Nội dung trên được đề cập trong văn bản Bộ GD&ĐT gửi các trường về việc triển khai thực hiện chương trình "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2050".
Cụ thể, theo Bộ GD&ĐT, các trường cần chính sách ưu tiên, gồm học bổng, miễn giảm học phí, hỗ trợ tài chính, chỗ ở ký túc xá và các chính sách ưu đãi, hỗ trợ khác dành cho người học chương trình đào tạo về bán dẫn. Đồng thời tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn, trong việc tìm kiếm hỗ trợ kinh phí hoặc cấp học bổng; tạo điều kiện thực hành, thực tập cho sinh viên tại doanh nghiệp và được tuyển dụng sau khi ra trường.
Bộ GD&ĐT đề nghị các trường miễn, giảm học phí cho sinh viên ngành bán dẫn. (Ảnh minh hoạ)
Về phát triển đội ngũ giảng viên, Bộ đề nghị các trường ưu tiên cử giảng viên đi học tiến sĩ, sau tiến sĩ các ngành chuyên sâu về bán dẫn tại các cơ sở đào tạo có uy tín trên thế giới.
Ngoài ra, cần chính sách thu hút giảng viên, chuyên gia là người nước ngoài, Việt kiều đang làm việc ở các cơ sở đào tạo, cơ sở nghiên cứu và doanh nghiệp hoạt động trong ngành công nghiệp bán dẫn ở nước ngoài về làm việc.
Về phát triển cơ sở vật chất, cần tập trung huy động tối đa nguồn lực của nhà nước, doanh nghiệp và của cơ sở đào tạo để phát triển học liệu, phòng thí nghiệm, phòng thực hành về bán dẫn.
Bộ GD&ĐT yêu cầu trường đại học xây dựng chương trình đào tạo nhân lực chất lượng cao ở cả 3 công đoạn của ngành công nghiệp bán dẫn (thiết kế, sản xuất và kiểm thử, đóng gói), tuyển sinh bảo đảm số lượng và chất lượng.
Việt Nam hiện được đánh giá là thị trường tiềm năng của ngành sản xuất chip và linh kiện bán dẫn. Theo số liệu từ Cổng thông tin khoa học và công nghệ quốc gia, đến cuối năm 2023 cả nước có hơn 5.500 kỹ sư thiết kế chip. Nhu cầu nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam là 5.000 - 10.000 kỹ sư/năm, song khả năng đáp ứng chưa đến 20%.
Chương trình "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn" đặt mục tiêu đến năm 2030, các cơ sở đào tạo được ít nhất 50.000 nhân lực có trình độ từ đại học trở lên. Đến năm 2050, Việt Nam có đội ngũ nhân lực mạnh, gia nhập vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu, đáp ứng yêu cầu phát triển cả về chất lượng và số lượng.
Dự kiến 18 trường đại học công lập được ưu tiên xem xét đầu tư phòng thí nghiệm bán dẫn cấp cơ sở.