Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Thỏa thuận ngũ cốc giúp 3,7 triệu tấn nông sản rời cảng Ukraine

(VTC News) -

165 chuyến tàu chở theo 3,7 triệu tấn nông sản rời Ukraine theo một thỏa thuận do Liên Hợp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian, theo Bộ Cơ sở hạ tầng Ukraine.

Bộ này cho biết thêm, 169.300 tấn nông sản chất trên 10 tàu khác sẽ rời các cảng của Ukraine trên Biển Đen vào hôm nay (18/9). 

Xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine sụt giảm sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại nước này hồi cuối tháng 2 và phong tỏa các cảng ở Biển Đen. 

Thỏa thuận ngũ cốc giúp 3,7 triệu tấn nông sản rời cảng Ukraine. (Ảnh: Reuters).

Các diễn biến trên đẩy giá lương thực toàn cầu tăng và gây ra lo ngại về tình trạng thiếu hụt ở châu Phi và Trung Đông.

Trước xung đột, Ukraine xuất khẩu khoảng 6 triệu tấn ngũ cốc mỗi tháng.  

Hồi tháng 7, Liên Hợp Quốc, với sự hỗ trợ của Thổ Nhĩ Kỳ, làm trung gian cho thỏa thuận Nga và Ukraine tái khởi động xuầt khẩu ngũ cốc và phân bón từ Biển Đen của Ukraine. Theo thỏa thuận, 3 cảng biển ở Biển Đen được mở cửa trở lại. Bộ Nông nghiệp Ukraine lưu ý, mỗi tháng, 100 - 150 tàu hàng có thể xuất bến từ những cảng này ra nước ngoài.

Thứ trưởng Cơ sở hạ tầng Ukraine Yuriy Vaskov cho biết, trong tháng 9 tới, Ukraine có thể xuất khẩu 3 triệu tấn ngũ cốc từ các cảng của nước này và trong tương lai có thể nâng lên 4 triệu tấn/tháng.

Giám đốc điều hành Chương trình Lương thực thế giới (WFP) David Beasley cho rằng, sẽ cần nhiều hơn những chuyến tàu chở ngũ cốc từ Ukraine để ngăn chặn nạn đói trên toàn cầu. Nhưng với việc ngũ cốc Ukraine đang quay trở lại thị trường, thế giới đứng trước cơ hội ngăn cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu này trở nên tồi tệ hơn.

Song Hy

Tin mới