Theo ghi nhận của Phóng viên VTC News trong ngày 18/7, tại khu vực cầu Phú Mỹ tình trạng kẹt xe xảy ra nghiêm trọng. Vào khoảng 13h, ô tô xếp hàng dài từ đầu đường Nguyễn Văn Linh đến cầu Phú Mỹ.
Lực lượng CSGT cùng với đơn vị thi công túc trực liên tục điều tiết, phân luồng, hướng dẫn xe qua lại, nhưng vì đây là trục đường chính vào cảng Cát Lái nên xe tải, xe container nối đuôi nhau nhích từng chút để lên cầu.
Mất hơn nữa tiếng đồng hồ nhưng chỉ nhích được vài chục mét khiến nhiều tài xế ngán ngẩm. Từ đường Nguyễn Thị Thập (quận 7, TP.HCM) đi TP Thủ Đức, anh Lê Chí Thông bắt đầu đi lúc 11h10 nhưng tới 13h45 mới lên tới cầu, do di chuyển chậm dừng xe liên tục nên khi vừa lên tới giữa cầu xe anh Thông bị hết xăng, phải gọi điện “cầu cứu” người thân mang lên để có thể tiếp tục di chuyển.
Một số tài xế bị chết máy khi đang di chuyển lên cầu, phải tấp vào lề đường khiến việc lưu thông càng trở nên khó khăn hơn, CSGT phải gọi xe cứu hộ kéo xe qua cầu.
Thường xuyên chở hàng lưu thông qua cầu Phú Mỹ, tài xế xe tải Nguyễn Đinh Thảo cho hay, lúc trước chưa sửa chữa làn đường rộng thênh thang, tình trạng kẹt xe trên cầu rất ít khi xảy ra. Từ ngày một phần đường trên cầu bị rào chắn để thi công, hầu như ngày nào qua đường này cũng kẹt. “Tình hình này phải mất hơn tiếng nữa mới có thể qua cầu. Xăng dầu tăng giá, vật giá leo thang tài xế chở thuê như chúng tôi biết phải làm sao?”, anh Thảo thở dài.
Anh Lê Võ Nhật Huy, CSGT làm nhiệm vụ tại đây cho biết: “Mấy ngày qua, việc kẹt xe kéo dài, nhiều tài xế giành đường nhau nên có khi còn xảy ra ẩu đả, chúng tôi vừa làm nhiệm vụ vừa phải khuyên nhủ họ. Hiện nhiều người cũng đã biết thực trạng trên cầu, nên việc hướng dẫn, phân luồng trở nên dễ dàng hơn, tình trạng kẹt xe cũng đã giảm”.
Nhiều xe tải, xe ô tô cỡ nhỏ chạy vào làn đường xe máy, ép sát người đi đường khiến nhiều người phải tìm khoảng trống khác để di chuyển, một số phải leo lên lề đường rất nguy hiểm.
Trước đó, Sở GTVT TP.HCM đã có thông báo, việc sửa chữa hai khe co giãn (giúp hạn chế nứt mặt bêtông của cầu khi nhiệt độ thay đổi) trên cầu Phú Mỹ dự kiến trong ba tháng. Bắt đầu từ ngày 2/7 đến 4/10, trên cầu Phú Mỹ, phần đường hướng từ Quận 7 đi TP Thủ Đức sẽ được rào chắn theo 3 giai đoạn. Trong đó giai đoạn 1 sẽ rào chắn làn ngoài cùng bên trái sát tim cầu, giai đoạn 2 sẽ rào chắn làn giữa và đến giai đoạn 3 sẽ rào chắn làn trong cùng bên phải.
Theo Thượng tá Nguyễn Văn Bình, Phó phòng CSGT Đường bộ - đường sắt Công an TP.HCM, CSGT được tăng cường mỗi ngày trên cầu Phú Mỹ nhằm điều tiết từ xa, nếu xảy ra sự cố lập tức phân luồng hạn chế xe dồn đến. Đồng thời huy động ôtô cứu hộ di dời phương tiện bị nạn khỏi hiện trường để hạn chế ùn tắc.
Cầu Phú Mỹ có chiều dài hơn 2 km, đây là cầu dây văng lớn nhất TP.HCM bắc qua sông Sài Gòn, được khởi công năm 2005 với tổng vốn đầu tư 2.100 tỷ đồng, hoàn thành sau 4 năm thi công. Công trình nằm trên tuyến Vành đai 2, là trục giao thông duy nhất nối quận 7 với TP Thủ Đức và là một trong hai tuyến ra vào Cát Lái - cảng biển lớn nhất nước.