.
Bộ GTVT khánh thành đường cao tốc Bắc Nam đoạn Mai Sơn. (Ảnh minh họa: VnExpress)
Dự án hoàn thành và đưa vào khai thác sẽ rút ngắn hành trình di chuyển, đẩy nhanh thời gian kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị từ Hà Nội với các tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương; giải quyết nhu cầu vận tải hành khách và hàng hoá giữa các khu vực phía Bắc và Bắc Trung Bộ, cũng như từ Bắc vào Nam; tạo điều kiện thúc đẩy nhanh sự hình thành và phát triển các khu công nghiệp, du lịch dọc tuyến.
Bên cạnh đó, việc hoàn thành đưa vào khai thác dự án sẽ khắc phục tình trạng ách tắc giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra trên QL1A đoạn qua các tỉnh Ninh Bình và Thanh Hoá.
Dự án thành phần Phan Thiết - Dầu Giây có chiều dài tuyến khoảng 99 km đi qua các tỉnh: Bình Thuận và tỉnh Đồng Nai.
Dự án có điểm đầu nằm trên tuyến đường từ QL1A đi Mỹ Thạnh, tỉnh Bình Thuận, điểm cuối kết nối với tuyến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây thuộc xa Lộ 25, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai.
Dự án thiết kế đạt tiêu chuẩn đường cao tốc loại A vận tốc thiết kế 120km/h, quy mô giai đoạn hoàn chỉnh với 6 làn xe, tổng mức đầu tư: 12.577,5 tỷ đồng. do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, Ban QLDA Thăng Long được giao là đại diện chủ đầu tư.
Sau khi dự án hoàn thành sẽ rút ngắn hành trình từ TP.HCM đến các trung tâm du lịch và mở ra cơ hội đầu tư vào khu vực miền Nam Trung bộ; khắc phục tình trạng ách tắc giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra trên QL1A. Giải quyết nhu cầu vận tải hành khách và hàng hoá giữa khu vực đầu mối trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với khu vực miền Đông Nam Bộ và Duyên hải Nam Trung bộ; cũng như từ Bắc vào Nam.
Dự án còn góp phần tạo điều kiện thúc đẩy nhanh sự hình thành và phát triển các khu công nghiệp, du lịch dọc tuyến, các khu du lịch sinh thái dọc biển của Bình Thuận, Ninh Thuận, Khánh Hoà.
Ngay sau khi lễ khánh thành kết thúc, các lực lượng chức năng sẽ tổ chức giao thông, hướng dẫn, phân luồng giao thông để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân.