Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Triều Tiên: Tuyên bố kết thúc chiến tranh là quá sớm

(VTC News) -

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Triều Tiên Ri Thae-song cho rằng việc Hàn Quốc kêu gọi chính thức tuyên bố chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên là quá sớm.

"Sẽ không có gì thay đổi chừng nào tình hình chính trị xung quanh Triều Tiên không thay đổi và chính sách thù địch của Mỹ không thay đổi, dù tuyên bố chấm dứt chiến tranh được đưa ra hàng trăm lần", hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời ông Ri cho hay. 

Nhà ngoại giao hàng đầu của Triều Tiên khẳng định việc Mỹ từ bỏ tiêu chuẩn kép cũng như các chính sách thù địch là ưu tiên hàng đầu trong việc ổn định tình hình, bảo đảm hòa bình bán đảo Triều Tiên.

Người dân Hàn Quốc theo dõi thông tin về vụ phóng tên lửa ở Triều Tiên. (Ảnh: Reuters)

Tuyên bố này được ông Ri đưa ra sau khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in lặp lại lời kêu gọi chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên trong bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 21/9.

Ông Moon đề xuất rằng hai miền Triều Tiên, Mỹ và Trung Quốc đưa ra tuyên bố tương tự.

"Khi các bên liên quan đến Chiến tranh Triều Tiên cùng nhau nhất trí và tuyên bố chấm dứt Chiến tranh, tôi tin rằng chúng ta có thể đạt được tiến bộ không thể đảo ngược trong việc phi hạt nhân hóa và mở ra một kỷ nguyên hòa bình hoàn toàn", Tổng thống Hàn Quốc nhấn mạnh. 

Về mặt kỹ thuật, hai miền Triều Tiên vẫn trong chiến tranh bởi cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 chỉ kết thúc bằng một thỏa thuận đình chiến chứ không phải hiệp định hòa bình.

Trong bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đầu tuần, Tổng thống Biden cho biết Mỹ muốn "ngoại giao bền vững" để giải quyết cuộc khủng hoảng xung quanh các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.

Hồi cuối tháng 8, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) nhận định, Triều Tiên có vẻ đã tái khởi động một lò phản ứng hạt nhân được cho là từng sản xuất plutonium phục vụ chế tạo vũ khí nguyên tử.

Tuần trước, Triều Tiên và Hàn Quốc thực hiện các vụ phóng tên lửa cách nhau chỉ vài giờ đồng hồ, dường như nhằm phô diễn sức mạnh quân sự trong bối cảnh các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên rơi vào bế tắc.

Song Hy

Tin mới