Một khoảnh khắc tắc trách của người lớn có thể gây sai lầm chết người đối với trẻ nhỏ, khi các em chưa thể hoàn toàn tự bảo vệ mình và cần sự chăm sóc. Không khỏi kinh hãi khi nghĩ đến cảnh tượng đứa trẻ bị bỏ lại trên xe buýt trường học, khuất tầm nhìn của tài xế, bị nhốt trong những ngày trời nóng ngột ngạt nơi bãi xe vắng người, mệt mỏi và hoảng sợ.
Đó là lý do hàng loạt biện pháp đã được đưa ra để ngăn chặn tình trạng đáng tiếc này xảy ra ở khắp nơi trên thế giới. Các biện pháp bao gồm đưa ra những chính sách không khoan nhượng đối với tái xế và những người liên quan, phạt nặng các công ty xe buýt và tận dụng công nghệ mới nhất.
"Tất cả mọi người đã xuống xe chưa? Hãy kiểm tra tất cả mọi nơi để chắc chắn".
Hàn Quốc năm 2018 ban hành luật yêu cầu các trung tâm giữ trẻ và nhà trẻ phải lắp đặt thiết bị ngăn trẻ em thiệt mạng hoặc bị thương khi bị bỏ lại một mình trên xe buýt. Theo Luật Giao thông và Đường bộ sửa đổi, lái xe buýt trường học được yêu cầu đi ra phía sau xe để kiểm tra xem tất cả hành khách đã xuống xe chưa.
Hệ thống kiểm tra yêu cầu tài xế nhấn nút, cài đặt ở phía sau xe buýt, để xác nhận xem có em nào còn lại trong vòng ba phút sau khi dừng động cơ hoặc rút chìa khóa động cơ không. Nếu người lái xe không làm như vậy, báo động sẽ kêu.
Khoản tiền phạt 200.000 won (khoảng 176 USD) sẽ được áp dụng cho những người bị phát hiện không tuân thủ các thao tác này.
Luật được ban hành sau cái chết vào tháng 7 cùng năm của một bé gái bốn tuổi, bị bỏ lại tám giờ trong xe buýt nóng nực của trung tâm chăm sóc ban ngày ở Dongducheon, phía Bắc Seoul. Một cậu bé ba tuổi cũng bị hôn mê khi bị kẹt trong xe buýt trường học trong 7 giờ vào tháng 7/2016 tại thành phố Gwangju phía Tây Nam.
Các chế tài xử phạt và công nghệ là những biện pháp chính được sử dụng để ngăn chặn tình trạng trẻ bị bỏ quên trên xe buýt trường học.
Từ tháng 2/2019, xe buýt trường học ở California, Mỹ cũng được trang bị một thiết bị đặc biệt để trẻ em không bị bỏ quên. Tương tự như ở Hàn Quốc, điều luật mới yêu cầu cài đặt thiết bị là một nút bấm ở phía sau xe buýt, nếu tài xế không nhấn nút này sau khi tắt máy, báo động sẽ kêu và người quản lý trường sẽ nhận được email.
Hệ thống tỏ ra hoạt động hiệu quả khi đã có một số trường hợp tài xế phát hiện ra trẻ bị bỏ quên trên xe khi đi xuống cuối xe để nhấn nút.
Một Đạo luật An toàn Xe buýt Trường học được thông qua năm 2009 ở Mỹ yêu cầu tài xế xe buýt phải kiểm tra xem còn em nhỏ nào ở trên xe sau khi kết thúc hành trình. Nếu một em nhỏ được phát hiện sau đó, bằng lái của tài xế sẽ bị treo 6 tháng. Vi phạm lần hai là căn cứ để bằng của họ sẽ bị thu vĩnh viễn.
Yêu cầu tuyển dụng đối với lái xe buýt học sinh ở một số công ty Mỹ bao gồm trình độ học vấn từ phổ thông trở lên, có bằng lái xe thương mại từ 3 năm trở lên và các chứng nhận cần thiết khác. Tài xế xe buýt còn cần có sức khỏe và sự linh hoạt, đủ để nhấc thiết bị hoặc học sinh nặng từ 18 kg.
Trong số các trách nhiệm của tài xế xe trường học, bao gồm kiểm tra xe xem còn ai trên xe trước khi xuống, thực hiện các quy trình báo cáo thời gian lộ trình chạy xe đầy đủ theo quy định, tham dự các khóa tập huấn, duy trì cập nhật thông tin khẩn cấp, mối quan hệ với phụ huynh, nhà trường, nhận thức về các nhu cầu y tế của học sinh mà bố mẹ/người giám hộ cung cấp.
Tại các công ty xe buýt, một học sinh bị bỏ quên trên xe đủ để lái xe bị phạt nặng đến sa thải, bên cạnh việc bị treo bằng. Các công ty xe buýt trường học liên tục nhắc nhở lái xe kiểm tra xe mình. Điều này còn ảnh hưởng đến tiền thưởng của họ.
Một số công ty áp dụng công nghệ, như một hệ thống điện tử để kiểm tra lốp xe, cửa sổ, pin và trên hết, hệ thống kiểm tra xem còn em nhỏ nào trên xe buýt không.
“Với tất cả những trang bị này, không còn cớ nào để một đứa trẻ có thể bị bỏ quên nữa” Walden – người phát ngôn công ty xe buýt Durham, Mỹ nói.