Năm 2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT) cũng đã cấp 23 Giấy phép trò chơi điện tử G1, 30 Giấy chứng nhận trò chơi điện tử G2, G3, G4.
Bộ cũng đã cấp 13 Giấy xác nhận thông báo thông tin liên hệ của tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam.
Theo ước tính của Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử, năm 2024 doanh thu ngành game ước đạt khoảng 12.500 tỷ đồng, giảm nhẹ so với năm 2023. Số lượng lao động ngành game năm 2024 ước khoảng 4.100 người, tăng 31% so với năm 2023.
Lĩnh vực trò chơi điện tử trên mạng, trong năm qua Bộ TT&TT đã phối hợp cùng với các doanh nghiệp sản xuất và phát hành trò chơi điện tử triển khai được nhiều hoạt động quan trọng có tính chất định hướng phát triển ngành.
Cụ thể, đã tổ chức được lần thứ 2 Ngày hội Gameverse 2024, mang tầm vóc quốc tế với sự tham gia của hơn 60 doanh nghiệp trong và ngoài nước, các nền tảng xuyên biên giới lớn cùng tham gia với chuỗi nhiều hoạt động, sự kiện, hội thảo, cuộc thi hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp, hợp tác kêu gọi đầu tư nước ngoài.
Xây dựng Chiến lược quản lý và phát triển ngành công nghiệp trò chơi điện tử trên mạng tại Việt Nam giai đoạn 2025-2030.
Điều này cho thấy các doanh nghiệp đã sát cánh với cơ quan quản lý cùng nhau thúc đẩy ngành game Việt Nam phát triển vươn tầm thế giới.
"Tuy nhiên, tình trạng game lậu, game cung cấp xuyên biên giới vào Việt Nam ảnh hưởng đến sự phát triển lành mạnh của thị trường game trong nước, tạo ra sự cạnh tranh bất bình đẳng.
Trong năm 2025, các cơ quan quản lý có liên quan, các doanh nghiệp game trong nước cần phối hợp để rà quét, phát hiện và triệt để xử lý tình trạng game lậu, game bất hợp pháp", Thứ trưởng Phạm Đức Long nhấn mạnh.
Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long.
Tại Nghị định 147/2024/NĐ-CP được xây dựng hướng tới mục tiêu khắc phục những vướng mắc, bất cập phát sinh từ thực tiễn sau hơn 10 năm thi hành Nghị định 72/2013/NĐ-CP, phù hợp với xu thế phát triển hội nhập công nghệ số, nội dung số và các dịch vụ Internet và kế thừa các quy định còn phù hợp của Nghị định 72/2013/NĐ-CP.
Trong đó có những quy định liên quan đến các hoạt động cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử trên mạng đáng chú ý. Khi điều chỉnh, cắt giảm bớt các điều kiện, thủ tục không cần thiết và giảm thời gian thẩm định, cấp phép, cấp đối với giấy phép cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử trên mạng.
Phân cấp cho Sở Thông tin và Truyền thông cấp Giấy chứng nhận cung cấp dịch vụ game G2, G3, G4 trên mạng và Giấy xác nhận phát hành trò chơi G2, G3, G4 trên mạng.
Bổ sung quy định không cấp phép đối game mô phỏng như trong casino, game sử dụng hình ảnh lá bài nhằm hạn chế tác động tiêu cực tới người chơi.
Yêu cầu xác thực người chơi bằng số điện thoại di động tại Việt Nam, bảo đảm chỉ những tài khoản đã xác thực mới được tham gia chơi trò chơi.
Các quy định bảo vệ trẻ em khi chơi game: Người chơi dưới 16 tuổi khi đăng ký chơi game thì cha, mẹ hoặc người giám hộ theo pháp luật dân sự đăng ký tài khoản bằng thông tin của cha, mẹ hoặc người giám hộ theo pháp luật dân sự và có trách nhiệm giám sát và quản lý thời gian chơi, nội dung trò chơi của người chơi dưới 16 tuổi truy cập.
Doanh nghiệp (DN) game, DN cho thuê máy chủ, chỗ đặt máy chủ, DN viễn thông, DN Internet phải phối hợp triển khai giải pháp bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng theo quy định của pháp luật về bảo vệ trẻ em, người dưới 18 tuổi; Người chơi dưới 18 tuổi chỉ được chơi 1 game không quá 60 phút và tổng thời gian chơi trong ngày không quá 180 phút.
Sẽ triệt để xử lý game lậu, game bất hợp pháp trong năm 2025. (Ảnh minh họa)
Bổ sung quy định phòng chống game lậu, game xuyên biên giới (XBG): Dán nhãn các game đã được cấp phép; Các kho ứng dụng XBG phải chặn, hạ các game chưa được dán nhãn; tuân thủ các quy định của pháp luật về thanh toán của Việt Nam.
Tổ chức, cá nhân nước ngoài cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử trên mạng cho người sử dụng tại Việt Nam, gồm cả việc cung cấp dịch vụ xuyên biên giới, phải thành lập DN theo quy định của pháp luật Việt Nam.
Bổ sung quy định về quản lý và phát hành thẻ game: Chỉ sử dụng thẻ game để cho phép người chơi nạp tiền vào các trò chơi điện tử trên mạng hợp pháp của chính DN đó hoặc của các DN khác trong một tập đoàn kinh tế, nhóm công ty, công ty mẹ, công ty con của DN đó; không sử dụng thẻ game để nạp tiền vào các trò chơi điện tử trên mạng không phép hoặc vào mục đích khác.