Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Đóng

J-20 mang động cơ Nga duyệt binh, tiêm kích tàng hình Trung Quốc lộ điểm yếu

(VTC News) -

Theo tờ Topwar, các máy bay J-20 tham gia lễ kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc đều sử dụng động cơ phản lực AL-31FN do Nga chế tạo.

Theo RT, sự xuất hiện của phi đội gồm 15 chiếc tiêm kích tàng hình J-20 trên bầu trời Bắc Kinh vào hôm qua 1/7 đã tạo điểm nhấn lớn cho lễ kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc trên quảng trường Thiên An Môn.

Hầu hết các chuyên gia quân sự đều cho rằng màn biểu diễn của 71 máy bay quân sự các loại trong lễ kỷ niệm một phần nào đó đã giúp Trung Quốc phô trương sức mạnh không quân của nước này.

Đây cũng là lần đầu tiên J-20 xuất hiện trước công chúng với số lượng lớn như vậy. Theo ước tính, không quân Trung Quốc hiện có trong biên chế ít nhất 150 chiếc J-20.

Phi đội tiêm kích tàng hình J-20 bay qua quảng trường Thiên An Môn trong lễ kỷ niệm 100 năm năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc. (Ảnh: Barcroft Media)

Ngoài J-20, tham gia lễ kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc còn có 10 chiếc tiêm kích đa năng J-10, 31 trực thăng tấn công Z-10 và Z-19, 10 máy bay huấn luyện K-8 và 5 trực thăng đa nhiệm Z-8L.

Cũng từ sự kiện trên, các chuyên gia quân sự của tờ Topwar đã phát hiện ra rằng các máy bay J-20 tham gia biểu diễn lễ kỷ niệm đều sử dụng động cơ phản lực AL-31FN do Nga chế tạo. Điều này chỉ ra không quân Trung Quốc vẫn chưa thực sự tin tưởng vào dòng động cơ do nước này tự chế tạo cho J-20.

Trước đó, truyền thông Trung Quốc đều đưa ra các thông tin nhận định mẫu động cơ phản lực WS-15 do nước này phát triển đã sẵn sàng đi vào hoạt động sau khi các vấn đề kỹ thuật của nó được khắc phục. Dĩ nhiên, J-20 sẽ trở thành mẫu máy bay đầu tiên được trang bị.

Thế nhưng, niềm vui này chưa kéo dài được bao lâu thì lại xuất hiện thông tin mức tiêu hao nhiên liệu quá lớn trên WS-15 có thể sẽ ảnh hưởng đến hoạt động J-20 trong các nhiệm vụ tầm xa. Như vậy, kế hoạch đưa WS-15 vào trang bị cho J-20 có thể sẽ tiếp tục bị trì hoãn trong thời gian tới.

Tiêm kích tàng hình J-20. (Ảnh: imgur)

Mẫu động cơ phản lực nội địa được sử dụng rộng rãi nhất hiện nay của không quân Trung Quốc là WS-10, tuy nhiên hiện suất lẫn khả năng chịu nhiệt của nó bị đánh giá kém và không phù hợp với các dòng chiến đấu cơ thế hệ 5. Bản thân WS-15 cũng được phát triển dựa trên những thành tựu mà Trung Quốc đạt được với WS-10.

Động cơ phản lực từ lâu vốn được coi là “gót chân Achilles” của ngành công nghiệp hàng không quân sự Trung Quốc. Một ví dụ là tình trạng trì hoãn trong phát triển động cơ mới (WS-15) khiến quá trình sản xuất J-20 bị chậm lại.

Do vậy, không quân Trung Quốc buộc phải sử dụng động cơ do Nga sản xuất hoặc một phiên bản cải tiến của WS-10. Cả 2 loại động cơ này được cho giảm năng lực chiến đấu và tàng hình của chiến đấu cơ.

Trà Khánh

Tin mới