Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Đại sứ Nga tại Mỹ: Matxcơva không tham gia liên minh chống lại Bắc Kinh

(VTC News) -

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cho biết Nga sẽ không bao giờ tham gia vào các liên minh chống lại nước thứ ba, bao gồm cả Trung Quốc.

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cho rằng, những nỗ lực của Mỹ trong việc xây dựng một liên minh đa quốc gia nhằm kiềm chế Trung Quốc đang "phản tác dụng" và đe dọa an ninh và ổn định toàn cầu.

"Về phần mình, Nga sẽ không bao giờ tham gia vào các liên minh chống lại các nước thứ ba, bao gồm cả Trung Quốc. Washington đẩy mạnh việc tăng cường quan hệ với các nước, thúc đẩy thái độ chống Trung Quốc trong thời gian gần đây", Đại sứ Anatoly Antonov cho biết trong cuộc phóng vấn với Nikkei Asian Review.

Bình luận của Đại sứ Anatoly Antonov được đưa ra trong bối cảnh Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ và Australia tăng cường hợp tác an ninh trong khuôn khổ một diễn đàn an ninh, có tên gọi là QUAD - hướng đến việc thúc đẩy các cuộc tập trận hải quân sâu rộng.

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov. (Ảnh: Reuters)

Khi được hỏi về chiến lược "Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và mở" mà QUAD theo đuổi, Đại sứ Antonov lập luận rằng trái với tên gọi của nó, diễn đàn an ninh QUAD "không rõ ràng và không cho thấy sự khác biệt”.

Đề cập đến “trật tự dựa trên quy tắc" được Washington thúc đẩy theo chiến lược này, ông Antonov nhấn mạnh “những quy tắc đó là gì, ai đã tạo ra chúng và ai đã đồng ý với chúng. Tất cả những điều này vẫn chưa rõ ràng”.

Với các lệnh trừng phạt của Mỹ và châu Âu đang đè nặng lên nền kinh tế của mình, Nga đã tìm kiếm các mối quan hệ chặt chẽ hơn với các nước châu Á như một đối trọng với trật tự kinh tế do Mỹ dẫn đầu. 

Matxcơva và Bắc Kinh đã cắt giảm việc sử dụng đồng USD trong thương mại song phương những năm gần đây, một xu hướng mà một số nhà phân tích coi là một bước tiến tới một liên minh tài chính giữa Nga và Trung Quốc.

Trong cuộc phỏng vấn với Nikkei Asian Review, Đại sứ Nga tại Mỹ phản đối việc Washington gây áp lực buộc Bắc Kinh tham gia các cuộc đàm phán hướng tới một thỏa thuận kiểm soát vũ khí đa phương mới với Nga. “Việc buộc bất kỳ ai tham gia vào các cuộc thảo luận như vậy là một cách tiếp cận phản tác dụng”, ông Antonov cho hay.

Khi được hỏi về khả năng triển khai các tên lửa tầm trung và tầm ngắn ở châu Á - được đặc phái viên kiểm soát vũ khí hàng đầu của Mỹ nói trong một cuộc phỏng vấn với Nikkei Asian Review vào tháng trước, Đại sứ Antonov đã chỉ trích việc Washington rút khỏi Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) vào năm ngoái.

“Việc Mỹ có thể triển khai các tên lửa đất đối đất tầm trung ở châu Á sẽ không chỉ làm đảo lộn cân bằng quân sự - chính trị trong khu vực và sự ổn định chiến lược toàn cầu, mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích an ninh quốc gia của Nga”, ông Antonov nói.

Kông Anh

Tin mới