Đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 là đại họa gây nhiều khó khăn nhất đối với nền kinh tế và doanh nghiệp Việt Nam. Giãn cách xã hội trong thời gian dài khiến hàng loạt nhà hàng, khách sạn, tụ điểm kinh doanh, dịch vụ buộc phải đóng cửa để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Từ đó, các doanh nghiệp quảng cáo rơi vào cảnh bế tắc khi khai thác khách hàng, gây sụt giảm nguồn thu và nguy cơ phá sản.
Tuy nhiên, không thể phủ nhận chính bối cảnh khó khăn này lại là tiền đề tạo đà cho sự phát triển của các dịch vụ số, ứng dụng di động và chợ ảo đa kênh. Các chuyên gia cho rằng, đại dịch COVID-19 cũng chính là phép thử, biến nguy thành cơ, để doanh nghiệp quảng cáo vượt "bão" và phát triển bền vững.
Đại dịch cũng mang đến cơ hội cho các doanh nghiệp có tư duy quảng cáo kiểu mới, nhằm đón đầu sự thay đổi nhanh đến chóng mặt của thế giới và công cuộc chuyển đổi số. Không chỉ đơn thuần là digital quảng cáo (quảng bá nội dung số), mà còn cả hệ thống giao dịch, thanh toán, giao nhận hàng kiểm mới.
Tại Việt Nam, thị trường thương mại điện tử bán lẻ đạt doanh thu 11,8 tỷ USD trong năm 2020, tăng 18% so với năm 2019 và thu hút gần 50 triệu người tiêu dùng tham gia. Điều này cho thấy doanh nghiệp quảng cáo nên tìm câu trả lời cho câu hỏi “làm gì với 50 triệu người dùng này?”
Đại dịch đã làm thay đổi toàn cảnh thị trường, đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi số và xóa bỏ quy trình làm việc cũ, tức là quy trình khiến người dùng sử dụng sản phẩm thông qua các quảng cáo truyền thống dần mất tác dụng. Thay vào đó là việc chuyển đổi người dùng thành công bằng các ứng dụng các nền tảng công nghệ số. Không thể phủ nhận doanh nghiệp quảng cáo đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi thành công này.
Ứng dụng chuyển đổi số có thể được xem như bí quyết giúp các doanh nghiệp quảng cáo vượt qua đại dịch đồng thời phát triển bền vững. (Ảnh minh họa)
Giới phân tích cho rằng. để làm được việc này, các doanh nghiệp quảng cáo phải nhanh chóng hoàn thành chuyển đối số và ứng dụng sớm nhất, sâu sắc nhất các ứng dụng về bigdata (dữ liệu lớn) và máy học - machine leaning (AI). Từ những dữ liệu có được nhờ việc ứng dụng công nghệ, doanh nghiệp quảng cáo cần điều chỉnh mọi hoạt động quảng cáo theo hướng lấy người dùng làm trọng tâm.
Doanh nghiệp quảng cáo đang rất cần có sự hỗ trợ của công nghệ vận hành bằng dữ liệu, có khả năng tận dụng thông tin và đưa đến những thông điệp nhân văn. Một doanh nghiệp quảng cáo hiện đại, nếu có sự hỗ trợ của công nghệ vận hành bằng dữ liệu, có khả năng tận dụng thông tin và đưa đến những thông điệp nhân văn thì hoàn toàn đủ sức để đẩy mạnh hiệu quả chiến dịch và tối ưu hóa tự động hóa theo thời gian thực, từ đó bắt kịp sự thay đổi về thị hiếu của người tiêu dùng.
Đặc biệt, quảng cáo phải lấy người dùng làm trọng tâm, đề xuất được cá nhân hóa, thông điệp phù hợp với người dùng. Nghĩa là để chiến dịch quảng cáo thành công thì thông điệp đưa đến mỗi người dùng cần được cá nhân hoá.
Các nhà quảng cáo cần kết hợp được dữ liệu lớn (big data - là những dữ liệu trong quá khứ của người dùng trên các nền tảng số) với AI để có thể hiểu được sâu sắc nhất về đối tượng quảng cáo mà họ muốn nhắm đến. Doanh nghiệp quảng cáo thời đại 4.0 phải tiến lên bằng cách nhìn vào quá khứ của khách hàng.
Trong khi đó, nhân sự của doanh nghiệp cũng cần được trang bị đủ năng lực, để thích ứng được cách thức hoàn toàn mới.
Một yếu tố nữa doanh nghiệp cần nhớ đó là chiến lược quảng cáo được xây dựng dựa trên các dữ liệu và thông tin chi tiết sẽ phục vụ tốt người tiêu dùng trong bối cảnh thế giới đang không ngừng thay đổi.
Giờ đây, các doanh nghiệp cần phải nỗ lực để đáp ứng mong đợi mới của người dùng, điều chỉnh chiến lược quảng cáo cho phù hợp với các sự kiện toàn cầu và kỳ vọng chung của người dùng về một thông điệp chân thực và thực sự hữu ích.