Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Cựu GĐ Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca vẫn khai cầm 35 tỷ đồng 'đi khắc phục hậu quả'

(VTC News) -

Tại phiên toà phúc thẩm, Cựu Giám đốc Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca tiếp tục khẳng định không có việc nhận tiền chạy án mà chỉ tư vấn để đi khắc phục hậu quả.

Sáng nay 26/6, TAND cấp cao tại Hà Nội mở phiên toà phúc thẩm xét xử vụ án liên quan cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng Đỗ Hữu Ca và 5 đồng phạm theo đơn kháng cáo giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo. Có 7 bị cáo không kháng cáo nên TAND không triệu tập tới phiên toà.

Các bị cáo đưa ra xét xử gồm: Đỗ Hữu Ca - cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng; vợ chồng trùm mua bán hoá đơn Trương Xuân Đước và Nguyễn Thị Ngọc Anh; Nguyễn Đình Đương - cựu Chi Cục trưởng Chi cục thuế huyện Cát Hải (Hải Phòng); Đặng Khắc Thành (cháu họ Trương Xuân Đước) và Hà Thị Bích Nhàn (kế toán của Đước).

Trong vụ án này, bị cáo Đỗ Hữu Ca bị đưa ra xét xử về tội danh "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Bị cáo Đỗ Hữu Ca được dẫn giải tới phiên toà phúc thẩm.

Ghi nhận của PV VTC News, khoảng 8h15, các bị cáo được dẫn giải tới phiên toà phúc thẩm. Sau phần thủ tục, bị cáo Trương Xuân Đước là người đầu tiên đứng lên bục khai báo để HĐXX xét hỏi.

Bị cáo Đước khai nhận, từ năm 2005 đến khi bị bắt đã thành lập 26 công ty nhưng không nhớ mình đứng tên làm giám đốc bao nhiêu doanh nghiệp. Các công ty này được lập ra nhằm mục đích mua bán hoá đơn.

Trả lời câu hỏi của HĐXX về mối quan hệ với cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng, bị cáo Đước cho biết: “Bị cáo coi anh Ca như một người thân ruột thịt trong gia đình”.

Khi HĐXX đặt câu hỏi về số tiền "chạy án" ai là người chủ động đưa ra yêu cầu thì trùm mua bán hoá đơn Trương Xuân Đước chỉ trình bày, vợ về trước nên bản thân không nhớ nhưng khẳng định việc 4 lần đưa 35 tỷ đồng cho bị cáo Đỗ Hữu Ca.

Đồng thời, bị cáo Đước cũng giữ nguyên lời khai tại phiên toà sơ thẩm.

Nguyễn Thị Ngọc Anh (vợ Trương Xuân Đước) khai nhận bản thân đã chủ động liên hệ ông Đỗ Hữu Ca để nhờ giúp. Tại phiên toà sơ thẩm, bị cáo Ngọc Anh cũng xin giảm án cho bị cáo Đỗ Hữu Ca.

Lý do làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, bị cáo Ngọc Anh trình bày, bố mẹ già ốm nặng, con nhỏ không ai chăm sóc nuôi dưỡng...

Các bị cáo tại phiên toà phúc thẩm.

Tại phiên toà phúc thẩm, bị cáo Đỗ Hữu Ca cũng thừa nhận mối quan hệ "coi Đước như em trai" nhưng phủ nhận việc nhận 35 tỷ đồng từ vợ chồng trùm mua bán hoá đơn VAT để "chạy án".

"Bị cáo coi Đước như em trai, rất thương Đước. Tôi không có tiền cho Đước thì thôi chứ tôi không bao giờ có tâm lý đi lừa tiền của Đước. Tuy rằng quan hệ anh em nhưng tôi không quan tâm công việc của Đước", bị cáo Ca nói tại phiên toà.

Cũng theo cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng, sau khi bị Công an tỉnh Quảng Ninh điều tra về hành vi mua bán trái phép hoá đơn, Đước bỏ trốn và hoàn toàn cắt liên lạc với ông. Trong thời gian đó, vợ Đước là Nguyễn Thị Ngọc Anh tới gặp ông nhiều lần.

Bị cáo Đỗ Hữu Ca tiếp tục khai báo, bản thân "tư vấn", muốn cứu Đước, việc đầu tiên là phải hoàn trả lại toàn bộ tiền Đước chiếm đoạt và phải chuẩn bị tiền để chủ động khắc phục hậu quả, đồng thời khẳng định "không hề nói với Ngọc Anh đem tiền đi chạy tội".

"Bị cáo nhiều lần nói với Ngọc Anh tìm Đước về để hướng dẫn nhưng Đước không về và không liên lạc với tôi", bị cáo Ca trình bày.

