Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Đội hình Quả bóng Vàng xuất sắc nhất: Ai xứng đáng ngang hàng Messi, Ronaldo?

(VTC News) -

Nếu xếp đội hình gồm những cầu thủ giành Quả bóng vàng xuất sắc nhất mọi thời đại, Lionel Messi và Cristiano Ronaldo đương nhiên không thể vắng mặt.

Lev Yashin là thủ môn duy nhất từng giành Quả bóng Vàng. Huyền thoại người Nga được mệnh danh là "Nhện đen" bởi ông mặc bộ đồ toàn màu đen, cùng khả năng cứu thua như thể có nhiều hơn 2 tay. Yashin được xem như hình mẫu thủ môn đi trước thời đại. Ông băng ra rất xa khỏi khung thành để cứu thua, đồng thời ra vào hợp lý để cản phá những quả tạt. Lev Yashin nhận giải thưởng Quả bóng Vàng vào năm 1963.

Fabio Cannavaro vẫn là hậu vệ duy nhất giành Quả bóng Vàng trong thế kỷ 21. Sau chiến tích vô địch World Cup 2006, Cannavaro được vinh danh là cầu thủ hay nhất thế giới bởi khả năng lãnh đạo và tư duy phòng ngự đỉnh cao. Cannavaro có chiều cao khiêm tốn, chỉ khoảng 1,75m nhưng chẳng ngại không chiến. Ngoài kỹ năng tắc bóng, tốc độ và sức càn lướt, Cannavaro còn chơi chân rất ấn tượng. Đây là tố chất đặc biệt quan trọng với các trung vệ hiện đại.

Franz Beckenbauer là cầu thủ toàn năng nhất trong danh sách này. Ông có thể chơi hậu vệ, tiền vệ hay thậm chí tiền đạo. Ngày còn thi đấu, "Hoàng đế" Beckenbauer đã sưu tập gần như mọi danh hiệu của đời cầu thủ như World Cup, cúp vô địch châu Âu, European Cup (tiền thân của Champions League), Bundesliga và 2 Quả bóng Vàng vào các năm 1972 và 1976. Vua bóng đá Pele thừa nhận Beckenbauer là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất ông từng chứng kiến.

Lothar Matthaus là tiền vệ đa năng nhất của đội tuyển Đức cuối thập niên 90 và đầu thập niên 2000. Ngoài ra, ông còn nổi tiếng với khả năng đá trung vệ xuất sắc. Ông từng chơi 4 mùa ở vị trí tiền vệ phòng ngự cho Inter Milan, trước khi về Bayern Munich đá trung vệ. Tại World Cup 1998 và Euro 2000, Matthaus chơi như một sweeper (trung vệ quét) - vị trí lai tạp giữa trung vệ và tiền vệ phòng ngự. Sau 20 năm chơi bóng, Matthaus ra sân 150 lần cho đội tuyển quốc gia và hơn 750 trận tại cấp CLB, ghi hơn 200 bàn thắng. Matthaus từng vô địch Bundesliga 7 lần và vô địch Scudetto 1 lần.

Zinedine Zidane từng giành Quả bóng Vàng năm 1998, vài tháng sau khi Pháp vô địch World Cup. Zidane là tiền vệ tài hoa của bóng đá hiện đại. Ông sở hữu khả năng cầm bóng siêu hạng, sút chuyền bóng bằng cả 2 chân và luôn đi trước đối thủ một bước. Ông đã giành mọi danh hiệu cao quý nhất đời cầu thủ như World Cup, cúp vô địch châu Âu, Champions League, Quả bóng Vàng,.. Sau khi giải nghệ, Zidane giành thêm 3 Champions League liên tiếp cùng Real Madrid với vai trò HLV trưởng.

Michel Platini là cầu thủ đầu tiên giành Quả bóng Vàng 3 năm liên tiếp, vào các năm 1983, 1984 và 1985. Giống Zidane, Platini chơi bóng thông minh và luôn phán đoán trước mọi tình huống. Chơi ở hàng tiền vệ, nhưng Platini ghi tới 354 bàn thắng xuyên suốt sự nghiệp. Ông được xem như cầu thủ Pháp xuất sắc nhất của thế kỷ 20. Sau khi giải nghệ, Platini giữ chức chủ tịch Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) trong nhiều năm, nhưng mất ghế hồi 2019 vì tội nhận hối lộ.

