Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Vì sao bấm nút đề nhưng không khởi động được xe máy?

(VTC News) -

Trong một số trường hợp nhất định, dù đã bấm liên tục vào nút đề điện nhưng động cơ xe máy vẫn không thể khởi động.

Anh Đào Tiến Đông, một thợ sửa chữa xe máy với kinh nghiệm gần 20 năm cho biết, trên xe máy có một bộ phận gọi là nút đề điện, có tác dụng giúp người sử dụng khởi động xe một cách nhanh chóng và thuận tiện mà không phải dùng cần đạp.

Tuy nhiên, nhiều nguyên nhân khiến tuy đã đề máy nhưng xe vẫn không khởi động được. Đó là do bình ắc quy hết điện, mô-tơ đề bị hỏng, nút đề hỏng, rơle hỏng hoặc sút dây có vấn đề. Ngoài ra còn do viên bi líp của đề bị mòn hoặc bánh răng brendix không ăn khớp với niềng răng ở volant.

Cách khắc phục là cần kiểm tra phần điện của xe máy. Nếu bình ắc quy hết điện thì cần nạp điện hoặc thay bình mới, các bộ phận đề khác thì cần sửa hoặc thay thế.

Có rất nhiều nguyên nhân khiến xe máy không đề được. (Ảnh: Imotorbike.vn).

Bên cạnh đó, bạn có thể dùng chân để đạp mồi vài lần vào cần khởi động rồi kết hợp bấm nút đề điện. Nếu vẫn không thể nổ máy thì nhiều khả năng xe đã gặp vấn đề với bộ phận đánh lửa bugi, có thể bị lỏng chân hoặc bị ẩm, làm ảnh hưởng tới quá trình đánh lửa. 

Bạn hãy mở chuôi bugi và vệ sinh sạch sẽ, sau đó gắn lại như cũ và thử khởi động lại xe. Nếu tất cả cách trên vẫn không thể khiến chiếc xe nổ máy được thì bạn nên đem xe ra các trung tâm bảo dưỡng, bảo trì để các chuyên viên kiểm tra, sửa chữa.

Cách xử lý xe máy không đề được do yếu điện hoặc hết điện

Dấu hiệu của xe máy không đề được do điện bao gồm âm thanh còi xe phát ra quá nhỏ hoặc khi đã bật đèn nhưng ánh sáng từ đèn pha, đèn hậu, đèn đồng hồ…quá yếu ớt. Điều này có thể do bình ắc quy đã sắp cạn hoặc đã hết năng lượng, hay do bộ điện của xe gặp trục trặc nên không thể cấp điện cho xe vận hành.

Để xử lý hiện tượng này, đầu tiên bạn hãy thử nạp thêm điện cho bình ắc quy. Trong trường hợp bình ắc quy đã quá cũ thì bạn nên thay bình mới hoàn toàn. Tuy nhiên, nếu cả 2 cách trên đều không thành công thì rất có thể nguyên nhân là do bộ điện của xe bị hư và bạn cần mang đến tiệm để sửa chữa.

Cách xử lý xe máy không đề được do hư bộ phận đề

Nếu độ sáng của đèn và âm thanh của còi vẫn bình thường thì bạn hãy kiểm tra bộ phận đề. Lúc này:

Nếu nút đề bằng tay không hoạt động nhưng vẫn có thể đề bằng chân: nút đề của xe đã bị hỏng và cần thay mới.

Bạn không thể đề cả bằng tay và bằng chân: rơ le của xe đã bị hỏng và cần thay mới.

Hiện tượng này chủ yếu do nút đề, củ đề xe bị hao mòn tự nhiên hoặc do bị bám bụi bẩn quá nhiều. Bạn có thể xử lý tạm thời bằng cách gõ nhẹ vào củ đề rồi thử đề lại. Sau đó, hãy mang xe đến cửa hàng sửa chữa để được kiểm tra, vệ sinh và thay bộ phận bị hỏng (nếu có) càng sớm càng tốt.

Cách xử lý xe máy không đề được do bugi bị hỏng

Nguyên nhân này chủ yếu xuất hiện trên những xe sử dụng bình phun xăng con. Theo đó, tình trạng này sẽ khiến xe có cảm giác hơi rung lên nhưng máy vẫn không nổ khi bạn nhấn nút đề. Điều này có thể do:

Bugi bị đứt (bugi không đánh lửa hoặc đánh lửa yếu).

Xe bị ngộp xăng (bugi đánh lửa bình thường nhưng khi đề lại có mùi xăng nồng nặc).

Toàn bộ hệ thống trong xe bị hỏng (bugi đánh lửa bình thường, đề không có mùi xăng nhưng nghe tiếng xì xì).

Trong 3 trường hợp trên, xe bị ngộp xăng là trường hợp duy nhất bạn có thể xử lý tại nhà. Với trường hợp này, bạn hãy tháo bugi ra và lấy một tấm vải sạch để lau bên trong bugi. Cuối cùng, lắp bugi vào đúng vị trí cũ và đề máy như bình thường.

Việc xử lý bộ phận bugi vô cùng phức tạp và dễ gây hư hỏng xe nếu làm sai cách. Vì thế nếu gặp hiện tượng này, bạn nên mang xe đến cửa hàng sửa xe chuyên nghiệp hoặc đại lý để được xử lý đúng cách.

Cách xử lý xe máy không đề được do hệ thống FI bị hỏng

Với những dòng xe sử dụng hệ thống phun xăng điện tử, đầu tiên bạn cũng kiểm tra như xe dùng bình phun xăng con. Cụ thể, bạn hãy kiểm tra hệ thống có đánh lửa không, có để lại mùi xăng sau khi đề hoặc nghe tiếng “xì xì” không. Nếu tất cả đều bình thường nhưng khi đề máy, bạn vẫn không nghe tiếng “rè rè” của hệ thống bơm xăng thì rất có thể hệ thống này đã bị hỏng.

Lúc này bạn cần đến đại lý chính hãng để sửa hệ thống bơm xăng của xe, tránh để lâu vì có thể khiến xe bị hư hại nhiều hơn.

Trong trường hợp đã áp dụng những cách trên mà xe máy vẫn không thể đề được hoặc đề mãi không nổ, bạn nên đến ngay tiệm sửa xe hoặc đại lý xe máy của các hãng để được đội ngũ kỹ thuật viên tay nghề cao tư vấn, kiểm tra và sửa chữa kịp thời.

PHẠM DUY

Tin mới