Sở GTVT TP.HCM vừa có Tờ trình UBND TP.HCM về chủ trương ban hành Kế hoạch thực hiện quản lý tốc độ đối với người điều khiển phương tiện giao thông trong khu vực nội thị thành phố.
Trong đó, đề xuất quản lý tốc độ khu vực nội thị thành phố, các phương tiện di chuyển không quá 30km/h và không quá 50km/h đối với khu vực đô thị.
Đề xuất này được Ban An toàn giao thông TP.HCM đưa ra, nhằm giới hạn tốc độ không quá 50km/h trong khu vực đô thị, không quá 30 km/h ở những nơi có đối tượng tham gia giao thông dễ bị tổn thương.
Ảnh minh họa.
Theo Sở GTVT TP.HCM, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 41:2019/BGTVT nêu rõ không nên quy định tốc độ tối đa cho phép nhỏ hơn 40 km/h và lớn hơn 120 km/h.
Vì vậy, đề xuất này chưa phù hợp với quy định tại QCVN 41:2019/BGTVT và Thông tư số 31/2019 của Bộ GTVT quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ.
Song, UBND TP.HCM đã ban hành Quyết định số 760 về Kế hoạch thực hiện Chiến lược Quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn thành phố.
Trong đó, nêu nhiệm vụ, giải pháp nâng cao điều kiện an toàn của kết cấu hạ tầng giao thông xung quanh khu vực trường học, trên các tuyến đường từ nhà đến trường và từ trường về nhà cho học sinh, đặc biệt là khu vực trước cổng trường học.
Điều này đồng nghĩa, việc thí điểm quản lý tốc độ tại 1 số khu vực trường học trong nội thị (không thực hiện đại trà) là có cơ sở để xem xét.
Từ đó, Sở GTVT TP.HCM đề nghị UBND TP xem xét chấp thuận đề xuất của Ban An toàn giao thông TP. Đồng thời, phối hợp với Công an thành phố, Sở GTVT và các đơn vị có liên quan xây dựng và ban hành kế hoạch thực hiện quản lý tốc độ đối với người tham gia giao thông trong khu vực nội thị thành phố.
Trước đó, năm 2021, tại Hội thảo trực tuyến về Quản lý các yếu tố có nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông do Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức, các chuyên gia đã đưa ra đề xuất giảm tốc độ phương tiện trong khu đông dân từ 50km/h xuống 30 km/h.
Đề xuất này ngay lập tức nhận được nhiều ý kiến trái chiều, nên đã không được các cấp quản lý tiếp tục xem xét đưa vào quy định.