Tuy nhiên, để cắt giảm chi phí, ngày càng có nhiều nhà sản xuất xe hơi bỏ lốp dự phòng khỏi chiếc xe của họ.
Ngoài ra, một nguyên nhân khác xuất phát từ quy định nghiêm ngặt của về bảo vệ môi trường. Theo đó, các nhà sản xuất bỏ lốp dự phòng để giảm trọng lượng xe và thay bằng bộ dụng cụ bơm.
Lý giải về việc lựa chọn phương án bỏ lốp dự phòng, các nhà sản xuất cho rằng do lốp dự phòng chiếm nhiều không gian của khoang chứa đồ, làm tăng trọng lượng xe từ đó giảm khả năng tiết kiệm nhiên liệu và làm tăng chi phí mua xe.
Nhiều hãng xe làm lốp dự phòng nhỏ hoặc cắt luôn lốp dự phòng. (Ảnh minh họa).
Theo phân tích của các chuyên gia, nguyên nhân nữa là các nhà sản xuất ô tô nhận ra sự có mặt của lốp dự phòng không đem lại nhiều tác dụng khi có nhiều chủ xe hoặc người dùng xe không biết cách thay lốp. Vì vậy, khi lốp xe gặp vấn đề, các hãng xe mong muốn người dùng hãy gọi xe cứu hộ hoặc cố gắng di chuyển đến các trung tâm lốp để xử lý thay vì tự mình làm điều đó.
Chưa hết, các nhà sản xuất ô tô còn phải cân nhắc đến vấn đề an toàn bởi nhiều chủ xe do thay lốp dự phòng chưa đúng cách hoặc sai quy chuẩn có thể dẫn đến các tình huống gây tai nạn. Một số người sẽ đổ lỗi cho nhà sản xuất ô tô và đó là tình huống mà họ muốn tránh.
Thêm một lý do nữa mà nhiều nhà sản xuất ô tô đang muốn từ bỏ lốp dự phòng, đó là xu hướng điện hóa đã khiến họ phải tận dụng tối đa không gian bên trong xe để dành cho việc bố trí pin, bình chứa nhiên liệu. Việc giảm trọng lượng cũng giúp cho xe điện có thể đi xa hơn và đây chính là điểm bán hàng quan trọng mà các nhà sản xuất ô tô hướng tới.
Cuối cùng, việc xe mới phải có lốp dự phòng không nằm trong quy định bắt buộc. Các nhà sản xuất cho rằng một chiếc xe có lốp dự phòng là điều tốt nhưng những lựa chọn thay thế khác như bơm điện, bộ vá lốp nhanh...có thể sẽ tốt hơn nhiều so với chi phí để mua một chiếc lốp dự phòng.