Thảo luận về dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ chiều 24/11, đại biểu Trịnh Minh Bình (Vĩnh Long) đồng tình: "không nên quy định cứng nhắc, cấm tuyệt đối người điều khiển phương tiện giao thông có nồng độ cồn".
Ông Bình đề nghị thiết kế quy định như Luật Giao thông đường bộ năm 2008, tức cho phép lái xe có nồng độ cồn nhất định, nếu vượt ngưỡng cho phép mới bị xử phạt.
"Một người uống ly nước nho ngâm đường cho dễ tiêu hóa nhưng khi lái xe, nếu đo nồng độ cồn thì vẫn bị xử phạt. Điều này chưa hợp lý và chưa thuyết phục, dễ gây tranh cãi khi người dân bị thổi nồng độ cồn", ông Bình nêu ví dụ.
Đại biểu Trịnh Minh Bình. (Ảnh: Quochoi.vn)
Tham gia tranh luận, đại biểu Bế Trung Anh (Trà Vinh) phân tích, cơ quan chức năng đang muốn kiểm soát năng lực hành vi của người tham gia giao thông, nhưng rượu bia chỉ là một trong số những tác nhân gây mất kiểm soát hành vi.
Theo đại biểu Bế Trung Anh, chúng ta đang muốn kiểm soát năng lực hành vi, trong đó rượu, bia là tác nhân ảnh hưởng tới năng lực hành vi. Nếu dùng nhiều quá thì không kiểm soát được năng lực hành vi, nếu chỉ “nếm rượu” chắc vẫn ổn. Do vậy cần phân biệt năng lực hành vi với câu chuyện dùng rượu hay không dùng. Câu chuyện này, chúng ta chỉ “mắc” ở việc kiểm soát hành vi và tác nhân gây ra năng lực, hành vi đó.
Đại biểu Bế Trung Anh. (Ảnh: Quochoi.vn)
“Tác nhân gây ra năng lực hành vi kém không chỉ có rượu mà còn có cả cocaine, thậm chí có những anh lái xe mà chỉ nghĩ đến vợ thì “tim đập chân run” cũng không thể điều khiển được xe nữa. Tôi nghĩ rằng, chúng ta cũng nên có kiểm soát việc này”, ông Bế Trung Anh ví von.
Trong khi đó, đại biểu Hoàng Quốc Khánh (Lai Châu) cũng đề nghị cơ quan soạn thảo không nên cấm tuyệt đối mà cần kế thừa quy định trong Luật Giao thông đường bộ năm 2008. "Cho phép nồng độ cồn trong máu và hơi thở ở ngưỡng an toàn theo quy chuẩn của cơ quan có thẩm quyền là phù hợp với thực tiễn", ông Khánh nói.
Đại biểu Hoàng Quốc Khánh. (Ảnh: Quochoi.vn).
Theo ông, chỉ nên cấm tuyệt đối nồng độ cồn với người lái xe chuyên nghiệp, kinh doanh, dịch vụ, hợp đồng cho các cơ quan Nhà nước.
Nêu quan điểm trái ngược, đại biểu Đặng Bích Ngọc (Hòa Bình) cho rằng, dự thảo Luật đã được chuẩn bị công phu, tuy nhiên nhiều quy định bộc lộ rõ hạn chế, bất cập, không đáp ứng yêu cầu công tác quản lý trong lĩnh vực này. Việc tách nội dung của Luật Giao thông đường bộ năm 2008 thành hai luật là hết sức cần thiết.
Góp ý vào các hành vi bị cấm, đại biểu Đặng Bích Ngọc quan tâm đến khoản 1, Điều 8 quy định điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu và hơi thở có nồng độ cồn. Đại biểu cho biết, thời gian qua Bộ Công an đã rất quyết liệt trong việc chỉ đạo, xử lý vi phạm về nồng độ cồn đối với người tham gia giao thông.
“Điều này đã góp phần quan trọng đảm bảo an toàn giao thông, trật tự xã hội, phòng ngừa nguy cơ tai nạn, hạn chế các vụ tai nạn thương tâm xảy ra, góp phần xây dựng nhận thức thói quen của người dân trong việc tham giao thông, hình thành thói quen “đã uống rượu bia thì không lái xe””, đại biểu Ngọc nói.
Đại biểu Đặng Bích Ngọc. (Ảnh: Quochoi.vn)
Theo đại biểu Ngọc, việc xử lý nghiêm lái xe có nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện đã tạo niềm tin rất lớn cho cử tri, Nhân dân. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, không có ngoại lệ, dù người vi phạm là ai, kể cả những cán bộ trong ngành nếu vi phạm đều bị xử phạt theo đúng quy định để làm gương cho Nhân dân.
Ngoài ra, việc xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn còn làm tăng thu ngân sách. Vì vậy đại biểu Ngọc thống nhất như quy định tại dự thảo luật.
Đại biểu Lê Hữu Trí (Khánh Hoà) cho biết, thời gian qua, tình hình an toàn trật tự giao thông có nhiều vấn đề mới phát sinh, có diễn biến phức tạp, trong khi đó, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 chưa quy định cụ thể, sát với thực tiễn để người tham gia giao thông tự giác, chưa quy định đầy đủ, cụ thể về biện pháp duy trì trật tự an toàn giao thông.
Đại biểu cho rằng, nhiều yếu tố khác về giao thông đường bộ cần được quy định đầy đủ, cụ thể để tạo hành lang pháp lý quan trọng về đầu tư, xây dựng phát triển, quản lý kết cấu hạ tầng và vận tải đường bộ. Vì vậy, việc ban hành riêng biệt Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là cần thiết.
Về các hành vi bị nghiêm cấm trong dự án luật, đại biểu Lê Hữu Trí nêu quan điểm, việc quy định nghiêm cấm tuyệt đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn, Chính phủ đã có ý kiến giải trình hợp lý. Theo đó, quy định này nhằm bảo đảm sức khỏe, tính mạng của người tham gia giao thông, hạn chế thấp nhất các tai nạn giao thông.
Đại biểu Lê Hữu Trí. (Ảnh: Quochoi.vn)
Trên thực tế, việc xử lý quyết liệt vi phạm liên quan đến nồng độ cồn có tác dụng tích cực nhất định về thay đổi ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, hạn chế tai nạn giao thông.
Tuy nhiên, quy định này cũng có phần chưa phù hợp dưới góc độ văn hóa, tập quán sinh hoạt của người Việt Nam, cũng như góc độ sinh học… Đại biểu đề nghị cần nghiên cứu, đánh giá thận trọng, kỹ lưỡng quy định này trên cơ sở đảm bảo yêu cầu thực tiễn, các căn cứ khoa học, đảm bảo tính khả thi.