Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Cảnh giác với hàng hóa bị 'tẩy date': Mẹo hay cho bạn khi mua hàng đóng gói sẵn

Mỹ phẩm, bánh kẹo, sữa là những sản phẩm dễ bị người bán tẩy date bằng cách in mới hoặc dán tem phụ đè lên để thay thế hạn sử dụng cũ, bịt mắt người mua.

Để có lợi nhuận từ những mặt hàng cận date (sắp hết hạn sử dụng), nhiều chủ cơ sở kinh doanh kéo dài date (hạn sử dụng) của sản phẩm bằng cách thay đổi bao bì và dập hạn sử dụng mới. Với sản phẩm dập hạn bằng mực thì những chiếc máy in dập date thủ công hoặc tự động với đủ kích cỡ, tiện dụng có thể xóa sạch hạn cũ và tạo hạn mới một cách dễ dàng.

Còn đối với những sản phẩm có bao bì bằng nilon hoặc giấy có hạn sử dụng ghi lẫn vào thông tin của sản phẩm không thể tẩy xóa, thay thế, người bán hàng chỉ cần làm thêm tem phụ rồi dán đè lên chỗ in hạn sử dụng để qua mặt người tiêu dùng. Chỉ khi nào người mua bóc tem phụ ra mới phát hiện được sản phẩm đã hết hạn sử dụng hay chưa.

(Ảnh minh họa).

Hàng hóa bị tẩy date có mặt ở khắp mọi nơi, không chỉ ở các cơ sở bán lẻ mà còn xuất hiện ở những nơi kinh doanh lớn. Không ít người tiêu dùng đã từng mua phải mặt hàng bị tẩy date mà không biết kêu ai.

Gần đây nhất, một độc giả giấu tên ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, chia sẻ với chúng tôi rằng: "Tôi có mua một gói bánh trong siêu thị ở gần nhà. Khi mua, tôi kiểm tra hạn sử dụng của bánh vẫn còn dài. Tuy nhiên, khi về bóc ăn tôi thấy mùi vị khác với những gói tôi từng ăn trước đó như bị ỉu, mùi dầu nồng nặc. Tôi đã phải vứt chúng đi".

Đây có thể là sản phẩm đã bị tẩy date mà bạn không phát hiện ra. Do đó, khi đi mua bất kỳ một sản phẩm nào, đặc biệt là bánh kẹo, sữa, mỹ phẩm... người tiêu dùng cần quan sát thật kỹ, tinh ý nếu thấy phần tem có dấu hiệu lạ, hãy lấy tay bóc tem phụ ra thì sẽ phát hiện được sản phẩm đã hết hạn sử dụng hay chưa.

Ngoài ra, những sản phẩm có hạn sử dụng dưới 30 tháng, 6 tháng hay 12 tháng kể từ ngày sản xuất bắt buộc phải ghi rõ ngày sản xuất trên bao bì. Khi mua hàng bạn không nên bỏ qua việc kiểm tra hạn sử dụng này. 

Với các đồ thực phẩm có nguồn gốc nước ngoài thường sử dụng cụm từ “Use by” hoặc “Best by” hoặc “Exp” trên bao bì. Hạn sử dụng được in ở đáy hoặc mặt sau của sản phẩm, bạn chỉ việc căn cứ vào hạn sử dụng mà nhà sản xuất đưa ra để sử dụng sản phẩm.

Đây là cách kiểm tra hàng bị dập lại date hoặc đã hết hạn sử dụng phổ biến và đơn giản nhất mà người tiêu dùng cần lưu nhớ khi mua thực phẩm đóng gói bán sẵn được bảo quản dài ngày hoặc các mặt hàng đóng gói nhập khẩu.

Nhật Lệ

Tin mới