Kết nối Vĩnh Phúc với các vùng kinh tế
Vĩnh Phúc có vị trí địa lý quan trọng đối với Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và nằm trong 3 vùng quy hoạch quan trọng của miền Bắc gồm Vùng Thủ đô, Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, Vùng đồng bằng sông Hồng và nằm trên hành lang kinh tế quốc tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Phát huy tiềm năng và lợi thế, những năm qua, tỉnh Vĩnh Phúc đẩy mạnh phát triển, hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại, tập trung ưu tiên những lĩnh vực đột phá như giao thông, thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, dịch vụ, du lịch...
Đến nay, hệ thống điện - đường - trường - trạm của tỉnh được đầu tư đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và phục vụ đời sống Nhân dân.
Vĩnh Phúc đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hạ tầng đô thị và tăng tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công.
Đối với hạ tầng cấp nước, tỉnh tập trung phát triển một số nhà máy nước sạch tại các huyện và mở rộng mạng lưới cấp nước đến các hộ dân khu vực nông thôn. Nâng cấp và xây dựng một số hệ thống hồ trữ nước quan trọng, chủ động phòng, chống thiên tai, lũ lụt, sạt lở, hạn hán, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu.
Hạ tầng số hiện đại ngày càng phát triển đồng bộ, liên kết với cơ sở dữ liệu quốc gia và các bộ, ngành. Kết cấu hạ tầng các khu, cụm công nghiệp ngày càng phát triển theo hướng sinh thái, bền vững…
Với phương châm “đi trước một bước”, giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh đã dành 19.526 tỷ đồng cho phát triển hạ tầng giao thông đường bộ với mục tiêu kết nối giữa vùng đô thị Vĩnh Phúc với các vùng kinh tế khác.
Trong đó, nguồn vốn từ ngân sách Trung ương 1.796 tỷ đồng, ngân sách tỉnh 4.612 tỷ đồng, nguồn vốn xã hội hóa và các nguồn khác 13.118 tỷ đồng. Cơ cấu vốn đầu tư giai đoạn này từ ngân sách trung ương 9,20%; vốn ngân sách địa phương 23,62%; vốn xã hội hóa 67,18%.
Năm 2024, tỉnh bố trí gần 1.400 tỷ đồng cho các công trình trọng điểm, trong đó có 7 công trình thuộc lĩnh vực hạ tầng xã hội và 9 dự án lĩnh vực kết cấu hạ tầng giao thông như Trường THPT Trần Phú; đường Hạ tầng giao thông kết nối vùng Thủ đô trên địa bàn tỉnh; mở rộng đường trục trung tâm khu đô thị mới Mê Linh; đường song song đường sắt Hà Nội - Lào Cai, đoạn từ đường Hợp Thịnh - Đạo Tú đến ĐT.304 kéo dài…
Xây dựng hạ tầng khung đô thị
Hiện thực hóa các quy hoạch của tỉnh; tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, gắn với xây dựng kết cấu hạ tầng khung đô thị là nhiệm vụ trọng tâm mà tỉnh và các địa phương đang nỗ lực triển khai nhằm đưa Vĩnh Phúc hoàn thành các tiêu chí trở thành đô thị loại I và sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.
Để thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và có thêm nhiều công trình, dự án hoàn thành, đưa vào sử dụng trong nhiệm kỳ này và những năm tiếp theo, góp phần hoàn thiện hạ tầng khung đô thị Vĩnh Phúc, hàng năm, tỉnh phân bổ nguồn đầu tư cho các dự án xây dựng hạ tầng khung đô thị Vĩnh Phúc theo mục tiêu đã đề ra, nhất là các công trình trọng điểm về kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng kinh tế - xã hội; các tuyến giao thông trọng điểm, cầu kết nối Vĩnh Phúc với các tỉnh, thành phố lân cận, tạo sự kết nối nhanh chóng, liên kết vùng theo quy hoạch.
Dự án cầu vượt đường sắt trên đường Nguyễn Tất Thành, thành phố Vĩnh Yên đang được đẩy nhanh tiến độ.
Cùng với sự quan tâm đầu tư của tỉnh, các huyện, thành phố cũng đang tập trung nguồn lực để từng bước hoàn thiện hạ tầng đô thị của địa phương mình. Cùng với thành phố Vĩnh Yên và thành phố Phúc Yên, huyện Bình Xuyên được quy hoạch nằm trong khu vực nội đô của đô thị Vĩnh Phúc trong tương lai. Huyện đang tích cực triển khai nhiều dự án hạ tầng đô thị để được công nhận là đô thị loại IV, các xã, thị trấn đạt tiêu chí của phường và sớm trở thành thị xã.
Bền bỉ theo đuổi và cụ thể hóa phương châm hạ tầng đi trước một bước, Vĩnh Phúc đã quy hoạch, hoạch định đường lối tạo nền tảng cho sự phát triển cho tương lai.
Tính từ năm 2021 đến nay, UBND tỉnh đã phê duyệt mới và phê duyệt điều chỉnh 6 đồ án quy hoạch chung thị trấn, đô thị loại V; 6 quy hoạch phân khu đô thị, 1 đồ án quy hoạch phân khu khu chức năng và 51 đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500.
Đồng thời, tỉnh chỉ đạo lập Đề án Xây dựng đô thị thông minh tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030; điều chỉnh Chương trình tổng thể Xây dựng và phát triển đô thị Vĩnh Phúc đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (điều chỉnh lần 2), Đề án Chỉnh trang đô thị tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2030 và Đề án Phát triển bền vững đô thị tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045…
Đặc biệt, Quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Chính phủ phê duyệt có vai trò, ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh, là bước thể chế tầm nhìn, quan điểm, mục tiêu, định hướng phát triển trong dài hạn; là cơ sở pháp lý quan trọng để tổ chức, sắp xếp không gian lãnh thổ, phân bổ nguồn lực, thu hút đầu tư, phát huy tối đa các tiềm năng, thế mạnh, xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc cơ bản đáp ứng tiêu chí của đô thị loại I, làm tiền đề để trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.