Cục Hàng không Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông vận tải phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Cảng Hàng không Côn Đảo giai đoạn đến 2030.
Sân bay Côn Đảo trước đây được Vasco độc quyền khai thác bằng tàu bay ATR72. (Ảnh: MT)
Theo Cục Hàng không, quy hoạch tổng thể sân bay Côn Đảo được Bộ trưởng Giao thông Vận tải phê duyệt tại quyết định số 1060/2006.
Tuy vậy theo Cục Hàng không, những năm gần đây, tốc độ tăng trưởng hành khách thông qua sân bay Côn Đảo vượt tốc độ dự báo trong hồ sơ quy hoạch được duyệt.
Cụ thể, theo quy hoạch được duyệt thì giai đoạn đến năm 2025, sân bay Côn Đảo chỉ đạt 500.000 hành khách một năm. Nhưng trên thực tế giai đoạn 2010 - 2016, sân bay này đã đạt mức tăng trưởng trung bình 22,7% mỗi năm.
Trong năm 2020, dù tình hình dịch bệnh COVID-19 có những diễn biến phức tạp nhưng lượng vận chuyển hành khách tại sân bay Côn Đảo vẫn đạt 447.750 hành khách, tăng trưởng 4,1% so với 2019. Công suất tiếp nhận hành khách tại sân bay này đã vượt qua công suất nhà ga hành khách hiện tại.
Vẫn theo quy hoạch được duyệt, sân bay Côn Đảo là sân bay cấp 3C (theo ICAO) và chỉ khai thác được tàu bay ATR-72 và tương đương. Tuy nhiên, theo kế hoạch của các hãng hàng không của Việt Nam, lộ trình trong những năm tới các hãng sẽ loại bỏ dần loại máy bay ATR-72 (VASCO), đồng thời các loại máy bay A320, A321 hiện nay đang khai thác cũng sẽ được dần thay thế bằng các loại máy bay phản lực thế hệ mới như A319neo, A320neo, A321neo và tương đương để khai thác các tuyến nội địa.
“Do đó cần tính toán để nâng cấp khu bay và mở rộng sân bay Côn Đảo để đảm bảo khai thác với các loại tàu bay mới như A319neo, A320neo, A321neo và tương đương”, văn bản nêu.
Theo điều chỉnh quy hoạch Cảng Hàng không Côn Đảo giai đoạn đến 2030 vừa được Cục Hàng không trình, sân bay Côn Đảo sẽ được quy hoạch thành cấp 4C (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO, có thể đón được tàu bay A320, A321 và tương đương) và sân bay quân sự cấp II.
Bên cạnh đó sẽ quy hoạch xây dựng nhà ga mới phía Đông Nam nhà ga hiện hữu, 2 cao trình, đáp ứng công suất khai thác 2 triệu hành khách mỗi năm; xây dựng nhà ga hàng hóa phía Tây nhà ga hành khách đảm bảo khai thác 4.400 tấn hàng hóa mỗi năm trên khu đất có diện tích 4.315m2.
Sân đỗ máy bay mới sẽ được xây dựng đảm bảo khai thác 8 vị trí đỗ cho tàu bay code C và tương đương (gồm 1 vị trí dự phòng), đồng thời có dự phòng quỹ đất mở rộng sân đỗ khi có nhu cầu; Xây dựng mới đài kiểm soát không lưu phía Đông nhà ga hành khách. Tháp kiểm soát không lưu nằm cách tim đường CHC khoảng 370m, cách ngưỡng đầu 29 đường CHC khoảng 460m.
Cục Hàng không cũng đề xuất nghiên cứu lắp đặt hệ thống tự động cảnh báo xâm nhập đường cất hạ cánh (ARIWS), hệ thống giám sát đa điểm (MLAT), hệ thống ra đa thời tiết, hệ thống giám sát bề mặt đường cất hạ cánh, hệ thống thiết bị phát hiện và xua đuổi chim khi có nhu cầu.
Dự kiến nhu cầu vốn đầu tư xây dựng sân bay Côn Đảo giai đoạn đến 2030 dự kiến là 5.436 tỷ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng ước tính 76,4 tỷ đồng, chi phí đầu tư xây dựng các hạng mục công trình theo quy hoạch là 5.359,6 tỷ đồng.