Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Đóng

Chuyển nhầm tài khoản, làm sao để lấy lại tiền?

(VTC News) -

Nhiều người gặp phải trường hợp chuyển nhầm tài khoản khi thực hiện chuyển tiền online, và đặt câu hỏi: làm sao để lấy lại tiền khi chuyển nhầm tài khoản?

Trả lời VTC News về vấn đề này, một tư vấn viên của ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MBbank) cho biết, trong nhiều trường hợp, khách hàng có thể nhận lại số tiền mình đã chuyền nhầm tài khoản nếu thực hiện đúng theo các trình tự hướng dẫn.

"Khách hàng cần báo ngay thông tin đến ngân hàng sau khi nhận ra mình chuyển tiền nhầm số tài khoản. Nếu cùng hệ thống, ngân hàng có thể hỗ trợ bằng cách phong tỏa số tiền trong tài khoản người nhận. Còn nếu tài khoản khác hệ thống, nhân viên ngân hàng nhận thông tin trình báo có thể giúp khách liên hệ xác minh tài khoản người nhận.

Tuy nhiên, trong những trường hợp không suôn sẻ, đặc biệt với số tiền lớn và tài khoản được thụ hưởng từ chối trả lại thì bạn cần trình báo cơ quan công an để được nhận sự trợ giúp", nhân viên này nói.

Hiện nay, theo quy định của pháp luật, việc chuyển tiền nhầm tài khoản cần phải được hoàn trả lại theo trình tự. Nếu tự ý sử dụng nguồn tiền khi người khác chuyển nhầm vào tài khoản của mình thì sẽ bị xử phạt hành chính từ 3 đến 5 triệu đồng, nặng sẽ bị phạt tù từ 1 đến 5 năm.

Khách hàng có thể nhận lại số tiền mình đã chuyền nhầm tài khoản nếu thực hiện đúng theo trình tự ngân hàng hướng dẫn. (Ảnh minh họa: Ngọc Dương/Thanhnien.vn)

Cách lấy lại tiền chuyển nhầm tài khoản cùng ngân hàng

Đây là trường hợp người nhận nhầm cũng cùng một ngân hàng với người chuyển. Các bước thực hiện như sau:

Bước 1: Đến chi nhánh/quầy giao dịch của ngân hàng gần nhất, cung cấp hóa đơn giao dịch chứng minh chuyển tiền nhầm tài khoản và nhờ nhân viên ngân hàng hỗ trợ xử lý.

Bước 2: Khách hàng cần cung cấp chứng minh thư, thẻ ngân hàng, chứng từ như hóa đơn chuyển tiền, thời gian chuyển, số tài khoản và nội dung chuyển tiền để ngân hàng tra soát, kiểm tra lại giao dịch.

Bước 3: Ngân hàng sẽ dựa vào những thông tin mà bạn cung cấp để kiểm tra và rà soát lại giao dịch đã thực hiện. Nếu như thông tin cung cấp là chính xác, nhân viên ngân hàng sẽ liên hệ với bên nhận tiền và yêu cầu hoàn trả số tiền cần chuyển.

Ngân hàng sẽ tiến hành sẽ thông báo cho chủ tài khoản biết về thông tin khách hàng chuyển tiền nhầm vào tài khoản. Tiếp theo ngân hàng có thể tiến hành phong tỏa tài khoản của chủ tài khoản bị chuyển nhầm và chuyển trả số tiền đó nếu như trong tài khoản còn tiền.

Trường hợp số tiền gửi nhầm đã bị chủ tài khoản rút ra và tiêu hết thì ngân hàng sẽ yêu cầu chủ tài khoản này phải trả lại. Nếu như chủ tài khoản nhận tiền gửi nhầm nhất quyết không trả lại thì ngân hàng sẽ thông báo cho khách hàng chuyển nhầm để tiến hành thủ tục khởi kiện.

Cách lấy lại tiền chuyển nhầm tài khoản khác ngân hàng

Khi chuyển tiền nhầm tài khoản khác ngân hàng, quy trình thực hiện cũng tương tự. Người chuyển cũng cần đến điểm giao dịch gần nhất của ngân hàng mình đăng ký tài khoản, cung cấp các hóa đơn, biên nhận chuyển tiền. Nhân viên ngân hàng sẽ thay mặt khách liên hệ với ngân hàng và người thụ hưởng tài khoản chuyển nhầm. Tuy nhiên, thời gian chờ có phần lâu hơn so với việc liên hệ ngân hàng cùng hệ thống.

Mất bao lâu thì lấy lại được tiền chuyển nhầm tài khoản?

Thời gian lấy lại được tiền chuyển nhầm phụ thuộc vào quá trình liên hệ và trao đổi với người nhận nhầm. Với các trường hợp chuyển tiền nhầm tài khoản và người nhận tiền có thiện chí chuyển tiền lại thì thường sau 5-7 ngày chủ tài khoản có thể nhận lại tiền của mình. Tuy nhiên, vẫn có thời gian quy định tối đa từ 10 - 15 ngày làm việc.

Trường hợp người nhận tiền cố tình không trả lại tiền và buộc phải đưa sự việc ra tòa án thì có thể mất vài tuần đến vài tháng để có thể nhận lại được tiền chuyển nhầm

Với các trường hợp chuyển tiền sai số tài khoản, sai tên người nhận thì thường mất tối đa 7 ngày làm việc để ngân hàng tra soát giao dịch và chuyển trả lại tiền cho chủ tài khoản.

Cách tránh việc chuyển tiền nhầm tài khoản

Việc chuyển tiền nhầm tài khoản gây ra nỗi lo lắng và bực dọc cho khách hàng, đồng thời, quá trình liên hệ để nhận lại tiền cũng không dễ dàng. Vì vậy, để hạn chế tình trạng này xảy ra, khách hàng cần lưu ý những điều sau khi thực hiện giao dịch chuyển tiền:

Khi nhập số tài khoản thụ hưởng cần nhập chính xác, cẩn thận để không bị sai sót. Trước khi chuyển tiền cần kiểm tra lại thông tin người thụ hưởng bao gồm: Họ tên đầy đủ, số tài khoản, tên ngân hàng thụ hưởng và số tiền cần chuyển.

Khi cần chuyển khoản số tiền lớn, hãy chia nhỏ ra thành nhiều lần giao dịch để hạn chế rủi ro. Ngoài ra, có thể đến trực tiếp tại quầy giao dịch để được hỗ trợ chuyển tiền.

Lưu tên người thụ hưởng trên tài khoản sau lần giao dịch đầu tiên thành công. Những lần sau chỉ cần lựa chọn theo danh sách mà không cần nhập lại từ đầu.

Lựa chọn những ngân hàng uy tín với hệ thống quản lý ứng dụng được nâng cấp, hoàn toàn truy xuất được thông tin tài khoản thụ hưởng chỉ cần với số tài khoản, điều này sẽ hạn chế được các rủi ro xảy ra. Đồng thời, với các ngân hàng lớn, quy trình hỗ trợ khách hàng khi xảy ra rủi ro chuyển tiền nhầm tài khoản cũng được giải quyết chuyên nghiệp và nhanh chóng.

Đức Thiện

Tin mới