Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra vụ án "Vi phạm quy định về đầu tư xây dựng công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Trong vụ án, 35 bị can người Việt Nam bị đề nghị truy tố, trong đó có Nguyễn Mạnh Hùng và Lê Quang Hào - cùng giữ chức Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), nguyên Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Hoàng Việt Hưng - Giám đốc Ban quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và 32 người khác là cán bộ, kỹ sư tư vấn giám sát thuộc ban quản lý.
Một bị can người Nhật Bản là Takao Inami - Tư vấn trưởng, Giám đốc văn phòng tư vấn giám sát dự án - cũng bị cáo buộc về cùng tội danh "Vi phạm quy định về đầu tư xây dựng công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng".
8 trong số 36 bị can bị đề nghị truy tố vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. (Ảnh: Bộ Công an)
Theo kết luận điều tra, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư có tổng chiều dài gần 140km. Giai đoạn 1 của dự án dài 65km từ TP Đà Nẵng tới TP Tam Kỳ (Quảng Nam); giai đoạn 2 dài hơn 74km. Dự án được khởi công năm 2013, đến tháng 9/2018 đưa vào sử dụng 65km của giai đoạn 1. Đây là công trình trọng điểm quốc gia, có vốn đầu tư rất lớn với hơn 34.500 tỷ đồng.
Tuy nhiên, khi vừa đi vào sử dụng, đường cao tốc xuất hiện rất nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận hành khai thác, gây bức xúc trong nhân dân nên cơ quan CSĐT vào cuộc làm rõ.
Theo cơ quan công an, trong quá trình thi công, chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan không thực hiện đúng quy định về pháp luật xây dựng, dẫn đến chất lượng công trình này không đảm bảo.
Cụ thể, tính đến thời điểm điều tra, riêng 65km cao tốc thuộc giai đoạn 1 có tới 380 điểm hư hỏng trên tuyến chính, trung bình cứ 1km thì có 6 điểm hư hỏng.
Trong vụ án này, ngoài 36 bị can trên, cơ quan CSĐT còn chuyển hồ sơ liên quan đến 2 gói thầu, phần thi công cho Cơ quan điều tra hình sự Bộ Quốc phòng thụ lý.
Các hành vi có dấu hiệu tội phạm trong giai đoạn 2 dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cũng được tách ra xử lý sau khi có kết quả giám định tư pháp về chất lượng công trình.