Số liệu vừa được Cục Hàng không thống kê, phản ánh các tác động nặng nề của COVID-19.
Cụ thể, số lượng các chuyến bay mà 5 hãng hàng không nội địa thực hiện trong giai đoạn 19/3 - 18/4 là 4.964 chuyến bay.
Trong giai đoạn từ 19/3-18/4, tổng cộng 5 hãng hàng không chỉ khai thác khoảng 5.000 chuyến bay.
Theo Cục Hàng không, đây là con số thấp kỷ lục của ngành hàng không Việt Nam trong 10 năm trở lại đây.
Với 1.522 chuyến bay, Vietnam Airline giảm 84,8% so với cùng kỳ 2019 và giảm 79% so với tháng trước đó.
Vietjet Air có số lượng chuyến bay nhiều nhất, đạt 1.833 chuyến, nhưng cũng đã giảm 83,6% so với cùng kỳ 2019 và 75,7% so với tháng trước đó.
Số chuyến bay của Bamboo Airways tương đương với Vietnam Airlines, đạt 1.506 chuyến, và chỉ giảm 54% so với tháng trước.
Jetstar Pacific là hãng có mức sụt giảm lớn nhất. Hãng này hầu như ở trạng thái ngủ đông khi số chuyến bay giảm tới 97,2% so với cùng kỳ. Trong 30 ngày, hãng chỉ thực hiện 79 chuyến bay, tương đương hơn 2 chuyến bay mỗi ngày, mức thấp chưa từng có trong lịch sử khai thác của Jetstar Pacific.
VASCO trong 30 ngày chỉ thực hiện 24 chuyến bay, tần suất chưa tới 1 chuyến/ngày.
Cục Hàng không lý giải, việc cắt giảm các chuyến bay là một trong các yêu cầu để phòng chống dịch COVID-19. Riêng đường bay vàng TP.HCM - Hà Nội, trong giai đoạn 16/4 - 22/4, các hãng chỉ khai thác tổng cộng 14 chuyến, giảm 10 lần so với thời điểm trước khi dịch bệnh bùng phát.
Ngoài việc giảm 10 lần về lượng chuyến bay, lượng ghế mà các hãng bán ra trên mỗi chuyến bay cũng giảm để thực hiện yêu cầu giãn cách hành khách từ cơ quan chức năng. Nhà chức trách hàng không yêu cầu các hãng bay giãn cách hành khách ít nhất 1 ghế với các chuyến bay xuất phát từ Hà Nội và TP.HCM.
Video: Giảm loạt giá phí dịch vụ hàng không cho các hãng bay