Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Các biện pháp thi công tầng hầm nhà phố hiệu quả

(VTC News) -

Thi công hầm nhà phố là giải pháp được nhiều người lựa chọn để tăng công năng sử dụng mà vẫn tối ưu diện tích, tuy nhiên việc thi công đòi hỏi rất nhiều kỹ thuật.

Các biện pháp thi công tầng hầm

Biện pháp thi công đào đất tầng hầm

Trong các phương pháp thi công tầng hầm thì đây là phương pháp phổ biến nhất, thường được áp dụng cho những tầng hầm có chiều sâu hố đào không quá lớn. Theo đó, các đơn vị thi công sẽ tiến hành đào hố trước bằng thủ công hoặc cơ giới. Đến khi hố đạt đến độ sâu đặt móng thì tiến hành xây nhà theo trình tự thông thường.

Ưu điểm của biện pháp thi công tầng hầm này là thi công đơn giản, độ chính xác cao, khâu xử lý chống thấm và làm khô móng không quá phức tạp. Tuy nhiên, nhược điểm là không thích hợp với hố đào có chiều sâu lớn, thời gian thi công lâu và dễ gây sụt lún, ảnh hưởng đến các công trình lân cận.

Việc thi công tầng hầm khá phức tạp và hàm chứa nhiều rủi ro trong quá trình xây dựng. (Ảnh minh họa: decoxdesign)

Biện pháp thi công vách tầng hầm

Đối với biện pháp thi công tầng hầm này thì người ta sẽ xây vách tầng hầm trước, sau đó mới tiến hành đào hố ở bên trong vách này. Với những công trình mà nền móng sử dụng cọc khoan nhồi thì việc xây vách tầng hầm sẽ được tiến hành đồng thời với việc thi công cọc khoan nhồi.

Ưu điểm của biện pháp thi công tầng hầm này là không đòi hỏi phải xây tường chắn để giữ cho vách tầng hầm. Tuy nhiên, tường bao của tầng hầm phải có khả năng chịu được áp lực của đất bởi áp lực đất tác động lên tường là rất lớn.

Ngoài ra, các vật liệu sử dụng trong quá trình xây dựng vách tầng hầm như dầm văng, xà ngang và cột chống có thể tháo dỡ, thu hồi và tái sử dụng hiệu quả. Còn nhược điểm của biện pháp thi công vách tầng hầm là chiếm khá nhiều không gian và đòi hỏi phải áp dụng công nghệ thi công cọc Barrette để gia tăng khả năng chịu áp lực của đất.

Biện pháp thi công tầng hầm từ trên cao xuống

Để tiết kiệm thời gian thi công thì người ta sẽ sử dụng biện pháp thi công tầng hầm này. Theo đó, đơn vị thi công sẽ lấy mặt đất làm đơn vị bắt đầu, vừa thi công tầng hầm từ trên xuống như biện pháp làm tường vách nói trên, vừa thi công phần thân nhà từ dưới lên. 

Ưu điểm lớn nhất của biện pháp thi công tầng hầm từ trên cao xuống là tiết kiệm thời gian bởi thi công song song phần hầm và phần thân. Cùng với đó, không cần phải sử dụng hệ thống giàn giáo và cốp pha cho kết cấu dầm sàn.

Tuy nhiên, nhược điểm là phải đối mặt với nhiều rủi ro như ngập úng khi thi công, thủng và sụp tường. Đặc biệt là xuất hiện các vết nứt trên kết cấu dầm sàn, hiện tượng rất thường gặp.

Những lưu ý quan trọng khi thiết kế và thi công tầng hầm

Diện tích và kích thước tầng hầm

Tầng hầm vừa là không gian tiện ích, vừa chịu lực của toàn bộ công trình. Do đó, kích thước và diện tích là thông số cực kỳ quan trọng. Tầng hầm diện tích nhỏ sẽ không đáp ứng được yêu cầu sử dụng. Còn tầng hầm kích thước lớn lại gây mất cân đối.

Theo quy định thẩm tra biện pháp thi công tầng hầm và quy định của Bộ Xây dựng thì diện tích và kích thước tầng hầm như sau:

Chiều cao tầng hầm và chiều cao đường dốc tầng hầm tối thiểu 2,2m; Chiều sâu tầng hầm tối thiểu 1,5m; Chiều sâu trung bình đào tới đáy móng là 3m; Phần nổi tầng hầm không quá 1,2m so với cao độ vỉa hè hiện hữu ổn định; Đường xuống tầng hầm cách ranh lộ giới tối thiểu 3m; Không thiết kế tầng hầm có lối lên xuống cho ô tô tiếp cận trực tiếp với đường nếu nhà ở liên kế có mặt tiền giáp đường có lộ giới nhỏ hơn 6m.

Tiêu chuẩn độ dốc của tầng hầm

Độ dốc của tầng hầm quyết định tính an toàn khi sử dụng. Bởi tầng hầm quá dốc có thể gây nguy hiểm cho người và phương tiện, nhất là với tầng hầm để xe. Hiện nay, tiêu chuẩn độ dốc của tầng hầm là không vượt quá 15 – 20% so với chiều sâu của hầm. Với tầng hầm để xe thì độ dốc 12% là hợp lý.

Đối với biện pháp thi công tầng hầm nhà phố, nhà ống không có sân, tầng hầm sát với mặt đường thì tiêu chuẩn độ dốc là 20 – 25%. Và áp dụng cách tính cứ đi vào 1m chiều dài thì nền phải thấp xuống 25cm. 

