Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Đóng

Góc phân tích: Chiến thuật đầu tư sắc sảo của Shark Liên với Cloud Cook

(VTC News) -

Quyết định xuống tiền cho startup Cloud Cook trong mùa 2 thể hiện chiến thuật sắc sảo, khả năng nắm bắt tâm lý sâu sắc và sự ấm áp từ trái tim của Shark Liên.

Mang Bếp trên mây, mô hình nhà hàng nhưng chỉ giao nhận mà không nhận bất cứ thực khách đến Shark Tank, Founder Hoàng Tùng mong muốn gọi số vốn 4 tỷ cho 15% cổ phần. Anh cho biết, hiện có khoảng 200 ngàn nhà bán hàng trên các ứng dụng giao đồ ăn. “Nếu tham gia vào mô hình Cloud Cook, với số vốn chỉ vài chục triệu đồng, các nhà bán hàng đã có thể khởi tạo khu bếp và bán hàng qua các ứng dụng… Nó sẽ tiết kiệm tài nguyên cho xã hội rất nhiều”, anh chia sẻ thêm.

Tuy nhiên, khi liên tiếp bị 3 Shark Hưng, Phú, Bình nhìn nhận mô hình chưa hiệu quả, Hoàng Tùng dần trở nên lúng túng.

Vào thời điểm Startup bối rối nhất, Shark Liên đã mở lối cho Hoàng Tùng. Bà chia sẻ sự thấu hiểu về mục tiêu cao đẹp của mô hình này – điều mà chính Hoàng Tùng chưa nói ra được. Đó là Cloud Cook tạo ra công ăn việc làm cho cộng đồng.

Điều này chứng minh sự nhạy cảm đặc biệt của Shark Liên đối với startup, đồng thời mang đến cho Founder cảm giác có người thấu hiểu mình.

Khi Founder tự tin trở lại, Shark Liên tung ra “miếng mồi” đặc biệt: “Lợi thế của chị là chị có cộng đồng phụ nữ vài chục nghìn người… Ngay lập tức, em mở ra bao nhiêu có thể lấp đầy cho em luôn”, tuy nhiên bà cũng song song tạo ngay sức ép cho Startup với câu hỏi: “Muốn người đi cùng hay muốn công nghệ?”.

Ưu thế của Shark Liên được bộc lộ phần nào qua câu hỏi đó. Để khẳng định quyết tâm, bà tuyên bố đầu tư gấp đôi, cùng lời khẳng định Shark Bình có gì tôi đều có hết. “Tôi đi cùng em không chỉ 8 tỷ này mà còn nhiều tỷ nữa”. Chiêu chốt hạ này khiến Shark Hưng cũng ngỡ ngàng.

Với chuỗi đòn phối hợp các nguyên tắc Thiện cảm – Khan hiếm – Cam kết và nhất quán, lý thuyết mà Nhà tâm lý học Robert Cialdini mô tả trong “Những đòn tâm lý trong thuyết phục” - cuốn sách mẫu mực về diễn biến tâm lý trong đàm phán đã được hiện thực hoá sống động thông qua chiến thuật ra deal của Shark Liên.

Tất cả minh chứng rằng Shark Liên rất thích Cloud Kitchen, bởi đây là sản phẩm lan toả cảm hứng thích vào bếp, khuyến khích phụ nữ bước ra khỏi vùng an toàn, tạo công ăn việc làm cho họ trên nền tảng chuyển đổi số. Khán giả được chứng kiến chiến thuật thương lượng bài bản, cả về lý trí lẫn tình cảm và sẵn sàng chơi lớn cho Startup này của bà.

Nhiều người đã nghĩ Shark Liên sẽ giành Cloud Cook một mình sau khi nâng gấp đôi mức đầu tư. Nhưng khi Hoàng Tùng chia sẻ mong muốn được cả Shark Liên và Shark Bình đầu tư, một màn “thương lượng” đã diễn ra. Màn thương lượng thú vị này hé mở rằng dù hai Shark Liên và Bình thường “đối đầu” từ mùa trước đến mùa này, nhưng sau tất cả là sự nể trọng và thân thiện.

Khi 2 Shark bắt tay với Founder, Shark Liên mới chia sẻ lý do không “quyết chiến” để giành riêng startup. Đó là vì bà thấy Hoàng Tùng rất mong muốn có Shark Bình tham gia, nên “không thể tước đi mong ước của chàng trai trẻ”, nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho Startup. Đây chính là sự tâm lý, nhạy cảm của một "cá mập" mang trái tim ấm áp - phong cách riêng có của Shark Liên.

Quỳnh Chi

Tin mới