Theo Schuyler Moore, giám đốc kỹ thuật của Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ, thuộc Lầu Năm Góc, người Nga đang cố tình che máy bay và các mẫu thiết kế bằng lốp xe, nhằm đánh lừa các thiết bị phát hiện và phân tích vũ khí.
Moore nhận định, lốp xe trên thân máy bay có thể ngăn các thiết bị xác định mục tiêu. Vị quan chức nói thêm, không chỉ che hình ảnh trực quan, lốp xe còn có thể giúp làm sai lệch hình ảnh nhiệt của máy bay, góp phần cản trở các loại vũ khí xác định mục tiêu bằng phương thức này (như tên lửa hành trình Storm Shadow).
Lốp xe trên thân máy bay có thể ngăn các thiết bị xác định mục tiêu. (Ảnh minh họa)
Tuy nhiên, theo Defense Express, nếu các thiết bị chưa từng "nhìn" thấy hình ảnh máy bay trước đây thì còn có thể bỏ lỡ các máy bay được phủ lốp. Còn nếu đã trải qua quá trình huấn luyện, các vũ khí vẫn có thể xác định mục tiêu này.
"Máy bay không người lái của Ukraine có thể nhận dạng chính xác máy bay được phủ lốp vì các máy bay Tu-22M3 của Nga từng bị trúng bom trên không tại cùng một căn cứ không quân Olenya. Tất cả các máy bay Tu-22M3 tại căn cứ không quân này đều được phủ lốp", Defense Express viết.
Quay trở lại tháng 9/2023, người Nga tại sân bay Engels cũng từng cố gắng bảo vệ máy bay ném bom chiến lược Tu-95 khỏi máy bay không người lái bằng lốp xe ô tô.
Sau đó, các chuyên gia giải thích, với bí quyết này, quân Nga cố gắng giảm khả năng bị lộ của máy bay chiến lược, trong khi các mục tiêu vẫn sẽ tiếp tục có thể nhìn thấy được qua camera hồng ngoại.