Ánh sáng và thông gió

Đặc trưng của tầng hầm là nằm trong lòng đất, vì vậy, rất dễ bị tối tăm, bí bách, ẩm thấp. Đó là lý do cần đặc biệt lưu ý đến hệ thống ánh sáng và thông gió khi thiết kế tầng hầm. 

Ánh sáng ở đây có thể là vừa tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên bằng cách đặt gương kích thước lớn để hút và phản chiếu ánh sáng. Vừa bố trí đèn chiếu sáng sao cho hợp lý, thuận tiện trong quá trình sử dụng.

Còn đối với hệ thống thông gió, có thể bố trí giếng trời ở khu vực giữa và sau tầng hầm. Hoặc lắp đặt hệ thống thông gió và hút mùi chuyên dụng. Đặc biệt là với những tầng hầm để xe, khí thải từ xe có thể khiến người dùng khó chịu. 

Màu sắc tầng hầm

Nhiều người sử dụng các tông màu trầm, lạnh, tối cho tầng hầm vì cho rằng đây là không gian không cần phải chú trọng vào thẩm mỹ. Thế nhưng, thực tế, những tông màu tối này có thể khiến tầng hầm thêm bí bách, tăm tối, ngột ngạt.

Do đó, màu sắc cho tầng hầm nên là các tông màu nhẹ nhàng, trung tính như trắng, kem, be, vàng nhạt, nâu sáng,… Tông màu này sẽ giúp tầng hầm trông thoáng đãng, sáng sủa và rộng rãi hơn.

Thoát nước và chống ngập cho tầng hầm

Tầng hầm nằm sâu trong lòng đất, vì thế, rất dễ bị ngập nước và đọng nước khi trời mưa lớn. Đó là lý do trong các bản vẽ biện pháp thi công tầng hầm nhà phố, nhà cao tầng bắt buộc phải có hệ thống thoát nước để ngăn nước từ bên ngoài chảy vào, đọng lại và gây ngập. 

Thường thì hệ thống thoát nước sẽ được bố trí ngay tại lối vào của tầng hầm. Và trong hệ thống thoát nước sẽ lắp đặt thêm máy bơm để hút nước trong những trường hợp mưa lớn, lũ lụt. 

Quy trình thi công hầm nhà phố

Quy trình thi công tầng hầm là công việc rất quan trọng đối với các công trình xây dựng hiện nay. Để đảm bảo tiến độ và chất lượng của công trình, quy trình thi công nhà phố có tầng hầm cần được thực hiện đúng theo tiêu chuẩn và quy trình kỹ thuật. Dưới đây là các bước cơ bản trong quy trình thi công tầng hầm mà bạn cần phải nắm bắt.

Bước 1: Đánh giá địa chất và chống sạt lở khu vực xung quanh

Trước khi bắt đầu thi công nhà phố có tầng hầm, cần phải đánh giá địa chất khu đất để tìm hiểu về môi trường đất và các yếu tố địa chất khác như độ ẩm, độ bền, độ cứng và độ ổn định. Từ đó, có thể áp dụng các biện pháp chống sạt lở như ép cừ vây larsen và khoan cọc vây bằng cách cọc nhồi để bảo vệ công trình và các nhà hàng xóm lân cận.

Bước 2: Gia cố nền móng

Sau khi đã chống sạt lở khu vực xung quanh, bước tiếp theo là gia cố nền móng cho công trình. Các biện pháp gia cố nền móng sẽ bao gồm công tác ép cọc, khoan cọc nhồi đối với nền đất yếu. Nếu công trình được xây dựng trên địa hình đồi núi hoặc địa chất cứng thì có thể thực hiện gia cố bằng cách làm móng băng 2 phương.

Bước 3: Đào đất tầng hầm và vận chuyển ra khỏi công trình

Sau khi đã gia cố nền móng, tiến hành đào đất để tạo không gian thi công cho khu vực tầng hầm. Đất đào sẽ được vận chuyển ra khỏi công trình để sử dụng lại hoặc tiêu hủy theo đúng quy định trong xây dựng.

Bước 4: Thi công móng, sàn hầm

Sau khi đã đào xong tầng hầm, tiếp theo là thi công phần móng và sàn hầm. Các công việc trong giai đoạn này bao gồm bê tông lót nền, lót móng, cốp pha móng và cốt thép móng. Đối với những công trình có mực nước ngầm, cần phải kiểm soát hạ mực nước ngầm để đảm bảo không gian thi công cho tầng hầm.

Bước 5: Thi công vách tầng hầm

Vách tầng hầm là công đoạn thi công quan trọng trong thi công nhà phố có tầng hầm. Các kỹ thuật thi công vách bao gồm vách bằng bê tông hoặc tường chắn với vật liệu khác như gạch, đá. Thi công vách phải đảm bảo tính chắc chắn, độ phẳng và chuẩn xác theo phương đứng.

Bước 6: Đậy nắp hầm và thi công phần thô trên mặt đất

Sau khi hoàn thành thi công vách tầng hầm, công đoạn thi công tiếp theo là đậy nắp hầm và tiến hành thi công phần thô trên mặt đất.

Đầu tiên, chúng ta cần tháo dỡ hệ giằng cừ trên đầu chống sạt lở móng và công trình lân cận để lấy không gian cho việc đậy nắp tầng hầm. Sau đó, tiến hành đổ bê tông lên nắp tầng hầm tạo ra một bề mặt phẳng và chắc chắn. Công tác này cần được thực hiện cẩn thận và chính xác để đảm bảo sự an toàn cho công trình sau này.

Đức Thiện (tổng hợp)

Tin mới