Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Quan chức an ninh Israel: Xung đột ở Gaza kéo dài đến cuối năm

(VTC News) -

Cố vấn an ninh quốc gia Israel Tzachi Hanegbi cho rằng hoạt động quân sự của Israel tại Gaza sẽ kéo dài đến cuối năm nay.

"Giao tranh ở dải Gaza sẽ còn diễn ra trong ít nhất 7 tháng nữa", cố vấn an ninh quốc gia Israel Tzachi Hanegbi tuyên bố.

Israel tuyên chiến với Hamas sau khi phiến quân tấn công khu định cư ở miền nam Israel vào ngày 7/10/2023, khiến khoảng 1.200 người thiệt mạng và bắt giữ hơn 200 con tin. Tuy nhiên, hàng chục người bị bắt sau đó đã được thả thông qua thỏa thuận đình chiến kéo dài một tuần vào tháng 11 năm ngoái.

Người dân Palestine kiểm tra những căn lều tạm bị phá hủy sau cuộc tấn công của quân đội Israel ở Rafah. (Ảnh: Getty)

Theo chính quyền địa phương do Hamas điều hành ở Gaza, hơn 36.000 người Palestine đã thiệt mạng trong gần 8 tháng giao tranh.

"Quân đội Israel đã kiểm soát 75% Tôi tin rằng chúng tôi sẽ kiểm soát được tất cả trong thời gian tới", ông Tzachi Hanegbi nói.

Đầu tháng 5, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) phát động cuộc tấn công vào thành phố Rafah ở phía nam Gaza, bất chấp lo ngại quốc tế rằng cuộc tấn công sẽ dẫn đến thương vong cho dân thường. Chính phủ Israel tuyên bố cần phải tiến hành một chiến dịch trên bộ để loại bỏ Hamas.

Cuộc tấn công đã buộc một triệu người chạy trốn khỏi Rafah, hầu hết trong số họ phải di dời nhiều lần do cuộc chiến ở Gaza.

Trong hai ngày qua, các cuộc pháo kích và không kích của Israel đã khiến ít nhất 37 người thiệt mạng. Hầu hết trong số họ đang trú ẩn trong lều bên ngoài Rafah.

Israel cũng điều xe tăng tham gia các chiến dịch ở Rafah, phía Bắc Dải Gaza. Người dân Rafah cho biết xe tăng đã tiến vào Tel Al-Sultan, phía Tây Rafah và Yibna và gần Shaboura ở trung tâm Rafah trước khi về vùng đệm ở biên giới với Ai Cập.

Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) đã lệnh bắt giữ các nhà lãnh đạo Israel và Hamas, bao gồm Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant, vì cáo buộc tội ác chiến tranh chống lại thường dân Palestine ở Gaza.

Ông Netanyahu xem quyết định của công tố viên ICC là “vô lý” và nhấn mạnh tòa án “không có thẩm quyền đối với Israel”.

Kông Anh

Tin mới