Từ tháng 4/2019, các dòng xe bán tải (pick-up) bị áp mức thuế trước bạ cao gấp 3 lần so với trước khiến nhiều người dân đổ dồn mua xe trong tháng 3/2019. Mặc dù vậy, trên thực tế, doanh số các dòng xe bán tải trong tháng 3/2019 không "hot" như mong đợi.
Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thị trường trong nước hiện có 6 mẫu xe bán tải đang cạnh tranh với nhau. Trong đó, đứng đầu doanh số pick-up tại thị trường Việt Nam là "vua bán tải" Ford Ranger.
So với năm ngoái, Ranger chỉ tăng 2% doanh số.
Theo đó, doanh số bán xe của Ranger trong tháng 3/2019 đạt 644 chiếc, tổng doanh số bán xe trong quý I năm đạt 2.786 chiếc. Nếu so với thời điểm quý I/2018, doanh số Ranger tăng nhẹ khoảng 2%.
Tuy nhiên, nên nhớ, thời điểm quý I năm ngoái, thị trường ô tô Việt Nam vẫn chịu ảnh hưởng mạnh từ Nghị định 116, khiến các dòng xe nhập khẩu không thể về nước (trong đó có Ranger bị sụt giảm rất mạnh, nhiều mẫu xe khan hàng) nên mức tăng chỉ 2% là không đáng kể.
Trong khi đó, mẫu Toyota Hilux bất ngờ vượt mặt hàng loạt đối thủ trong phân khúc bán tải để đứng vị trí thứ 2 trong quý I/2019. Cụ thể, doanh số Toyota Hilux trong tháng 3/2019 đạt 326 chiếc (tháng 3 năm ngoái, Hilux bán được 1 chiếc); tổng doanh số bán ra của Hilux trong quý I/2019 đạt 859 chiếc, cao hơn 7 lần doanh số năm ngoái.
Toyota Hilux bất ngờ vượt mặt hàng loạt đối thủ trong phân khúc bán tải để đứng vị trí thứ 2 trong quý I/2019.
Đứng thứ 3 là Mazda BT-50 với 662 chiếc trong quý I/2019, tăng khoảng 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính riêng trong tháng 3/2019, doanh số của Mazda BT-50 đạt 445 chiếc. Có lẽ, đây là mẫu xe có mức tăng cao nhất trước khi thuế trước bạ mới được áp dụng.
Tiếp đến là Mitsubishi Triton. Dòng bán tải của Mitsubishi đạt 240 chiếc trong tháng 3/2019 và 608 chiếc trong quý I/2018, tăng khoảng 18% so với cùng kỳ năm ngoái.
Vị trí thứ 4 là Chevrolet Colorado. Chevrolet Colorado bản LTZ có doanh số bán ra 232 chiếc trong tháng 3; tổng doanh số trong quý I/2019 là 477 chiếc, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cuối cùng là mẫu Isuzu D-Max - mẫu bán tải duy nhất có doanh số âm trong quý I/2019 với 101 chiếc, giảm khoảng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tính riêng trong tháng 3/2019, doanh số của Mazda BT-50 đạt 445 chiếc.
Nhìn chung, các dòng xe bán tải đều có mức tăng trưởng dương (trừ Isuzu D-Max) trong quý I/2019, đặc biệt là thời điểm trước khi mức thuế trước bạ mới được áp dụng, Mazda BT-50 đã có bước nhảy vọt đáng nể với 445 chiếc được bán ra trong tháng 3/2019.
Tuy nhiên, mức tăng này không thực sự đáng kể, nếu so với cùng kỳ năm ngoái các dòng xe nhập khẩu (các dòng bán tải đều là xe nhập khẩu) gần như biến mất khỏi thị trường, thì mức tăng như hiện tại là chưa đủ để thuyết phục.
Một số đơn vị kinh doanh ô tô cho biết, so với các phân khúc ô tô khác, dòng bán tải vẫn kén người mua do thân hình khá "đồ sộ" và nam tính. Đa phần, khách hàng lựa chọn các dòng xe bán tải trong mục đích công việc hơn là dân dụng. Mặc dù vậy, phân khúc này đang tăng nhanh trong thời gian gần đây và đang dần được ưa chuộng tại Việt Nam.