Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

J-20 bay với động cơ mới, tiêm kích tàng hình Trung Quốc sẽ dẫn đầu thế giới?

(VTC News) -

Động cơ WS-15 sẽ giúp J-20 trở thành máy bay chiến đấu tàng hình và đánh chặn hàng đầu thế giới cho đến khi chiến đấu cơ thế hệ thứ 6 xuất hiện.

Tờ Military Watch dẫn các nguồn tin cho biết tiêm kích tàng hình thế hệ 5 J-20 của Trung Quốc đã có chuyến bay thử nghiệm đầu tiên với động cơ WS-15, đây được xem là dấu mốc quan trọng đối với ngành công nghiệp hàng không Trung Quốc sau nhiều năm cố gắng phát triển các hệ thống động cơ phản lực nội địa.

Trước đó, WS-15 đã hoàn toàn tất các bài thử nghiệm nhà nước trên một số máy bay chiến đấu của Trung Quốc, việc nó được thử nghiệm với J-20 cho thấy mẫu động cơ này đã tiến tới giai đoạn cuối của chương trình phát triển. Cùng với cột mốc này, nhiều khả năng Trung Quốc sẽ đạt được mục tiêu đưa WS-15 vào trang bị vào năm 2025.

Hình ảnh J-20 bay thử nghiệm với một mẫu động cơ mới trong cuối năm 2021. (Ảnh: @RupprechtDeino)

Trong các thử nghiệm trước đó, WS-15 thường được tích hợp lên một chiến đấu cơ sử dụng động cơ WS-10 cũng do Trung Quốc tự chế tạo, điều này cho phép các nhà phát triển đánh giá được hiệu suất hoạt động của động cơ. Bên cạnh đó, nếu xảy ra trường hợp xảy ra sự cố động cơ WS-10 vẫn có thể giúp phi công hạ cánh an toàn.

Được thiết kế bởi Viện Nghiên cứu Hàng không Thẩm Dương, WS-15 sẽ được sản xuất bởi Tập đoàn hàng không Tây An, mẫu động cơ này được đánh giá có hiệu suất hoạt động cao hơn và mạnh mẽ hơn so với WS-10. Điều này sẽ giúp J-20 nâng cao đáng kể khả năng cơ động trên không và cả trong không chiến.

Theo đánh giá của Military Watch, động cơ WS-15 sẽ giúp J-20 trở thành máy bay chiến đấu tàng hình và đánh chặn hàng đầu thế giới cho đến khi chiến đấu cơ thế hệ thứ 6 xuất hiện.

J-20 là tiêm kích tàng hình đầu tiên của Trung Quốc còn là một trong bốn chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 đang hoạt động trên thế giới. J-20 lần đầu bay thử trong năm 2011 và chính thức đi vào hoạt động từ năm 2017. Ước tính hiện có 50-60 chiếc J-20 đang hoạt động trong không quân Trung Quốc.

Các đối thủ được cho là có đủ sức cạnh tranh với WS-15 hiện chỉ có mẫu động cơ Saturn 30 đang được Nga phát triển, đây cũng là động cơ sẽ được trang cho các máy bay chiến đấu tiên tiến Su-57 hay Su-34 của Moskva. Ngoài còn có các tên khác như F119 trên F-22 và F135 trên F-35 – hai dòng tiêm kích tàng hình Mỹ.

việc WS-15 được thử nghiệm với J-20 cho thấy mẫu động cơ này đã tiến tới giai đoạn cuối của chương trình phát triển. (Ảnh: Sina)

Những năm trở lại gần đây dù hàng không quân sự Trung Quốc đã vươn lên dẫn đầu thế giới trong một số lĩnh vực nhưng công nghệ động cơ của nước này vẫn bị tụt hậu so với các mẫu F119 và F135 của Mỹ và AL-41 của Nga, Bắc Kinh không có bất cứ thiết kế động cơ nào hiện tại có thể vượt qua những cái tên này.

Do đó chương trình phát triển WS-15 được định hướng “đi tắt đón đầu” ngay trong giai đoạn thiết kế ban đầu nhằm giúp Trung Quốc bắt kịp công nghệ của Nga – Mỹ thậm chí là vượt mặt. Sự phát triển của công nghệ động cơ Trung Quốc cũng được thấy rõ qua việc nước này trang bị hàng loạt WS-10 cho các tiêm kích J-10, tuy nhiên mẫu động cơ này vẫn còn những vấn đề nhất định.

Bản thân tiêm kích J-20 trước đây phụ thuộc khá nhiều vào mẫu động cơ AL-31 nhập khẩu từ Nga, điều này khiến Trung Quốc bị lệ thuộc ít nhiều vào Moskva nếu muốn tăng số lượng phi đội J-20 trong tương lai. Ở thời điểm J-20 phát triển WS-10 lại chưa đủ tin cậy để trở thành một động cơ chính cho tiêm kích tàng hình đầu tiên của Trung Quốc.

Việc tích hợp WS-15 được cho là sẽ cho phép J-20 bay siêu âm trong thời gian dài mà không cần sử dụng giai đoạn đốt sau, mang lại khả năng được gọi là 'siêu siêu tốc' vốn là yêu cầu quan trọng đối với một số chương trình máy bay chiến đấu thế kỷ 21.

Với việc làm chủ công nghệ động cơ phản lực tiên tiến, Trung Quốc sẽ chủ động hơn trong việc mở rộng phi đội J-20, thậm chí là mở rộng việc phát triển các dòng tiêm kích tàng hình khác. (Ảnh: Sina)

Với các biến thể mới của tiêm kích J-20 việc tích hợp động cơ vectơ lực đẩy mang đến khả năng cơ động tốc độ thấp cao hơn, hiệu suất của WS-15 sẽ cải thiện hơn nữa điều này và cũng tạo điều kiện cho khả năng cơ động của máy bay ở tốc độ cao, một động cơ mạnh mẽ cũng sẽ mang đến cho J-20 nguồn năng lượng lớn hơn để vận hành các hệ thống cảm biến mới.

Dù vậy, để có thể có một đánh giá tổng thể về WS-15 thì Trung Quốc phải mất thêm vài năm nữa khi mẫu động cơ này đi vào hoạt động trong thực tế. Sự xuất hiện của WS-15 cũng cho phép Bắc Kinh phát triển thêm các dòng tiêm kích tàng hình một động cơ hoặc ít nhất là hoàn thiện tiêm kích J-31.

Trà Khánh

Tin mới