Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Đề xuất công nhận kết quả học trực tuyến

(VTC News) -

Cần khuyến khích các trường chủ động chuyển qua đào tạo theo hình thức trực tuyến trong mùa dịch và Bộ GD&ĐT nên công nhận kết quả học tập trực tuyến của những trường này.

Ngày 26/2, Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam có văn bản gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề xuất giải pháp cho học sinh, sinh viên được chuyển sang học đại trà qua các kênh truyền hình trên cả nước trong mùa dịch Covid-19.

Theo Hiệp hội này, dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp trên toàn thế giới, tác động mạnh mẽ tới mọi lĩnh vực kinh tế, xã hội của quốc gia, trong đó có lĩnh vực giáo dục. Mặc dù, trong thời gian qua, Việt Nam cơ bản ngăn chặn có hiệu quả dịch Covid-19 nhưng ngành giáo dục vẫn đang gặp khó khăn trong việc đưa ra quyết định có nên cho học sinh, sinh viên quay trở lại trường.

Học sinh Trường Phổ thông liên cấp Đa Trí Tuệ học trực tuyến.

 

Từ đó, Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam kiến nghị Thủ tướng thay thế giải pháp cho học sinh, sinh viên nghỉ học bằng giải pháp chủ động hơn trong mùa dịch là không đóng cửa các trường học mà vẫn cho trường học tiếp tục hoạt động nhưng các trường phải chuyển qua phương thức học từ xa (bao gồm học hàm thụ, học trên truyền hình, học trực tuyến) để tránh việc tập trung đông người học.

"Trong đó, hình thức dạy học trên truyền hình cho phép có thể áp dụng đại trà nên được nhiều địa phương ủng hộ và hưởng ứng. Tuy nhiên, cho tới nay vẫn chưa thấy GD&ĐT thể hiện quan điểm của mình về đề nghị này", Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho hay.

Để Thủ tướng và lãnh đạo các cơ quan Nhà nước có thể sớm có quyết định cho triển khai đại trà phương thức dạy học trên truyền hình ở các cơ sở giáo dục, trước hết là các cơ sở giáo dục phổ thông, Hiệp hội tiếp tục giải trình tiếp về một số giải pháp dạy học trên truyền hình.

Hiệp hội cho rằng, học trên truyền hình ở bậc học phổ thông ở Việt Nam có tính khả thi cao hơn so với dạy học trực tuyến bởi vì các điều kiện để triển khai hầu như đã có sẵn, bao gồm: kênh truyền hình, đội ngũ đạo diễn truyền hình, đội ngũ kỹ thuật viên, đội ngũ giáo viên, sách giáo khoa, hệ thống giáo án,…

Nếu không quá cầu toàn, có thể thấy cách dạy trên truyền hình và cách dạy truyền thống về cơ bản giống nhau. Tuy nhiên, so với dạy học truyền thống và dạy học trực tuyến, dạy trên truyền hình bị hạn chế ở khâu tương tác thầy, trò

Để quản lý và giám sát việc học tập của học sinh ở các nhóm nhỏ, nhà trường cần làm việc với hội cha mẹ học sinh, huy động họ tham gia vào hoạt động này.

Với thuyết trình trên, Hiệp hội kiến nghị, Thủ tướng ủng hộ và chỉ thị cho Bộ GD&ĐT, Bộ Thông tin Truyền thông, Truyền hình Việt Nam và UBND các tỉnh, thành phố cùng phối hợp khẩn trương triển khai chuyển sang áp dụng đại trà phương thức dạy học trên truyền hình ở quy mô toàn quốc.

Video: Lớp học trực tuyến giữa dịch Covid-19 diễn ra thế nào?

Tùng Lâm

Tin mới