Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Binh sĩ Ukraine lái xe tăng nộp cho Nga được nhập tịch

(VTC News) -

Một binh sĩ Ukraine lái xe tăng T-64 qua tiền tuyến "giao nộp" cho quân đội Nga đã được nước này nhập tịch.

Truyền thông nhà nước Nga hôm 4/7 đưa tin, một người lính Ukraine "đánh cắp xe tăng" rồi đào tẩu qua tiền tuyến đã được nước này cấp quốc tịch. Tin tức về việc binh sĩ này đầu hàng lực lượng Nga đã được lan truyền từ tháng 5, kèm theo video.

Theo RIA Novosti, người lính trên tên Maxim Likhachev. Vào cuối tháng 5, Likhachev nói với hãng thông tấn TASS rằng anh ta từng đóng quân gần thị trấn Avdiivka trước khi đem một chiếc T-64 đi đầu hàng quân đội Nga.

Quân đội Ukraine cho biết khu vực xung quanh Avdiivka là một trong những vùng chiến sự khốc liệt nhất trên tiền tuyến ở miền đông Ukraine. “Khi mọi người (lính Ukraine) rút lui, tôi đã lợi dụng điều đó. Chúng tôi đã chuẩn bị tất cả những việc đó trong một thời gian dài: Cả tôi và các binh sĩ ở phía bên kia tiền tuyến đều phải chờ đợi thời điểm thích hợp”, Maxim kể lại, ngụ ý rằng việc anh ta đào tẩu cùng xe tăng đã được ngầm thỏa thuận từ trước với lực lượng Nga.

Maxim Likhachev trong một bản tin của TASS. (Ảnh chụp màn hình)

Maxim chia sẻ với truyền thông Nga rằng anh ta đã làm thân với một số công dân Nga trong thời gian ở Ba Lan từ năm 2021 đến năm 2022. Họ là những người đã khuyên anh ta rời bỏ vị trí đóng quân của Ukraine và mang xe tăng qua tiền tuyến cho Nga.

Cựu binh sĩ Ukraine này sinh ra ở thành phố Sorokyne, phía đông nam Luhansk và gần biên giới với Nga. Sau đó, anh ta chuyển đến thành phố Svatove, cũng ở vùng Luhansk phía đông Ukraine. Lực lượng Nga đã kiểm soát Svatove kể từ những tuần đầu của cuộc xung đột và giao tranh vẫn diễn ra ở phía tây thành phố kể từ đó.

Cũng theo truyền thông Nga, Maxim đã nộp đơn xin quốc tịch Nga vào tháng trước và được đảm bảo nhận quốc tịch chỉ trong vài tuần. Đến 5/7, anh ta đã nhận được hộ chiếu Nga. Chia sẻ với RIA, anh ta cho biết mình đang mong đợi một cuộc sống mới và "mọi thứ sẽ ổn thôi".

Ảnh cắt từ video khoảnh khắc Maxim lái xe tăng về phía lực lượng Nga.

Theo Bulgarian Military, chiếc xe tăng mà Maxim giao nộp là T-64BV, phiên bản nâng cấp của T-64, và là xe tăng chủ lực thời Liên Xô được giới thiệu vào những năm 1980. T-64BV nổi tiếng với lớp giáp composite, bao gồm các lớp thép và gốm để tăng cường khả năng phòng thủ.

Hệ thống điều khiển hỏa lực của T-64BV bao gồm máy đo xa laser và máy tính đường đạn, giúp cải thiện đáng kể độ chính xác của pháo chính. Xe được trang bị pháo nòng trơn 125mm, có khả năng bắn nhiều loại đạn khác nhau. Hệ thống điều khiển hỏa lực còn bao gồm thiết bị nhìn đêm, giúp nó có thể hoạt động hiệu quả trong điều kiện ánh sáng yếu.

Thạch Anh (Nguồn: Newsweek)

Tin mới