Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Đóng

Hưởng ứng ngày 'Quyền của người tiêu dùng Việt Nam' tại Bộ Công Thương

(VTC News) -

Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam được tổ chức hằng năm khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15/3) năm 2022 được Bộ Công Thương chọn với chủ đề “Tiêu dùng an toàn trong thời kỳ bình thường mới”. Cùng với lễ phát động, Bộ Công Thương cũng tổ chức nhiều hoạt động xuyên suốt cả năm hướng tới người tiêu dùng.

Bảo vệ tốt hơn quyền lợi người tiêu dùng

Phát biểu tại lễ phát động ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2022, ông Nguyễn Sinh Nhật Tân - Thứ trưởng Bộ Công Thương khẳng định, với sự vào cuộc kịp thời, hiệu quả của cả hệ thống chính trị, sự đoàn kết, nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, người tiêu dùng và sự hỗ trợ hiệu quả của cộng đồng quốc tế, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam trong năm 2021 đã từng bước vượt qua khó khăn, thách thức, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người tiêu dùng, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo động lực phát triển cho các doanh nghiệp chân chính.

Bên cạnh đó, hệ thống Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838 tại Bộ Công Thương đã được kết nối với trên 50% số tỉnh, thành phố để tiếp nhận, tư vấn, hỗ trợ giải quyết cho hàng nghìn phản ánh, khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng trên cả nước.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu tại lễ phát động.

“Hàng trăm ngàn người tiêu dùng có liên quan đã được bảo đảm quyền lợi thông qua việc kiểm soát chặt chẽ các hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung, giám sát các vụ việc thu hồi sản phẩm có khuyết tật và các giao dịch trên môi trường thương mại điện tử. Cùng hàng triệu người tiêu dùng đã được tiếp nhận các thông tin, kiến thức, kỹ năng về tiêu dùng trong thời kỳ bình thường mới thông qua các phương thức tuyên truyền hiện đại và phù hợp”, ông Tân nói.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Thứ trưởng Bộ Công Thương cũng nhìn nhận vẫn còn không ít tồn tại, hạn chế và vấn đề đặt ra cần được xem xét, giải quyết với tinh thần thẳng thắn, cầu thị, đổi mới, sáng tạo để công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có được sự chuyển biến thực chất, mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.

Trong đó, đáng lưu ý là các vấn đề liên quan đến tăng cường nguồn lực, nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động cho cơ quan, tổ chức, cơ chế thực thi, phát huy sự chủ động của người tiêu dùng, khuyến khích, thúc đẩy sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp cũng như hội nhập quốc tế.

Nhiều điểm mới

Với chủ đề “Tiêu dùng an toàn trong thời kỳ bình thường mới”, các hoạt động hưởng ứng ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2022 là sự khẳng định ý nghĩa, tầm quan trọng của việc đảm bảo quyền an toàn cho người tiêu dùng trong các giao dịch trên thị trường.

Cùng với các hoạt động của Bộ Công Thương, nhiều địa phương trên cả nước cũng chủ động, tích cực tham gia hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.

Tại TP Hà Nội, các hoạt động hưởng ứng được triển khai với nhiều điểm mới nhằm tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật đến người tiêu dùng trên địa bàn Thủ đô.

Người tiêu dùng Thủ đô tham quan các gian hàng tại "Hội chợ hàng hóa, sản phẩm vì người tiêu dùng”.

Bên cạnh đó, ngành Công Thương Hà Nội còn tổ chức “Hội chợ hàng hóa, sản phẩm vì NTD” diễn ra từ ngày 11-15/3 với quy mô 120 gian hàng tại khu quảng trường khu đô thị Royal City (quận Thanh Xuân). Sự kiện có sự tham gia của các doanh nghiệp thương hiệu, uy tín với nhiều chương trình tri ân (tặng quà, giảm giá, hỗ trợ bảo hành, bảo trì sản phẩm) được tổ chức tập trung nhằm mang lại những trải nghiệm mua sắm và hỗ trợ sau bán hàng tốt nhất cho người tiêu dùng.

Bà Trần Thị Phương Lan - Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội - cho biết, Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chính sách kịp thời để chỉ đạo phát triển kinh tế, sản xuất, kinh doanh thực hiện mục tiêu kép “đẩy lùi bệnh dịch và phát triển kinh tế”, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh; bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để tăng tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển.

Còn tại Nghệ An, ông Phạm Văn Hóa - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Nghệ An - thông tin, năm 2022, các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam được tỉnh triển khai rộng khắp.

Bên cạnh các hoạt động truyền thống như đưa tin, bài, phóng sự trên hệ thống báo chí, đài truyền hình, cổng thông tin điện tử của các sở, ban, ngành, đơn vị còn treo băng rôn, cờ phướn, phát tờ rơi; tổ chức hội nghị, tọa đàm…

“Năm nay, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, tỉnh Nghệ An xác định chuyển đổi trạng thái mới các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam từ trực tiếp sang nền tảng điện tử qua các điểm cầu trực tuyến từ tuyến tỉnh đến tuyến huyện, tuyến xã; truyền hình trực tiếp tới đông đảo quần chúng nhân dân thông qua các trang mạng xã hội facebook, zalo, youtube... với quy mô, độ phủ lớn nhất từ trước tới nay đến người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân có liên quan”, ông Hóa thông tin thêm.

Bộ Công Thương kêu gọi các cấp, ngành, các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức xã hội, cộng đồng doanh nghiệp cùng chung tay thực hiện trách nhiệm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh - tiêu dùng an toàn, lành mạnh và bền vững trong thời kỳ bình thường mới.

Anh Nhật

Tin mới