Trong thời gian đó, Ngọc Anh mang tiền tới và bị cáo nghĩ, Ngọc Anh theo sự tư vấn của mình là mang tiền tới khắc phục hậu quả. Ông Đỗ Hữu Ca cũng trình bày, Ngọc Anh cầm bao tiền tới bảo “cầm giúp em” và ông không kiểm đếm gì. 

Toàn cảnh phiên toà phúc thẩm.

Bị cáo khai tiếp, thời điểm đó ông nhận được cuộc gọi điện thoại của một cán bộ công an nói đang điều tra vụ án liên quan đến công ty của Trương Xuân Đước.

Lúc này, bị cáo Ca mừng khi nghe thông tin và mời họ đến nhà để xử lý số tiền vợ chồng Ngọc Anh mang đến. Khi tổ công tác đến nhà, bị cáo Ca chỉ vào chỗ vợ chồng Ngọc Anh để tiền vẫn còn nguyên. Công an kiểm đếm số tiền báo là 35 tỷ đồng, lúc đó ông Ca mới biết số lượng tiền.

Khi HĐXX hỏi số tiền 35 tỷ đồng ai mang tới thì bị cáo Ca trình bày, 3 lần Ngọc Anh mang đến và 1 lần Đước mang.

Ngay sau đó, HĐXX chỉ ra mâu thuẫn trong lời khai của bị cáo Ca và cho rằng, bị cáo khai báo, nhiều lần nhắn tìm Đước nhưng Đước không về. Tuy nhiên, bị cáo lại khai trong 4 lần có 1 lần Đước mang tiền đến.

Lúc này bị cáo Ca cho biết, Đước đi một mạch từ 15/8 năm 2022 đến mùng 2 tháng Chạp cùng năm (tính theo lịch âm), Đước về và xách bịch tiền. Lúc này ông Ca đang nằm trong nhà, có người vào và bị cáo ra thì thấy Đước đã ngồi. Nhìn thấy bao tiền, bị cáo Ca hỏi cái gì nữa đây và Đước bảo tiền, anh cất hộ em. 

Bị cáo Ca cũng ngồi nói chuyện với Đước về tình hình làm ăn.

HĐXX tiếp tục chỉ ra mâu thuẫn trong lời khai của cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng khi trước đó bị cáo muốn giải thích, hướng dẫn Đước khắc phục hậu quả để có thể giảm trách nhiệm hình sự nhưng Đước về, bị cáo không nói gì mà chỉ hỏi xem làm ăn ra sao.

HĐXX đã yêu cầu hai bị cáo Trương Xuân Đước và Nguyễn Thị Ngọc Anh đối chất với bị cáo Ca ngay tại phiên toà phúc thẩm.

Bị cáo Ngọc Anh phản biện, đến nhà bị cáo Ca đề nghị chạy tội cho chồng đang bị điều tra tội mua bán trái phép hoá đơn. Bị cáo Ca nhận lời giúp. Bị cáo Ngọc Anh khẳng định, đưa tiền để nhờ chạy án.

Bị cáo Đước cũng thừa nhận, gặp bị cáo Ca đưa tiền để nhờ giải quyết án để bị cáo không đi tù, không có việc bị cáo Ca tư vấn.

"Tất cả sự thật là sự thật, giờ chỉ xin HĐXX cho mọi người được giảm nhẹ hình phạt", bị cáo Đước nói tại phiên toà.

HĐXX hỏi lại bị cáo Đước tự đưa hay bị cáo Ca yêu cầu thì bị cáo Đước vẫn trả lời rằng không nhớ. 

Sau đó, bị cáo Ca tiếp tục khẳng định không có việc nhận tiền chạy án mà chỉ tư vấn để đi khắc phục hậu quả. Ngọc Anh 3 lần đến chỉ bảo "anh cất tiền cho em", tiền cho vào bao, túi kín. Bị cáo biết là tiền vì Ngọc Anh nói là tiền nhưng không kiểm tra.

HĐXX đặt câu hỏi, không kiểm tra nếu là ma tuý thì sao? thì cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng cho biết, bản thân và Đước coi nhau như anh em ruột thịt.

Khi HĐXX hỏi lại có phải bị đổ oan không thì bị cáo Ca nói, “bị cáo Đước nói không thật”. Toà phản bác, “không thật tức là đổ oan”.

Tuy nhiên, bị cáo Ca tiếp tục trình bày, bản thân không phải kêu oan và đã nhận tội tại phiên toà sơ thẩm. Tại phiên toà phúc thẩm, bị cáo muốn nói rõ tính chất vụ việc chứ bị cáo không hề vụ lợi, không có ý đồ lừa đảo để chiếm đoạt tiền của vợ chồng Trương Xuân Đước.

Căn cứ các tình tiết giảm nhẹ, đại diện Viện KSND cấp cao đề nghị giảm 2-3 năm tù đối với bị cáo Đỗ Hữu Ca về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Nguyễn Huệ

Tin mới