Ngày 22/8, gã khổng lồ công nghệ Apple thông báo sẽ cho phép người dùng iPhone và iPad tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu xóa App Store hoặc trình duyệt Safari.
Từ lâu, Apple đã quyết liệt bảo vệ App Store, xem đó là cổng duy nhất để các nội dung số có thể truy cập vào các thiết bị di động nổi tiếng của hãng. Sự thay đổi này diễn ra khi công ty buộc phải nới lỏng quyền kiểm soát các thiết bị của mình ở EU do các quy định kỹ thuật số mới mang tính bước ngoặt của khối này.
"Người dùng ở EU có thể xóa ứng dụng App Store, Tin nhắn, Máy ảnh, Ảnh và Safari", Apple cho biết trên một trang hỗ trợ dành cho nhà phát triển.
"Chỉ có phần Cài đặt và Điện thoại là vẫn được giữ nguyên".
Ngoài ra, Apple sẽ bổ sung một mục đặc biệt, qua đó người dùng iPhone hoặc iPad có thể quản lý các cài đặt mặc định cho trình duyệt, tin nhắn, cuộc gọi điện thoại và các tính năng khác.
"Vì các công cụ trình duyệt thường xuyên tiếp xúc với nội dung không đáng tin và tiềm ẩn rủi ro, cũng như có quyền truy cập dữ liệu nhạy cảm của người dùng, nên chúng là một trong những mục tiêu tấn công phổ biến nhất của các đối tượng độc hại", nhà sản xuất iPhone cho biết.
"Để bảo vệ người dùng an toàn trên mạng, Apple sẽ chỉ cho phép các nhà phát triển triển khai các công cụ trình duyệt thay thế sau khi đáp ứng các tiêu chí cụ thể và cam kết thực hiện một số yêu cầu về bảo mật và quyền riêng tư được duy trì liên tục, bao gồm cập nhật bảo mật kịp thời để đối phó với các mối đe dọa và lỗ hổng mới xuất hiện.”
Apple cho phép người dùng ở EU xóa App Store. (Ảnh: New York Post)
Trước đây, các nhà phát triển ứng dụng cần sử dụng hệ thống thanh toán của Apple trên App Store, qua đó gã khổng lồ công nghệ này nhận được một phần lợi nhuận từ các giao dịch.
Tuy nhiên, EU cho rằng các điều khoản này đã ngăn cản các nhà phát triển ứng dụng tự do hướng người tiêu dùng đến các phương thức thanh toán thay thế, khiến Apple trở thành công ty công nghệ đầu tiên bị cáo buộc vi phạm luật mới được gọi là Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA).
Tháng trước, Apple đã hứa sẽ thực hiện các thay đổi để tuân thủ DMA và xử lý các kết luận của Ủy ban châu Âu, cơ quan quản lý chống độc quyền mạnh mẽ của EU.
Từ mùa thu năm nay, Apple cho biết các nhà phát triển tại EU "có thể giao tiếp và quảng bá các ưu đãi mua hàng" ở bất cứ nơi nào họ muốn, chẳng hạn như thông qua một cửa hàng ứng dụng thay thế.
Sự đổi này sẽ bao gồm cách tính phí mới cho khách hàng khi họ rời khỏi ứng dụng để nhận các ưu đãi và nội dung.
Ủy ban đã thông báo với AFP rằng họ "sẽ đánh giá các thay đổi cuối cùng của Apple đối với các biện pháp tuân thủ, đồng thời xem xét mọi phản hồi từ thị trường, đặc biệt là từ các nhà phát triển.”
DMA cung cấp cho các tập đoàn công nghệ lớn một danh sách những hành động họ có thể và không thể làm nhằm thúc đẩy sự cạnh tranh trong ngành công nghiệp kỹ thuật số. Ví dụ, họ phải cung cấp màn hình tùy chọn cho trình duyệt web và công cụ tìm kiếm để người dùng có nhiều lựa chọn hơn.
Luật này cũng trao cho EU quyền áp đặt các mức phạt lớn.
Apple không phải là công ty duy nhất bị DMA nhắm đến. Công ty mẹ của Google – Alphabet, Amazon, Meta, Microsoft và ByteDance, chủ sở hữu TikTok, cũng phải tuân thủ.
Gã khổng lồ du lịch trực tuyến Booking.com sẽ phải áp dụng vào cuối năm nay, trong khi ủy ban cũng đang đánh giá xem liệu X của tỷ phú công nghệ Elon Musk có phải tuân thủ các quy định này hay không.