Theo điều hành của liên Bộ Công Thương - Tài chính, từ 15h hôm nay (14/12), giá xăng E5 RON92 giảm 778 đồng/lít, không cao hơn 20.512 đồng/lít; giá xăng RON95 giảm 917 đồng/lít, không cao hơn 21.405 đồng/lít.
Giá dầu diesel giảm 711 đồng/lít, không cao hơn 19.010 đồng/lít; dầu hỏa giảm 958 đồng/lít, không cao hơn 19.964 đồng/lít và dầu mazut giảm 549 đồng/kg, không cao hơn 14.978 đồng/kg.
Giá xăng, dầu hôm nay 14/12 đồng loạt giảm. (Ảnh minh họa: Công Hiếu)
Ở kỳ này, cơ quan điều hành không trích lập và không chi sử dụng quỹ bình ổn giá đối với hầu hết các mặt hàng. Duy chỉ trích lập quỹ đối với dầu mazut ở mức 300 đồng/kg (kỳ trước không trích).
Theo Bộ Công Thương, thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ ngày 7/12/2023 - 13/12/2023) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: Tồn kho dầu của Mỹ giảm, lo ngại về tình hình an ninh ở Trung Đông có thể ảnh hưởng đến nguồn cung dầu từ khu vực này, việc các quốc gia đạt được thỏa thuận lịch sử để bắt đầu giảm mức tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch trên toàn cầu tại hội nghị COP28…
Các yếu tố nêu trên khiến giá xăng dầu thế giới trong những ngày vừa qua có biến động tăng, giảm đan xen nhưng nhìn chung là giảm.
Bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới giữa kỳ điều hành giá ngày 7/12 và kỳ điều hành ngày 14/12 là: 84,544 USD/thùng xăng RON92 dùng để pha chế xăng E5 RON92 (giảm 4,506 USD/thùng, tương đương giảm 5,06% so với kỳ trước); 88,544 USD/thùng xăng RON95 (giảm 4,890 USD/thùng); 99,230 USD/thùng dầu hỏa (giảm 5,678 USD/thùng); 94,824 USD/thùng dầu diesel (giảm 4,186 USD/thùng); 422,968 USD/tấn dầu mazut (giảm 32,448 USD/tấn).
Tính từ đầu năm đến nay, giá xăng đã trải qua 35 lần điều chỉnh, trong đó có 19 lần tăng, 13 lần giảm và 3 lần giữ nguyên.
Trên thị trường thế giới sáng nay, giá dầu Brent giao dịch ở mức 74,26 USD/thùng, tăng 1,02 USD/ounce so với đầu giờ sáng qua, trong khi đó dầu WTI giao dịch mức 69,47 USD/thùng, tăng 0,86 USD/thùng.
Giá xăng dầu chưa thể bứt phá khi số liệu lạm phát tại Mỹ trong tháng 11 làm tăng khả năng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) chưa hạ lãi suất vào đầu năm tới. Việc này có thể gây sức ép lên nhu cầu tiêu thụ dầu.