Vụ lái taxi tông tử vong bảo vệ: Nạn nhân né một ô tô trước khi bị đâm
Trả lời PV VTC News liên quan vụ tài xế taxi tông chết nhân viên bảo vệ tại khu đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm, Hà Nội), Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư Hà Nội) cho biết, đây là vụ việc nghiêm trọng, có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự. Cơ quan điều tra sẽ làm rõ mặt chủ quan của tội phạm, làm rõ lỗi của người gây tai nạn giao thông (vô ý hay cố ý) để xử lý về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ hoặc tội giết người.
"Với những gì diễn ra trong clip cho thấy người lái ô tô đã đâm vào phía sau của người điều khiển xe máy gây ra vụ tai nạn giao thông khiến nạn nhân thương tích nghiêm trọng, được đưa đi bệnh viện cấp cứu và đã tử vong. Bởi vậy bước đầu xác định đây là vụ việc tai nạn giao thông nghiêm trọng và có lỗi của người lái xe ô tô", luật sư Cường nêu quan điểm.
Chiếc ô tô do Trịnh Bá Trọng điều khiển tông chết nhân viên bảo vệ.
Trong vụ tai nạn giao thông nêu trên, hành vi vi phạm giao thông đường bộ là đã rõ, hậu quả đã rõ, đây là vấn đề thỏa mãn mặt khách quan của tội phạm. Cơ quan điều tra sẽ tiếp tục làm rõ mặt chủ quan của tội phạm. Trong đó, cơ quan điều tra sẽ làm rõ nhận thức, ý thức chủ quan của người điều khiển phương tiện.
"Trong vụ việc này, trạng thái tâm lý, cảm xúc và lời khai của người điều khiển ô tô là căn cứ để đánh giá mặt chủ quan của tội phạm, xác định lỗi của người điều khiển phương tiện này đối với hậu quả nạn nhân thương tích và tử vong", luật sư Cường nói.
Theo ông Cường, trong trường hợp có căn cứ cho thấy tài xế taxi do thù tức với người bảo vệ nên điều khiển ô tô, là nguồn nguy hiểm cao độ, để đâm thẳng vào người bảo vệ này, sau đó bỏ mặc hậu quả chết người xảy ra hoặc mong muốn hậu quả chết người xảy ra, thì tài xế ô tô sẽ bị xử lý theo Điều 123 Bộ luật Hình sự, tội giết người. Theo đó, người lái taxi có thể nhận mức hình phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.
Trường hợp tài xế taxi không có mâu thuẫn với nạn nhân, gây tai nạn giao thông nhưng không mong muốn hậu quả nghiêm trọng xảy ra, thì người gây tai nạn sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 260 Bộ luật Hình sự, với khung hình phạt là phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù 1 - 5 năm.
Ông Cường phân tích thêm, theo quy định của luật giao thông đường bộ, người tham gia giao thông phải làm chủ tốc độ, chú ý quan sát. Khi gặp chướng ngại vật thì phải giảm tốc độ đến mức thấp nhất, có thể dừng lại. Bởi vậy, tất cả những vụ việc mà người tham gia giao thông không làm chủ tốc độ, thiếu chú ý quan sát, đâm vào đuôi xe của phương tiện di chuyển cùng chiều thì người điều khiển phương tiện phía sau có lỗi.
"Cần lưu ý là tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ là có lỗi cố ý hoặc vô ý đối với với hành vi tham gia giao thông đường bộ và vô ý đối với hậu quả. Nếu trong trường hợp vụ tai nạn giao thông mà người thực hiện hành vi nhận thức được hành vi của mình là nguy hiểm cho xã hội nhưng vẫn cố ý thực hiện, mong muốn hoặc bỏ mặc hậu quả xảy ra thì hành vi này là cố ý gây thương tích hoặc giết người chứ không còn là hành vi vi phạm về tham gia giao thông đường bộ", ông Cường nhấn mạnh.
Ngoài ra, dù kết quả giải quyết vụ việc này như thế nào, xử lý về tội gì thì người điều khiển phương tiện vẫn phải bồi thường toàn bộ thiệt hại cho gia đình nạn nhân. Thiệt hại bao gồm chi phí cứu chữa, tiền công người chăm sóc đối với nạn nhân trước khi chết, tiền chi phí mai táng theo phong tục địa phương, tiền nghĩa vụ cấp dưỡng đối với người mà nạn nhân có nghĩa vụ cấp dưỡng theo quy định pháp luật và một khoản bồi thường tổn thất về tinh thần không quá 100 tháng lương cơ bản.
Lái xe Trịnh Bá Trọng (áo trắng) bị người dân tạm giữ.
Theo công an, chiều 28/3, Trịnh Bá Trọng (SN 1984, ở Cổ Bi, Gia Lâm) đỗ ô tô tại khu đô thị trên thì bị anh D. (nhân viên bảo vệ) khóa bánh xe bằng khóa dây vì đỗ xe sai quy định. Sau đó, Trọng lên xe bỏ đi. Nam nhân viên bảo vệ lái xe máy đuổi theo yêu cầu dừng xe giải quyết thì bị người này lái ô tô tông trúng dẫn đến tử vong.
Thời điểm cảnh sát tiếp nhận vụ việc, nam tài xế Trịnh Bá Trọng không hợp tác, nhiều lần không chịu thổi vào máy đo nồng độ cồn. Kết quả đo nồng độ cồn của người này là 0,454 mg/l khí thở, vượt mức xử lý kịch khung theo quy định tại Nghị định 100 (trên 0,4 mg/l khí thở).