Cristiano Ronaldo là một trong hai cầu thủ xuất sắc nhất thế kỷ 21, bên cạnh Lionel Messi. Ronaldo giành Quả bóng Vàng 5 lần trong giai đoạn từ 2008 đến 2017. Ronaldo đã chơi hơn 1200 trận đấu chuyên nghiệp cho đội tuyển và CLB, ghi được 907 bàn thắng. Hơn một nửa trong số này tới ở giai đoạn 2009 - 2018, thời điểm CR7 khoác áo Real Madrid. Nay đã gần 40 tuổi, Ronaldo vẫn đặt tham vọng ghi 1000 bàn thì mới giải nghệ.

Truyền thông châu Âu từng miêu tả cách chơi của Ronaldinho: "Anh ấy thi đấu như thể đá futsal trên bãi biển vậy. Anh ấy thoải mái bộc lộ bản thân mà chẳng sợ gì cả". Ronaldinho là một trong những cầu thủ rê bóng xuất sắc nhất mọi thời đại. Ngày nay, những thước phim Ronaldinho làm khổ hàng thủ Real Madrid trong những trận Siêu kinh điển vẫn xuất hiện đầy rẫy mạng xã hội. Trước khi Messi lên đội 1 Barcelona, Ronaldinho chính là cầu thủ quan trọng nhất của La Blaugrana. Anh đã vô địch World Cup, Champions League, La Liga và giành Quả bóng Vàng năm 2005.

Ronaldo được người hâm mộ ưu ái đặt biệt danh là "O Fenomeno", tức "Người ngoài hành tinh". Cầu thủ từng giành 2 Quả bóng Vàng năm 1997 và 2002 sở hữu cùng lúc quá nhiều tố chất như tốc độ, sức mạnh, kỹ thuật, tư duy và đôi mắt luôn tìm thấy đường vào khung thành. Cách chơi của Ronaldo khá đơn giản. Hễ nơi nào có nhiều hậu vệ thì anh sẽ xộc thẳng vào. Một mình Ronaldo từng đánh sập hệ thống phòng ngự của những đội tuyển hàng đầu châu Âu tại World Cup 2002, và vô số CLB khác tại các giải VĐQG. Kaka từng khen Ronaldo: "Anh ấy là cầu thủ vĩ đại nhất tôi từng được thi đấu cùng. Ronaldo làm những điều mà chưa ai làm bao giờ cả. Cách anh ấy di chuyển thật hoàn hảo. Anh ấy thật sự là người ngoài hành tinh".

Johan Cruyff tới giờ vẫn là huyền thoại vĩ đại nhất của bóng đá Hà Lan. Ông nổi tiếng với những nhịp giả sút, lừa bóng để qua mặt đối phương. Cruyff thậm chí thực hiện sáng tạo ra kỹ năng xoay người cực dị, sau này được đặt theo chính tên ông là "Cruyff turn" - xoay người kiểu Cruyff. Ông từng giành Quả bóng Vàng vào các năm 1971, 1973 và 1974. Sau khi giải nghệ, ông truyền bá triết lý tấn công tổng lực tới các đội bóng hàng đầu châu Âu như Barcelona hay Ajax. Đây là nền móng để Frank Rijkaard, Pep Guardiola nối tiếp di sản của ông tại Camp Nou.

Messi đơn giản là cầu thủ vĩ đại nhất từng chơi bóng đá. Sau 8 lần giành Quả bóng Vàng, 1 lần vô địch World Cup, 2 lần vô địch Copa America, số lần vô địch cấp CLB không đếm xuể, Messi đã đạt tới mọi đỉnh cao của môn thể thao vua. Ở tuổi 37, anh tiếp tục chinh phục những kỷ lục tại Inter Miami. Anh giúp đội vô địch những danh hiệu đầu tiên, biến Inter Miami thành thế lực đáng sợ nhất của MLS chỉ sau 1 năm. Cựu danh thủ Anh - Ray Hudson từng nói: "Họ bảo tôi rằng trong mắt Chúa, mọi người phàm đều giống nhau. Thế nhưng, Messi khiến tôi phải nghiêm túc cân nhắc về những lời nói này". 

Đội hình Quả bóng Vàng xuất sắc nhất mọi thời đại.

Thành Lộc

Tin mới